Vận tải

1 ngày giao hàng 2 tỉnh, tài xế phải test 3 lần, tốn gần 700.000 đồng

20/09/2021, 17:56

Doanh nghiệp vận tải hàng hóa (thực phẩm) bức xúc phản ánh việc tài xế buộc phải test nhanh mới được vào một số địa phương để giao nhận hàng.

Sáng 20/9, một chủ doanh nghiệp chuyên chở thực phẩm có địa chỉ tại TP. Cần Thơ phản ánh đến Báo Giao thông về việc một số địa phương bắt buộc phải test nhanh mới được cho vào tỉnh giao nhận hàng.

Theo phản ánh, trước khi đi lấy hàng ở Cần Thơ, doanh nghiệp đã cho tài xế test nhanh kháng nguyên Covid-19 với giá 220.000 đồng/mẫu.

img

Lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho tài xế tại một chốt kiểm soát dịch bệnh trên QL1 qua Bạc Liêu

Khoảng 1 giờ sau, tài xế tới An Giang. Trước khi vào lấy hàng phải test lại 238.000 đồng, kết quả âm tính mới được vào. Nhận hàng xong, khoảng 4 giờ sau giao hàng ở Bạc Liêu, tại chốt kiểm soát của tỉnh này phải test tiếp và tốn thêm 238.000 đồng, khi kết quả âm tính mới được vào.

“Xe tôi đã đăng ký “luồng xanh” đàng hoàng, nếu tình hình cứ kéo dài, sắp tới các tỉnh khác đều làm theo như vậy thì doanh nghiệp chúng tôi chết chắc và không xe nào chạy nổi nữa, bởi chi phí tăng buộc giá hàng hóa sẽ tăng theo”, chủ doanh nghiệp phản ánh.

Theo chủ doanh nghiệp này, chi phí phát sinh này doanh nghiệp của anh đều phải chịu, vì đã ký hợp đồng với đơn vị nhận hàng nên không thể thay đổi giá đơn hàng được.

Trước phản ánh trên, PV Báo Giao thông đã trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu và được biết, Sở này cũng đã nhận thấy điều đó và đã có báo cáo rà soát nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời trong công tác phòng chống, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Nhưng hiện tại, vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới của tỉnh.

Cụ thể, ngày 16/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có Công văn 3433 quy định: “Các lực lượng tại các chốt kiểm soát giao thông liên tỉnh phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả mọi người (kể cả người đi bộ) và các phương tiện qua chốt, đảm bảo an toàn (tối thiểu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 còn hiệu lực không quá 72 giờ và không có yếu tố nguy cơ về dịch tễ) thì mới cho qua chốt để vào tỉnh. Trường hợp cần thiết mới phải tổ chức xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh.

Riêng đối với người đến từ các tỉnh, thành phố như TP.HCM; Bình Dương; Đồng Nai; Long An; Tiền Giang; Đồng Tháp; TP. Cần Thơ; thị xã Vĩnh Châu, huyện Thạnh Trị (thuộc tỉnh Sóc Trăng) đều phải được tổ chức xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh, kể cả lái xe và người đi theo xe vận tải hàng hóa. Chi phí xét nghiệm do người được xét nghiệm tự chi trả”.

Sở GTVT xác định nội dung trên chưa thống nhất với quy định chung của Bộ Y tế, nên đã kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Y tế rà soát theo quy định và tình hình thực tế diễn biến dịch bệnh của tỉnh, nếu có thể thì điều chỉnh để thống nhất thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu: “Đối với địa bàn thực hiện Chỉ thị 16, yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện chỉ cho phép người điều khiển và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hoá thực hiện nhiệm vụ khi đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.