Thông tin doanh nghiệp

10 năm thương hiệu đào tạo, sát hạch lái xe Đông Đô

19/11/2017, 09:00

Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô luôn là một địa chỉ uy tín về đào tạo, sát hạch...

26

Học viên khuyết tật được đào tạo tại Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô

Tọa lạc tại Khu công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, 10 năm qua, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô luôn là một địa chỉ uy tín về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) trên quê hương quan họ và cả nước.

Thương hiệu vàng 10 năm

Được thành lập từ năm 2007 với tên gọi Trung tâm Dạy nghề lái xe Đông Đô, hoạt động đa ngành nghề, trong đó đào tạo lái xe được chọn là mục tiêu chính. Với phương châm lấy học viên làm trung tâm phục vụ, sau 4 năm xây dựng, ngày 31/12/2012 là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp phát triển của trung tâm khi chính thức được tỉnh Bắc Ninh cấp phép với tên gọi Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô. Một năm sau, Tổng cục Đường bộ VN cũng chứng nhận là trung tâm sát hạch lái xe loại I đầu tiên và duy nhất của tỉnh Bắc Ninh với hệ sát hạch được thực hiện theo quy trình khoa học, giảm thời gian chờ đợi, tạo tâm lý tốt cho học viên trước khi sát hạch.

“10 năm kể từ khi thành lập, trung tâm luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đưa thiết bị chấm điểm tự động vào sát hạch đã tạo sự công bằng, tạo kỹ năng về nghề nghiệp cho người học, góp phần nâng cao chất lượng tay nghề cho người tham gia giao thông. Giai đoạn từ khi xã hội hóa công tác đào tạo, sát hạch lái xe đến nay, trung tâm góp phần tạo ra chuyển động mới, một đội ngũ những người lái xe kinh doanh vận tải cũng như học viên chuyên nghiệp hơn, an toàn hơn”, ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô nói.  

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đánh giá, Trung tâm Đông Đô có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tối ưu các quy chuẩn của Tổng cục Đường bộ VN. Bên cạnh đó, với đội ngũ giáo viên có chuyên môn giỏi giúp học viên nắm chắc lý thuyết, kỹ năng thực hành thành thạo.

“Chất lượng được nâng cao đạt tỷ lệ trung bình trên 80%. Trong quá trình 10 năm hoạt động, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô đã đào tạo được trên 25.000 học viên lái xe ô tô hạng B, hơn 8.500 lái xe ô tô hạng C, hơn 2.000 lái xe đầu kéo hạng FC và xe khách hạng D, E khoảng gần 1.500 học viên”, ông Hiệp nói.

Anh Nguyễn Hữu Lam, Giám đốc Công ty cổ phần và giải pháp phần mềm Hải Phòng (TP Hải Phòng) chia sẻ, môi trường học tập tại Đông Đô rất tốt, cơ sở vật chất khang trang, giáo viên có trình độ và sâu sát học viên. Mặc dù sinh sống ở Hải Phòng nhưng tôi vẫn lên Bắc Ninh để học lái xe ô tô. “Sống và kinh doanh giữa đất Cảng, nhưng tôi vẫn tìm đến học ở Đông Đô vì được học thật, thi thật, an tâm khi lái xe ra đường”, anh Lam bộc bạch.

27

Sân và phương tiện dạy nghề, sát hạch của Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô 

Sáng kiến vì an toàn giao thông

Không chỉ chú trọng chất lượng đào tạo, sát hạch, trung tâm còn có những đề xuất, các giải pháp có tính ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao về kinh tế, xã hội, ATGT. Năm 2015, trước thực trạng xảy ra nhiều vụ “xe điên” gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người do lỗi nhầm chân ga với chân phanh, trung tâm đã mạnh dạn đề xuất tách riêng chương trình đào tạo lái xe số tự động.   

“Xe số sàn, khi xảy ra tai nạn thường chết máy, nhưng xe số tự động máy vẫn nổ nên người lái mất bình tĩnh, đạp nhầm chân phanh sang chân ga, dẫn đến tai nạn liên hoàn”, ông Trần Văn Toản phân tích và chia sẻ: “Sau khi tham khảo các nước như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản cũng đã tách riêng đào tạo lái xe số tự động và xuất phát từ thực tiễn, nắm bắt được nhu cầu cũng như xu thế phát triển xã hội, trung tâm đã mạnh dạn đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT bổ sung đào tạo cấp GPLX B1 số tự động và đã được Bộ cho áp dụng triển khai thực hiện. Đây là tiền đề quan trọng cho phép người khuyết tật được phép lái xe ô tô và được cụ thể hóa ở Thông tư 12 của Bộ GTVT”.

Một chủ trương khác được đánh giá mang tính nhân văn cao đang được Trung tâm tích cực thực hiện là đào tạo, cấp GPLX miễn phí cho người khuyết tật, đem lại niềm vui, hạnh phúc, tạo điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng. Sau khi tiên phong thực hiện và được Bộ GTVT cho phép sử dụng chương trình đào tạo lái xe số tự động cho người khuyết tật. Trong điều kiện người học ít, nguồn vốn đầu tư mua xe đào tạo riêng cho người khuyết tật lớn, ông Trần Văn Toản đã nhiều lần sang Hàn Quốc tìm hiểu kinh nghiệm đào tạo lái xe cho người khuyết tật, đầu tư mua thiết bị và phối hợp với các chuyên gia Hàn Quốc lắp đặt, hoán cải một số xe đào tạo, sát hạch đặc thù cho người khuyết tật.

“Nhiều người khuyết tật có mong muốn được học lái xe. Thực tế, không phải người khuyết tật nào không đủ năng lực để lái xe, nhiều trường hợp chỉ bị khiếm khuyết rất nhỏ và họ vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường như những người khỏe mạnh. Việc Bộ GTVT cho phép đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người khuyết tật là điểm mới, là một bước tiến rất nhân văn, tạo điều kiện cho rất nhiều người khuyết tật được tham gia vào các hoạt động bình thường của xã hội, có cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn”, ông Toản đánh giá. 

Là một trong những người khuyết tật đầu tiên trên cả nước được học lái xe, anh Nguyễn Thế Cường (Thuận Thành, Bắc Ninh) chia sẻ: “Tôi là chủ hộ cá thể kinh doanh vật liệu xây dựng sở hữu 10 đầu xe tải, xe du lịch và ôtô con dùng riêng cho gia đình. Vì thế, học lái xe là mơ ước cả đời, ngặt nỗi, tôi bị một chút khuyết tật. Nhưng, cơ hội đã mở ra khi Nhà nước có chính sách quan tâm đến người khuyết tật và Đông Đô nhận tôi vào học. Từ khi có GPLX, tôi chủ động hơn trong công việc kinh doanh”.  

Nhìn lại 10 năm, một chặng đường chưa phải là dài nhưng cũng đầy thử thách, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô tiếp tục phát triển trên con đường đào tạo những lái xe an toàn cho xã hội. Ở nơi đó, tình yêu nghề của cán bộ, nhân viên Trung tâm như một ngọn lửa luôn rực cháy đam mê.

Những dấu ấn của Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô

Quy mô đầu tư hơn 150 tỷ đồng, trên diện tích 10ha, là sân sát hạch loại I đầu tiên và duy nhất của tỉnh Bắc Ninh.

Đào tạo hơn 39.000 học viên lái xe ô tô, 30.000 lái xe mô tô A1.

Đề xuất thí điểm đào tạo, sát hạch cấp GPLX phân khối lớn hạng A2 đầu tiên trong cả nước. Hiện nay đã đào tạo, sát hạch cấp hơn 2.700 GPLX A2.

Năm 2013 được Tổng cục Đường bộ VN chọn đăng cai tổ chức lớp tập huấn giáo viên, sát hạch viên hạng A2 toàn quốc. Năm 2015, 2016 được Bộ GTVT giao đăng cai tổ chức Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc.

Trung tâm thường xuyên phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, các hãng xe ô tô, các câu lạc bộ lái xe mô tô phân khối lớn tổ chức các khóa tập huấn lái xe an toàn.

Là đơn vị đề xuất đào tạo, sát hạch cấp GPLX B1 số tự động theo nhu cầu xã hội.

Là đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo lái xe cho người khuyết tật. Trung tâm đã hợp tác với các chuyên gia Hàn Quốc đầu tư mua sắm lắp đặt các thiết bị cho những trường hợp khuyết tật đặc thù.

Xây dựng trạm đăng kiểm với dây chuyền nhập từ Pháp công suất 100 xe/ngày.

Được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn làm Trung tâm điển hình của Việt Nam để đánh giá khảo sát công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX.

Với hơn 350 cán bộ, trung tâm đã góp phần giải quyết việc làm, an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.