Công nghệ

10 phương tiện giao thông của tương lai

06/01/2015, 12:55

Môtô bay như trong phim "Chiến tranh giữa các vì sao" hay tàu đệm từ chạy nhanh gấp 3 lần máy bay được xem là những phương tiện cực sốc cho loài người trong tương lai.

img

1. Xe máy bay

Xe máy bay (Hoverbike) là thứ gì đó mà dường như bạn đã nhìn thấy rất nhiều trong khoa học viễn tưởng, chẳng hạn như những chiếc xe máy bay của các binh sĩ trong bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

Tuy nhiên, một tin tốt rằng, Aerofex đang lên kế hoạch tung ra những chiếc xe máy bay như vậy vào năm 2017 và sẽ bắt đầu thử nghiệm bay vào năm 2016. Chiếc xe sẽ có trọng lượng 356 kg, có thể mang theo 2 người với trọng lượng tối đa 140 kg và có thể đạt tới tốc độ 115 km/h.

Mặc dù có vẻ tốc độ đó chậm, nhưng vấn đề thực tế là việc tạo ra một xe máy bay như vậy còn phải tính đến độ an toàn khi nó bay ở độ cao 3,7 mét. Không chỉ được dành cho các chuyến bay phiêu lưu, phương tiện này hứa hẹn sẽ được sử dụng vào trong các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ nhanh chóng hơn nhiều phương tiện truyền thống.

img

2. Xe ôtô chạy bằng khí nén

Với nguồn cùng cấp xăng dầu trên thế giới có hạn, việc lựa chọn nhiên liệu thay thế hiện đang là xu hướng mạnh mẽ trên thị trường. Các xe hơi có thể sử dụng pin đang trở nên phổ biến, song giá cả của chúng có thể lên tới hàng nghìn USD là điều không phải ai cũng dám mơ. 

Đó là một trong những lý do khiến Peugeot phát triển một loại xe mới rẻ hơn và có thể sử dụng cả nhiên liệu là xăng dầu và đặc biệt cả khí nén. Chiếc xe hơn này sẽ tự động sử dụng không khí khi chạy với tốc độ dưới 111 km/h và có thể sử dụng cả nhiên liệu khí nén và xăng dầu ở tốc độ nhanh hơn.

Việc sử dụng khí nén thay cho pin cũng là một cách bảo vệ môi trường khi các chất thải của nó được xả ra ít độc hại. Nó cũng cho phép xe trở nên mạnh hơn ngay khi tăng tốc. Tuy nhiên, xe hơi vẫn chưa thể chạy độc lập bằng khí nén vì nó cần một năng lượng nhất định để nén khí. Thêm vào đó, sử dụng khí nén cũng đặt ra một số nguy hiểm. Đó cũng là một vấn đề hiện vẫn đang được tiến hành nghiên cứu khắc phục.  

img

3. Ôtô tự lái của Google

Xuất phát từ thực tế hầu hết các vụ tai nạn xe hơi trên đường đều do lỗi của con người như nhắn tin, say xỉn, hay phản xạ kém khi lái xe, Google đã đưa ra ý ưởng sẽ tạo ra những chiếc xe hơi tự lái. Loại xe này không cần người đi xe làm bất cứ điều gì mà chỉ cần khởi động và nhậm điểm đến. Xe thậm chí còn không có cả vô lăng hay bàn đạp, mà chỉ cần một nút ấn khẩn cấp.

Xe được trang bị một radar trên đầu có thể quan sát môi trường xung quanh với phạm vi 180 mét, các cảm biến laser và camera cho phép xe quét xung quanh tốt hơn. Đáng chú ý loại xe tự lái của Google được cho là có thể tránh được tai nạn một cách tuyệt với, mặc dù hiện tại mẫu xe này mới chỉ đạt được tốc độ tối đa 64 km/h. Ngoài hữu ích rõ ràng cho người khuyết tật, xe hơi này còn đem lại cho người đi xe có thêm thời gian thư giãn, làm việc hay ăn sáng thay vì bị căng thẳng khi mỗi ngày phải ra đường đi làm.  

img

4. Xe bọc thép siêu tàng hình

Các nhà nghiên cứu luôn tìm cách nâng cao sức mạnh của các phương tiện quân sự. Vào tháng 8.2014, Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) tuyên bố sẽ tạo ra những chiếc xe không chỉ khó nắm bắt, mà còn có kích thước, trọng lượng thu nhỏ cũng như tăng tốc tốt hơn nhiều.

Chương trình này được gọi là Ground X-Vehicle Technology (GXV-T), muốn phát triển xa hơn nữa các phương tiện truyền thống, vốn là những thứ có kích cỡ lớn và dễ dàng bị kẻ thù tia trúng. GVX-T sẽ tạo ra những mẫu xe mới giống như một bộ cảm biến cho phép nó theo dõi được đâu là phe của mình và đâu là kẻ thù. Nó có thể lẩn trốn nhanh, cần ít người vận hành và có thể tự động lái khi người điều khiển đang bận thực hiện các nhiệm vụ khác.  

img

5. Ôtô bay hình con dơi

Trong khoảng 4 năm nữa, xe hơi GF7 hình con dơi cực ngầu sẽ chính thức trình làng. Xe có hai chế độ hoạt động, khi chạy trên mặt đất, nó sử dụng các mô-tơ điện cho phép xe đạt tốc độ 257.5 km/h, còn lúc bay xe sẽ mở đôi cánh dài 7 mét và chuyển sang chế độ sử dụng động cơ phản lực nặng 1.587 kg cho phép nó bay ở độ cao 12.000 mét với tốc độ lên tới 1.425 km/h.

Giống như một chiếc máy bay, GF7 cũng cần chạy một quãng đường dài khoảng 2.500 mét để đát tới tốc độ cần thiết rồi mới cất cánh. Song chiếc ôtô bay này là một loại phương tiện tương lai có giá cực đắt, khoảng 3-5 triệu USD/chiếc.  

img

6. Trực thăng cá nhân

Chúng ta thường lãng phí rất nhiều khi phải lái xe với tốc độ chậm bởi vì vấn đề ùn tắc của giao thông mặt đất. Điều đó có thể khắc phục bằng việc sở hữu các trực thăng cá nhân. Xuất phát từ ý tưởng này, EU đang tiến hành dự án MyCopter nhằm tạo ra những chiếc trực thăng cá nhân một chỗ ngồi có thể điều khiển một cách dễ dàng như một chiếc xe hơi.

Trực thăng này có thể bay ở độ cao thấp vừa đủ để không xâm phạm vào giao thông trên không nhưng lại cao đủ để không phải vướng vào phiền toái của giao thông trên mặt đất, và cũng không cần phải có bằng lái phi công. EU dự kiến đây sẽ là một trong những phương tiện đi lại quan trọng của người châu Âu trong tương lai, dù rằng còn rất nhiều vấn đề liên quan đến công nghệ cũng như cơ sở hạ tầng khi sử dụng loại phương tiện này vẫn đang cần nghiên cứu thêm.  

img

7. Máy bay điều khiển bằng ý nghĩ

Xe ôtô tự lái đã là điều gì đó rất thú vị, nhưng máy bay được điều khiển bằng ý nghĩ có vẻ còn gây sốc hơn. Hiện EU đang tài trợ cho một dự án BrainFlight để tạo ra cách có thể điều khiển dễ dàng một chiếc máy bay đơn giản chỉ bằng ý nghĩ để cho phép chúng bay theo hướng trái hoặc phải.

Dự án đã thử nghiệm các phi công đội mũ gắn các điện cực điện não đồ (EEG) để xử lý các tín hiệu điện của não bộ, từ đó hình thành các thuật toán trên máy tính. Mỗi một thuật toán này sẽ được xử lý thành một lệnh điều khiển máy bay. Dựa trên kết quả ứng dụng EEG hiện đang giúp cho con người có thể thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản mà không cần tới chân tay, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ ứng dụng điều này thành công trong việc điều khiển máy bay.  

img

8. Máy bay siêu thanh SR-72

Trước đây, SR-71 Blackbird là một máy bay có thể đạt tốc độ Mach 3, đóng vai trò là một loại máy bay do thám của Không lực Mỹ từ năm 1964 tới khi nghỉ hưu vào năm 1998. Tuy vậy hiện nay, SR-71 vẫn được xem là máy bay phản lực có người lái nhanh nhất và chưa có máy bay nào phá vỡ kỷ lục được.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hãng Lockheed Martin, cha đẻ Blackbird, đã bắt đầu một dự án mới tạo ra SR-72. Máy bay phản lực mới này sẽ có kích cỡ tương tự với người tiền nhiệm SR-71 nhưng về tốc độ thì có khả năng đạt tới Mach 6, một tốc độ mà hiện chỉ có loại máy bay chạy bằng động cơ rocket X-15 đạt được. Giống với SR-71, SR-72 cũng sẽ chủ yếu dùng vào nhiệm vụ trinh sát. Dự kiến tới năm 2018, SR-72 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên và đạt được hiệu suất hoạt động đầy đủ vào năm 2030.  

img

9. Tàu đệm từ siêu tốc

Các tàu đệm từ siêu tốc này có thể bay lên khỏi đường ray trong một khoảng thời gian, với tốc độ cao tốc có thể đạt hơn 643 km/h. Điều đó đã quá kinh khủng nhưng hãy tưởng tượng rằng trong tương lai loại tàu này còn có thể đạt tới tốc độ 4.667 km/h, nhanh gấp 3 lần so với một máy bay thương mại bình thường, và có thể đưa bạn từ New York tới Los Angeles trong vòng chưa tới 90 phút.

Hiện một loại phương tiện Super Maglev (Siêu tàu đệm từ) đang được phát triển ở Trung Quốc được tin có thể đạt tới tốc độ như vậy. Siêu tàu đệm từ này sử dụng các nam châm để di chuyển thay vì bánh xe truyền thống, giúp nó loại bỏ ma sát giữa bánh xe và đường ray, cho phép tàu đạt tốc độ nhanh hơn nhiều.

Tuy nhiên, một tốc như vậy cũng khiến cho lực cản của không khí gia tăng và do vậy cần phải có loại động cơ mạnh hơn. Đó là cũng là lí do vì sao hiện nay siêu tàu đệm từ nhanh nhất mới chỉ đạt vận tốc 693 km/h. Hiện những chiếc siêu tàu đệm khí có tốc độ cực lớn vẫn chỉ đang dừng lại ở mặt lý thuyết và không biết đâu trong tương lai sẽ có những chiếc như vậy ra đời thật.  

img

10. Siêu tàu ngầm Trung Quốc

Dường như Trung Quốc muốn biến tất cả các phương tiện thành loại siêu nhanh và đang cố gắng để đánh bại các quy luật vật lý thông thường. Trung Quốc được cho đang lên các kế hoạch tạo ra chiếc tàu ngầm siêu âm có tốc độ siêu nhanh có thể làm cuộc hành trình xuyên Thái Bình Dương chỉ trong vòng 100 phút.

Nếu đem so sánh với hiện nay, các tàu ngầm đang hoạt động chẳng khác gì những “con rùa”, với loại tàu ngầm nhanh nhất cũng chỉ đạt tới 128 km/h. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch sử dụng một công nghệ được gọi là “siêu khoang”. Theo đó tàu ngầm sẽ được bọc bên trong một cấu trúc như bong bóng cho phép giảm thiểu lực cản dưới nước, một yếu tố có thể gây cản trở cho tốc độ tàu ngầm.

Công nghệ này cũng đã được sử dụng cho các ngư lôi của Nga có thể đạt tới tốc độ 621 km/h. Một tàu ngầm siêu khoang về lý thuyết có thể đạt tới tốc độ 9.334 km/h, tương tự như tốc độ của âm thanh dưới nước. Dù vẫn còn rất nhiều vấn đề liên quan đến việc hiện thực hóa, song động cơ rocket cực mạnh hiện nay cũng đã được chú ý tới để giúp cho tàu ngầm đạt được tốc độ tầm xa mới. Thêm vào đó, tốc độ cao có thể khiến hệ thống tàu ngầm khó mà duy trì được cấu trúc bong bóng.

Theo Văn Biên/Dân Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.