Thế giới

11 Hoàng tử Saudi bị bắt vì phản đối chi tiêu tiết kiệm

06/01/2018, 17:19

Giới chức Saudi đã bắt giữ 11 hoàng tử tại cung điện hoàng gia Riyadh, hãng tin Reuters đưa tin ngày 6/1.

Cung điện lịch sử

Cung điện hoàng gia lịch sử Qasr a-Hokm

Hãng tin này dẫn lời một số quan chức Saudi giấu tên cho biết, 11 Hoàng tử đã bị bắt giữ sau khi họ tụ tập tại cung điện hoàng gia ở thủ đô Riyadh trong một cuộc biểu tình hiếm thấy chống lại các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” trong đó yêu cầu dừng chi trả các hoá đơn tiêu dùng cho các thành viên gia đình Hoàng gia.

Các biện pháp này nằm trong một số cải cách mà Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, vừa công bố, bao gồm cắt giảm trợ cấp, thu thuế giá trị gia tăng (VAT).... trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm gây thâm hụt ngân sách ước tính 195 tỉ riyals trong năm tài khoá 2018. 

Trang web thông tin trực tuyến sabq.org cho biết, các Hoàng tử đã kéo đến cung điện lịch sử Qasr a-Hokm, yêu cầu huỷ nghị quyết trong đó chấm dứt các khoản thanh toán cho hoá đơn điện, nước của các thành viên gia đình hoàng gia. Họ cũng yêu cầu bồi thường vì bản án tử hình đối với một người thân trong gia đình – trang tin Sabq.org viết.

Tuy nhiên, "Hoàng gia Arab Saudi đã ra lệnh cho lính gác bắt giữ, đưa họ vào tù ở al-Hayer và chờ xét xử” - theo  Sabq.org. Trang tin này không cung cấp chi tiết danh tính những người bị bắt nhưng cho biết: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bất cứ ai không tuân thủ quy định và chỉ thị đều phải chịu trách nhiệm, không cần biết họ là ai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.