Hồ sơ tài liệu

1130 người chết vì cảnh sát Mỹ trong năm 2015

03/01/2016, 07:35

Tại Mỹ trong những năm qua, lần đầu tiên những sai phạm của cảnh sát được thống kê một cách độc lập.

USA-FERGUSON_0
Cảnh sát chống bạo động Mỹ đối mặt với người biểu tình chống bạo lực cảnh sát

Theo đó, con số 1130 người dân Mỹ đã thiệt mạng vì cảnh sát Mỹ trong năm 2015 được đưa ra.

Hai tờ báo The Counted (ấn bản tại Mỹ của tờ Guardian) và Washington Post dựa trên những đoạn video do cảnh sát hoặc cá nhân quay đã thống kê lại.

Theo The Counted, tính tới ngày cuối cùng năm 2015, đã có tới 1130 người thiệt mạng do cảnh sát giết chết bằng nhiều hình thức như bắn, bị xe cảnh sát đâm và chết trong quá trình thẩm vấn.

Còn báo Washington Post công bố, có tới 979 người chết do cảnh sát bắn. Tờ nhật báo nàu của Mỹ chia những nạn nhân bị bắn thành 3 loại: Những người có trang bị vũ khí, những người có dấu hiệu tâm thần hay ý định tự tử và những người bỏ chạy khi bị khám xét.

Theo TTXVN, cục điều ra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cũng sẽ công bố bản thống kê riêng, nhưng chỉ thống kê những trường hợp "giết người có lý do", có nghĩa chỉ gồm những tội phạm bị cảnh sát bắn hạ theo đúng quy định của luật pháp.

Trước làn sóng biểu tình rầm rộ tố cáo những hành vi sai phạm của cảnh sát Mỹ trong thời gian qua, Bộ trưởng tư pháp Mỹ Loretta Lynch đã cho mở một cuộc điều tra về những hành vi trên và quy trách nhiệm cho những cảnh sát vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.