Du lịch

12 điểm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng nhất Cần Thơ

29/05/2017, 14:37

Chợ nổi Cái Răng, Bến Ninh Kiều,... là những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Cần Thơ.

can

12 điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ.

“Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi tới đó lòng không muốn về”. Cần Thơ là một đô thị lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có mạng lưới kênh rạch chằng chịt kết hợp sự nhộn nhịp của chợ nổi Cái Răng vào sáng sớm, vườn trái cây trĩu quả và kiến trúc độc đáo của nhà cổ. Tất cả tạo nên vẻ đẹp sông nước đặc biệt không lẫn vào đâu.

Chợ nổi Cái Răng

cho noi

Chợ nổi Cái Răng.

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm Thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút khi chúng ta đi bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều. Theo truyền thuyết, tên gọi Cái Răng xuất phát từ câu chuyện hồi đầu thời khẩn hoang có con cá sấu rất lớn dạt vào đây, răng của nó cắm vào miệng đất này. Sở dĩ nơi đây gọi là chợ nổi vì nó trôi nổi trên sông.

Đến đây du khách sẽ được cảm nhận hết những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của vùng sông nước. Và chợ nổi như là một phần không thể thiếu trong nét văn hóa miệt vườn của người miền Tây Nam Bộ. Mỗi sáng, hàng trăm chiếc thuyền lớn bé đậu san sát, trên thuyền treo bán sản vật bán không cần phải rao hàng như các chợ trên đất liền. Đến với chợ vào mỗi sáng, ngoài những đặc sản nơi đây muốn mua, du khách còn có thể ăn sáng, trải nghiệm cuộc sống lênh đênh thú vị trên thuyền.

Bến Ninh Kiều

ben ninh kieu

Bến Ninh Kiều.

Ca dao từng có cầu: "Cần Thơ có bến Ninh Kiều/Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân"...Bến Ninh Kiều nay được người dân xứ Tây Đô gọi là công viên Ninh Kiều, là một bến nước, địa danh du lịch và văn hóa được hình thành từ thế kỷ 19.Bến Ninh Kiều, nơi nhìn ra dòng Hậu Giang dạt dào phù sa, nằm ở vị trí đắc địa, giao thoa hữu ngạn sông Hậu, ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, gần trung tâm thành phố Cần Thơ.

Điều hấp dẫn du khách của bến là nhà thủy tạ trên sông. Nhà thủy tạ là một con tàu nổi bồng bềnh nối bờ bằng một đoạn cầu, hai bên cầu có lan can, khách có thể dừng chân đứng hóng gió. Nhà nổi này chính là nhà hàng ăn uống có hai tầng với hàng trăm chỗ ngồi. Khách tới nhà nổi, gọi ly nước ngọt, hoặc một xị rượu nếp than nhắm với món lẩu lươn đặc sản địa phương. Vừa ăn uống, vừa ngắm cảnh sông Hậu. Trên sông đủ loại thuyền ngược thuyền xuôi tấp nập. Bến còn có công viên với nhiều loại cây quý, xanh mướt, là nơi vui chơi và sinh hoạt của người dân.

Nhà cổ Bình Thủy

nha co

Nhà cổ Bình Thủy.

Ngôi nhà nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, thiết kế với 5 gian 2 mái, mang kiến trúc thời Pháp. Công trình được gia đình họ Dương xây vào năm 1870.

Mang nhiều giá trị về văn hóa và kiến trúc, đây là mẫu nhà cổ hiếm hoi còn sót lại khá nguyên vẹn giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu đời sống sinh hoạt, văn hóa cũng như tiến trình phát triển qua thời gian của cư dân đồng bằng sông Cửu Long.

Căn nhà rộng 5 gian 2 chái, ngang 22m, sâu 16m, nằm trên lô đất có diện tích 6.000m2. Trước sân có hòn non bộ, hoa kiểng. Bên phải là vườn lan, góc bên trái có cây xương rồng Mexico Kim Lăng Trụ cao khoảng 8 mét có độ tuổi khoảng 40. Sau nhà là vườn cây ăn trái. Sân rộng lót gạch tàu, lối vào nhà xây bốn cầu thang hình cánh cung. Nhà rộng thênh thang với 6 hàng 24 chiếc cột gỗ lim đen bóng, đường kính khoảng 30 cm. Kết nối giữa hệ thống cột, xà là những chi tiết gỗ màu nâu chạm trổ hết sức tinh vi.

Bên cạnh đó, Nhà cổ Bình Thủy còn nổi tiếng trong và ngoài nước bởi rất có cơ duyên với nghệ thuật thứ bảy. Nơi đây, từng là bối cảnh cho hàng chục bộ phim nổi tiếng như “Những nẻo đường phù sa”, ”Người đẹp Tây Đô”, “Nợ đời”, hiện vẫn lưu giữ nhiều bút tích của các diễn viên đóng phim.

Miệt vườn trái cây

miet vuon
Miệt vườn trái cây.

Những vườn trái cây sai trĩu quả có khắp các tuyến đường bộ và đường thủy ở thành phố Cần Thơ. Rất nhiều miệt vườn trái cây lớn dành cho du khách như Mỹ Khánh, vườn nhà ông Sáu Dương, vườn lan Bình Thủy, vườn vòng cung trên các tuyến sông Phong Điền, Phụng Hiệp và nhiều vườn du lịch gia đình khác ở Ô Môn, Thốt Nốt.

Đến đây, du khách có thể đi dạo trong vườn, hít thở không khí trong lành mát mẻ, tự tay hái quả để thưởng thức mà không lo về vấn đề an toàn thực phẩm. Nếu quý khách muốn nghỉ đêm, thì ở đây cũng có những khu nhà nghỉ nhỏ xinh nằm thấp thoáng dưới những bóng cây xanh rợp mát, với giá cả bình dân.

Vườn cò Bằng Lăng

vuon co
Vườn cò Bằng Lăng.

Thuộc ấp Thới An, xã Thới Thuận, huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, là một trong những sân chim lớn nhất nơi miệt vườn chín dòng sông. Nếu đi vào mùa xuân, du khách sẽ được nhìn thấy hai bên sông hoa bằng lăng tím ngắt nở rộ.

Để chiêm ngưỡng hết cảnh đẹp ở đây, thì du khách có thể đến lúc sáng sớm để được nhìn thấy những hơn 300.000 con cò (cò trắng, cò xám, cò đen, cồng cộc) chao cánh và sà xuống những cành trúc la đà, đong đưa theo gió, rối rít gọi đàn…, và lúc 17h để lại được nhìn thấy những đàn có nối đuôi nhau bay về.

 Vườn du lịch Mỹ Khánh

vuon du
Hoạt động đua lợn ở vườn du lịch Mỹ Khánh.

Làng Du Lịch Mỹ Khánh thuộc huyện Phong Điền, nằm cách trung tâm TP Cần Thơ 10km, trên tuyến Lộ Vòng Cung lịch sử và ở giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền. Làng du lịch Mỹ Khánh là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn.

Những trải nghiệm du khách không thể bỏ qua ở đây là thưởng thức hơn 20 chủng loại trái cây trong miệt vườn rộng lớn, tham quan làng nghề truyền thống, nấu rượu, tráng bánh với người dân bản địa, thưởng thức những món ăn đặc sản, tham quan nhà cổ Nam Bộ và được nghe những bài hát vọng cổ giao duyên từ máy hát đĩa quay có tuổi thọ đã 80 năm.

Chợ đêm Tây Đô

cho dem
Chợ đêm Tây Đô.

Chợ Tây Đô là trung tâm buôn bán lớn của các tỉnh Nam Bộ, đồng thời cũng là điểm vui chơi giải trí hấp dẫn không thể bỏ qua. Trước đây chợ là đầu mối trung chuyển các mặt hàng với nhiều địa phương trong và ngoài nước. Ngày nay chợ còn có các dịch vụ ăn uống, ẩm thực, giải trí rất sôi nổi náo nhiệt vào ban đêm.

Làng hoa Bà Bộ

lang hoa
Làng hoa Bà Bộ.

Làng hoa Bà Bộ được xem như một trong những điểm du lịch Cần Thơ khá thú vị góp phần làm phong phú thêm các chuyến du lịch miệt vườn tại quận Bình Thủy. Năm 2015, nơi đây đã có gần 250 hộ trồng hoa với những loại hoa chủ yếu là cúc vạn thọ, hướng dương, hoa trang, hoa mai vàng và hoa hồng.

Với diện tích đất trồng gần 20 ha, đến đây du khách hoàn toàn có thể thoải mái nhìn ngắm và chụp những bức hình đẹp kỉ niệm với từng vườn hoa khác nhau.

Vãn cảnh chùa Nam Nhã

chua nam
Chùa Nam Nhã.

Chùa Nam Nhã không chỉ có giá trị về tín ngưỡng, mà nơi đây chính là nơi nuôi dưỡng một ý chí kiến cường , chống lại ngoại xâm của các sĩ phu yêu nước của phong trào Đông Du (1907 – 1940). Chùa do ông Nguyễn Giác Nguyên đứng ra xây dựng năm 1895, theo tông phái Minh Sư nên còn được gọi là chùa Minh Sư.

Đối diện chùa là đình Long Tuyền uy nghi. Trước mặt chùa là dòng sông Bình Thủy in hai bên bờ những bóng cây đại thụ cổ kính. Phía đông là Cồn Sơn được ví như trái châu của Long Tuyền. Và cồn Bình Thủy được ví như lưỡi rồng, nằm giữa dòng sông Hậu cuộn chảy.

Bên phía ngoài, là cổng chùa được xây bằng gạch cổ, trước cổng có khắc ba chữ Hán ” Nam Nhã Đường”. Sân chùa được bao quanh bằng khu vườn lớn trải dài ra tận bờ sông. Ở đây trồng rất nhiều các loại cây tùng, trắc và các cây cổ thụ khác, thêm vào là những cây kiểng quý giá, được cắt uốn công phu, gần 100 tuổi. Chùa Nam Nhã cũng là một trong điểm đến thú vị khi các bạn du lịch Cần Thơ.

Bảo tàng Cần Thơ

bao tang
Bảo tàng Cần Thơ.

Bảo tàng Cần Thơ có quy mô rộng lớn, với diện tích gần 3.000m2. Tọa lạc ngay số 1 Đại Lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều. Ở đây trưng bày những hiện vật về đất nước, con người Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, qua từng thời kỳ. Cũng là nơi lưu giữ những hiện vật có giá trị văn hóa của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Bảo tàng Cần Thơ được thành lập vào năm 1976, qua nhiều lần thay đổi đến năm 1992 chính thức mang tên Bảo tàng Cần Thơ. Và đây cũng là điểm du lịch mà các bạn nên thăm quan khi hành trình du lịch Cần Thơ.

Thiền viện Trúc Lâm

thien 1
Thiền viện Trúc Lâm.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam được khánh thành ngày 17/5/2014, tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong ĐĐây là ngôi chùa rộng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là ngôi chùa rộng nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam do Đại tướng Phạm Văn Trà - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đề xuất xây dựng và chính Đại tướng cũng là trưởng ban vận động đóng góp xây dựng Thiền viện.

Đến Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam thưởng ngoạn khung cảnh và cầu an sẽ là chuyến hành hương đáng nhớ về miền sông nước. Bởi lẽ, các giá trị văn hóa, tâm linh thấm đẫm trong từng góc nhỏ của thiền viện chắc chắn sẽ mang lại cho du khách những cảm giác bình an trong tâm hồn.

Chùa Ông

chua ong
Chùa Ông.

Tọa lạc tại Bến Ninh Kiều thơ mộng, ngôi chùa là điểm đến của nhiều du khách khi đến với Cần Thơ. Có kiến trúc theo hình chữ Quốc (Trung Hoa) với màu sắc sặc sỡ, vui tươi, nhưng chùa Ông vẫn đảm bảo nét cổ kính với các dãy nhà khép kín vuông góc với nhau. Trong chùa treo nhiều hương vòng lớn được người dân đến thành kính và hương khói quanh năm. Chùa Ông được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1993.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.