Hồ sơ tài liệu

128 quốc gia ký tuyên bố của Mỹ về cải tổ Liên Hợp Quốc

19/09/2017, 09:59

Theo đại diện của Hoa Kỳ, 128 nước đã ký ủng hộ sáng kiến cải tổ LHQ do Mỹ đề xuất.

128 nước đã ký ủng hộ sáng kiến cải tổ

128 nước đã ký ủng hộ sáng kiến cải tổ LHQ do Mỹ đề xuất

Theo hãng tin Tass, tính tới thời điểm này, đã có khoảng 128 quốc gia đã ký kết các đề xuất cải cách của Liên hợp quốc do Washington đưa ra.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết, trong một cuộc họp do Hoa Kỳ tài trợ về cải cách tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh.

"Phản ứng mà chúng tôi đã làm không hề có gì quá gây ngạc nhiên: 128 quốc gia đã ký tuyên bố vào sáng nay" - bà Nikki Haley tự tin nói.

Được biết sau cuộc họp, các bên có thể thông qua một tuyên bố về những đề xuất cải cách rộng rãi, do Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đề xuất.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói tại LHQ rằng "tệ quan liêu" đang kìm hãm cơ quan quốc tế lớn nhất hành tinh.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông ủng hộ những nỗ lực của Tổng thư ký Antonio Guterres để tìm cách cải cách Liên Hợp Quốc để cơ quan này nó có thể phục vụ lợi ích của hòa bình và an ninh toàn cầu .

"Trong những năm gần đây Liên Hợp Quốc đã không phát huy được tiềm năng đầy đủ bởi của mình vì quan liêu và quản lý kém," - ông Trump nói tại cuộc họp, diễn ra bên lề Đại hội đồng LHQ.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzia nói ông không chắc Moscow có nên ký kết tuyên bố hay không. Ông lưu ý rằng không có ý tưởng nào của Washington đưa ra phù hợp và tuân thủ với những gì Tổng thư ký LHQ đã đề nghị.

Đại diện của Nga nói thêm rằng: "không thể tiến hành cải cách LHQ và thay đổi LHQ thông qua tuyên bố" và nhấn mạnh rằng cần phải tiến hành cải cách thông qua một quá trình bàn bạc và làm việc liên chính phủ.

Ông Vasily Nebenzia nói: "Mỹ cũng như bất kỳ nhóm nước có cùng tư tưởng nào cũng không thể tiến hành cải cách LHQ mà không có sự đồng ý của tất cả các nước thành viên.

Theo hãng Tass, trước đây đã từng có nhiều nỗ lực để cải cách nhằm nâng cao hiệu quả của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế.

Các sáng kiến ​​tập trung chủ yếu vào việc cải cách Hội đồng Bảo an LHQ bằng cách tăng số lượng thành viên thường trực của họ hoặc hủy bỏ quyền phủ quyết. Hiện tại, chưa có nỗ lực cải tổ nào thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.