Góc nhìn

13 điều thú vị "ít biết" về bà Angela Markel

11/12/2015, 13:00

Những điều thú vị bất ngờ về cuộc đời bà Angela Markel, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

time-person-of-the-year-angela-merkel-young-071
Bé gái 3 tuổi Angela Kasner, năm 1957

Angela Merkel lúc nhỏ có tên là Angela Kasner, gia đình bên nội có gốc là người Ba Lan. Merkel là tên người chồng đầu tiên của bà, một người bạn học cùng ngành vật lí tại trường đại học mà bà kết hôn vào năm 1977 và ly dị bốn năm sau đó.

angela-merkel-parents
Angela Merkel vào đêm trước cuộc bầu cử năm 2005 cùng với cha mẹ của bà. Mẹ của Merkel, bà Herlind Kasner, quê ở Hamburg, từng là một giáo viên dạy tiếng Latin và tiếng Anh. Cha của bà, ông Horst Kasner là một mục sư đến từ Berlin.

Người cha của bà Merkel là một viên chức trong giáo hội Lutheran. Ngay sau khi Angela được sinh ra, cả gia đình bà đã di chuyển từ Tây Đức sang Liên Xô kiểm soát Đông Đức trong khi hàng ngàn người khác đang chạy trốn theo hướng ngược lại. Sự kỷ luật và thận trọng của Merkel trong chính trị được cho là xuất phát từ việc bà lớn lên ở Đông Đức.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-
Người ủng hộ Merkel giơ những tấm biển có dòng chữ "Angie" và "Mutti", hai cách gọi thân mật mà họ dành cho bà tại một cuộc vận động tranh cử của đảng Liên đoàn Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Merkel ở Magdeburg, Đức, ngày 17/9/2013.

Người dân Đức với lòng tin yêu và ủng hộ Markel, họ thường gọi bà là “Mutti” có nghĩa là “mẹ”.

5-d162b

Angela Kasner (trái) vào năm 18 tuổi, cùng bạn bè trong bữa tiệc đêm giao thừa ở Berlin 1972.

Trong một buổi học môn thể dục năm lên 9 tuổi, cô bé Angela đã đứng bất động trên ván nhảy ở bể bơi suốt 45 phút đồng hồ trước khi quyết định nhảy xuống bể ngay trước khi giờ học kết thúc.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-
Thủ tướng Đức Angela Merkel thưởng thức bia sau một bài phát biểu tại một lều bia ở Munich ngày 15/5/2013.

Khi còn ở trường đại học, Angela làm thêm công việc pha chế rượu trong các buổi tiệc ở trường.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-
Merkel khi còn là Bộ trưởng Bộ Môi trường và An toàn lò phản ứng hạt nhân, đang ghé thăm một trạm điều khiển nước ở Bad Honnef ngày 12/1/1995.

Merkel có bằng tốt nghiệp khoa Vật lý và là một Tiến sỹ hóa học lượng tử. Nhiều người cho rằng thành công trong sự nghiệp chính trị của bà xuất phát từ cách tiếp cận khoa học, có phân tích thấu đáo đối với các tình huống. Bà khởi đầu sự nghiệp với công việc là một nhà khoa học nghiên cứu, người phụ nữ duy nhất theo học ngành hóa học lý thuyết tại Viện Khoa học Đông Đức.

stasi-germany
Tòa nhà Bộ An ninh Nhà nước ở Đông Berlin năm 1974.

Cuối thập niên 1970, Merkel nộp đơn xin làm trợ lý giáo sư tại một trường kỹ thuật nhưng lại được mời gia nhập lực lượng cảnh sát mật của Đông Đức (Stasi). Bà đã từ chối vì nghĩ mình sẽ trở thành một gián điệp không chuyên. Nếu nhận công việc này, Merkel khó có thể có tương lai chính trị ở Đức, bởi sau khi nước Đức thống nhất, một số chính trị gia trước kia từng làm việc cho Stasi cũng buộc phải từ chức.

9-d162b
Merkel khiêu vũ với một người bạn trong tiệc mừng năm mới ở Berlin năm 1972.

Sau khi ly hôn người chồng đầu tiên, Merkel sống trong một căn hộ chung cư bất hợp pháp gần ga xe lửa Friedrichstrasse. Vào ngày sinh nhật lần thứ 30 của Merkel, cha bà đã tới thăm và nói với con gái: “Con cần phải cố gắng nhiều hơn nữa."

berlin-wall-coming-down
 Mọi người ăn mừng bên bức tường Berlin ngày 12/11/1989.

Vào đêm mà bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989, Merkel tới một phòng xông hơi. Sau đó, bà rảo bước qua bức tưởng Berlin và cùng ăn mừng với những người lạ, uống một cốc bia, sau đó trở về nhà để đi làm vào ngày hôm sau. Hầu hết mọi người ở Đức đều đổ ra đường ăn mừng cả đêm hôm đó.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-

Ảnh phải: Bà Angela Merkel và chồng Joachim Sauer tại Ba Lan năm 1989.

Ảnh trái: Vợ chồng bà Merkel tại Ba Lan năm 2007.

Người chồng hiện nay của bà Merkel là ông Joachim Sauer, một giáo sư thuộc Đại học Berlin. Ông là một người ngại xuất hiện trước công chúng, thậm chí ngay trong lễ nhậm chức Thủ tướng của vợ vào năm 2005, ông cũng không hề xuất hiện.

Ông Sauer thường đi máy bay hạng bình dân cho dù theo quy định, ông được đi chuyên cơ cùng với vợ. Hai vợ chồng ông thường xem hát opera và leo núi cùng nhau. Vì sở thích nghe nhạc opera và tránh xuất hiện trước đám đông, giới truyền thông Đức gọi ông Sauer là “Bóng ma nhà hát” (dựa theo tên của vở nhạc kịch nổi tiếng “The Phantom of the Opera”).

12-d162b
Bà Markel khi còn là Bộ trưởng Bộ Phụ nữ và Thanh niên Bang trên máy bay ở Đức năm 1991.

Merkel được cho là một người nấu ăn rất giỏi và biết làm món bánh mận. Bà thường được bắt gặp khi đi mua thực phẩm ở siêu thị và nhanh chóng thanh toán bằng tiền mặt. Bà từng kể với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan rằng sáng nào bà cũng làm bữa điểm tâm cho chồng.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngắm chú chó Koni của ông Putin tại dinh thự Bocharov Ruchei ở Sochi, Nga, ngày 21/1/2007.

Merkel sợ chó kể từ sau lần bị chó cắn vào năm 1995. Theo một số nguồn tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin biết điều này và đã dùng những con chó mà ông nuôi làm thú cưng để “dọa” Merkel.

time-person-of-the-year-angela-merkel-fascinating-
Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng đội tuyển Đức ăn mừng chiến thắng trong phòng thay đồ sau trận chung kết Cúp bóng đá thế giới (World Cup) 2014 giữa đội Đức và đội Argentina tại sân Maracana ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 13/7/2014.

Merkel là một người hâm mộ bóng đá. Bà thường xuyên tới thăm đội tuyển bóng đá quốc gia Đức và chúc mừng các cầu thủ mỗi khi họ giành chiến thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.