Pháp luật

15 tổ 141 mới giăng chốt các tuyến cửa ngõ trấn áp tội phạm

05/11/2018, 07:48

Vừa hoạt động vài ngày nhưng các tổ công tác 141 mới của Công an TP Hà Nội đã cho thấy hiệu quả...

22

Cảnh sát kiểm tra hành chính một trường hợp vi phạm trên tuyến đường gom Pháp Vân

Vừa hoạt động vài ngày nhưng các tổ công tác 141 mới của Công an TP Hà Nội đã cho thấy hiệu quả trong việc đấu tranh phòng ngừa, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT, nhất là trong những tháng cuối năm, giáp Tết cổ truyền.

Giăng chốt khép kín các tuyến cửa ngõ

Theo quyết định của Công an thành phố, từ ngày 1/11 sẽ có thêm 15 tổ công tác đặc biệt 141 tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn từ nay đến cuối năm, cùng với 15 tổ công tác cũ. Việc thành lập thêm các tổ công tác nhằm nâng cao hiệu quả, sức mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm. 15 tổ công tác này được bố trí tại Công an 12 quận nội thành và ba huyện Thanh Trì, Gia Lâm và Sóc Sơn.

to 141

Tổ Y26/141 kiểm tra xử lý tại nút giao thông Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến quận Nam Từ Liêm.

Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, một điểm khác biệt của 15 tổ mới này là mỗi tổ được bổ sung một chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy. Việc này giúp các tổ công tác xử lý nhanh hơn, hiệu quả hơn đối với loại tội phạm này, nhất là hiện nay giới trẻ đã và đang tàng trữ, sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp rất mới, thậm chí còn không có trong danh mục chất cấm. Tuy nhiên, các tổ này không có cảnh sát cơ động mà thay vào đó là cảnh sát trật tự, do lực lượng được huy động tại chính công an địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Công an TP Hà Nội, trong ngày 1/11, 30 tổ 141 xử lý 121 trường hợp, tạm giữ 72 môtô, 49 bộ giấy tờ, bắt giữ 6 vụ với 9 đối tượng phạm tội, 5 gói ma túy. Trong đó, 15 tổ 141 mới xử lý 59 trường hợp, tạm giữ 41 mô tô, 18 bộ giấy tờ, bắt giữ 3 vụ với 4 đối tượng phạm tội, 2 gói ma túy.

Ngày thứ hai hoạt động 15 tổ 141 mới xử lý 62 trường hợp, tạm giữ 42 mô tô, 17 bộ giấy tờ, bắt giữ 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội. Ngày thứ ba, xử lý 62 trường hợp, tạm giữ 49 mô tô, 13 bộ giấy tờ, bắt giữ 4 vụ, 8 đối tượng phạm tội…

Trong những ngày đầu 15 tổ 141 mới đi vào hoạt động, PV Báo Giao thông đã có dịp theo chân một số tổ công tác và ghi nhận, nếu như các tổ 141 cũ thường lập chốt trong khu vực nội thành thì các tổ mới lại cắm chốt tại các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố, trên một số tuyến quốc lộ - là những nơi mà tình trạng vi phạm trật tự ATGT diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là việc thanh niên không đội MBH khi tham gia giao thông, hoặc tội phạm từ nơi khác xâm nhập địa bàn TP Hà Nội.

Ngày 3/11, có mặt tại tuyến đường gom vành đai Pháp Vân đi Tam Trinh thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, chỉ trong ít phút, PV ghi nhận Tổ công tác đặc biệt Y24/141 đã xử lý gần chục trường hợp vi phạm. Trong số này có trường hợp Nguyễn Tuấn Anh (SN 1979, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) điều khiển xe máy BKS 29H1-584.3... Khi cảnh sát dừng xe, người này định quay đầu bỏ chạy nhưng đã bị cảnh sát hình sự hóa trang khống chế lập tức. Tuấn Anh khai nhận, trước đây từng đi tù về tội cướp giật nên giờ đi đâu nhìn thấy cảnh sát cũng bị ám ảnh (?). Một trường hợp khác nữa là Nguyễn Trung Tuyến (SN 1988, xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa). Thanh niên này xăm trổ nhiều nơi trên cơ thể, bị dừng xe vì không đội MBH. Tại chốt, người này cũng cho biết từng vi phạm trộm cắp xe máy…

to 141a

Tổ Y25/141 kiểm tra trên tuyến QL5 quận Long Biên

Trước đó, trong đêm 2 và 3/11, PV đã có dịp theo chân các tổ công tác Y25 làm nhiệm vụ trên tuyến QL5 qua địa bàn phường Sài Đồng, quận Long Biên; tổ Y26 trên tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến… và ghi nhận, trong những ngày đầu, cảnh sát chú trọng vào việc tuyên truyền, nhắc nhở là chính, chỉ những trường hợp cố tình hoặc có dấu hiệu phạm tội thì mới lập biên bản.

Hiệu quả hơn nhờ nắm chắc địa bàn

Trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Đăng Mạnh, Tổ trưởng Tổ Y25 thông tin, 15 tổ công tác đặc biệt 141 mới gồm có 4 CSGT, 3 cảnh sát trật tự, 2 cảnh sát hình sự và 1 cảnh sát ma túy. Tổ công tác đều được tập huấn nghiệp vụ với từng vị trí được phân công, còn việc sắp xếp kế hoạch lập chốt ở những địa điểm nào thì vẫn tuân theo kế hoạch của Công an thành phố. “Có thể nói, khi tổ công tác 141 ra đường làm nhiệm vụ, cơ bản người tham gia giao thông đều biết và chấp hành, hợp tác khi bị dừng xe kiểm tra, đó là một điều thuận lợi. Cũng vì sử dụng đơn vị nghiệp vụ địa bàn nên khi có vụ việc xảy ra, công tác phối hợp ứng phó giải quyết rất nhanh gọn”, Đại úy Mạnh cho biết.

Thượng úy Hoàng Minh Trường, Tổ trưởng Y24 cũng thông tin, quá trình làm nhiệm vụ, các tổ công tác liên tục thay đổi địa điểm cắm chốt để tạo sự bất ngờ. Vì thế, có trường hợp vừa bị xử lý ở địa điểm này, sau đó lại bị xử lý ở địa điểm khác. “Tổ trưởng tổ công tác vẫn là người của Phòng CSGT, nhưng tất cả 9 người còn lại đều được huy động từ các đội nghiệp vụ của công an quận, huyện, vì thế việc triển khai nhiệm vụ rất hiệu quả”, Thượng úy Trường cho hay.

Còn theo Đại úy Trịnh Hữu Dũng, Tổ trưởng Tổ Y26, dù không có sự tham gia của cảnh sát cơ động như các tổ cũ, song các cán bộ chiến sĩ trong tổ 141 mới đều được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ để kịp thời trấn áp các đối tượng manh động nhất. “Từ nay đến cuối năm, nhất là dịp áp Tết, dự báo tình hình đi lại, trật tự ATGT sẽ rất phức tạp. Việc lập mới và duy trì 15 tổ công tác như hiện nay có thể nói là rất cần thiết”, Đại úy Dũng nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.