Xã hội

17 cán bộ ở Sơn La bị khởi tố chỉ vì... thương dân?

21/11/2017, 10:16

Phó Chủ tịch Sơn La cho rằng 17 cán bộ bị bắt tại tỉnh không vì tư túi mà chỉ vì… thương dân (?)

son-la-hop-bao

Buổi họp báo do tỉnh Sơn La tổ chức thông tin về vụ việc 17 cán bộ của tỉnh này bị khởi tố, bắt giữ.

Liên quan đến việc cơ quan An ninh điều tra tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bị can đối với 17 đối tượng (trong đó có 15 đảng viên), trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La nêu quan điểm, việc khởi tố hàng loạt cán bộ, trong đó không ít lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh không phải do các cán bộ làm không tốt, mà chính vì các cán bộ "thương dân", "làm điều có lợi cho người dân".

Bà Xuân dẫn ví dụ, một số hồ sơ để giải quyết việc bồi thường, đền bù thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chưa đầy đủ nhưng "anh em cán bộ đã vì thương dân nên vẫn làm hoàn thiện sớm hồ sơ giúp dân nên người dân được lợi".

"Nhưng chính vì thế bây giờ cán bộ giải quyết lại phải chịu trách nhiệm, chứ họ không tư túi gì, không đút một xu nào vào túi cá nhân”, bà Xuân khẳng định.

Theo bà, sai phạm của các cán bộ chỉ là về quy trình, thủ tục chưa đúng, chưa đủ, không liên quan gì đến tiền bạc.

Trước đó, ngày 15/11, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 đối tượng và ra lệnh bắt tạm giam 15 bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú 2 bị can, liên quan đến sai phạm trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp khu vực mặt bằng xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La.

Trong số 4 bị can bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng có Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Triệu Ngọc Hoan.

Trong số 14 bị can bị bắt tạm giam về tội cố ý làm trái có ông Phó Giám đốc Sở Tài chính Trương Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phan Tiến Diện; Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mường La Phan Đức Chính.

Theo cơ quan điều tra, hành vi sai phạm của từng đối tượng ở các khâu đo đạc, lập bản đồ địa chính, thẩm định, thu hồi và bồi thường hỗ trợ không đúng quy định...gây thiệt hại cho nhà nước. Thời điểm thực hiện sai phạm tập trung trong thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã thu thập chứng cứ và thống nhất đánh giá hành vi của 17 đối tượng đã cấu thành tội phạm, đủ điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Theo tìm hiểu, năm 2005, tỉnh Sơn La đã thực hiện xong đền bù, di dân cho hơn 20.000 hộ dân ra khỏi vùng ngập với tổng diện tích hơn 2.000ha đất. 

Năm 2014, UBND tỉnh Sơn La có công văn số 617 về nội dung cho phép đo đạc bản đồ, xem xét phần đã bồi thường và chưa bồi thường di dân tái định cư để lập phương án trình UBND tỉnh xem xét ra quyết định. Công văn này dựa trên chủ trương của Chính phủ về điều chỉnh, bổ sung đền bù nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân.

Lợi dụng thực hiện chủ trương trên, năm 2014, nhóm cán bộ bị khởi tố đã tiến hành đo đạc lại diện tích đất của người dân và cho ra những con số khống gấp nhiều lần diện tích đất thực tế, hợp thức hóa nhiều giấy tờ để nhận tiền đền bù, gây thiệt hại của Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.