Y tế

18,5% trẻ Bắc Ninh khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư dương tính sán lợn

26/03/2019, 18:48

18,5% trẻ Bắc Ninh khám tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư dương tính với sán lợn trong khi tại BV Sốt rét- Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư chỉ 10,9%.

img
Hàng ngàn trẻ Bắc Ninh ùn ùn về Hà Nội khám và xét nghiệm sán lợn trong những ngày 15-22/3

Hai bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng T.Ư vừa báo cáo Bộ Y tế kết quả "cơn bão" xét nghiệm sán lợn của trẻ Bắc Ninh trong những ngày qua.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ ngày 13/3-22/3 đã có 2.073 bệnh nhân nhi các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn... của Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2 % dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.

Còn tại Viện SR-KST-CT TW, từ ngày 15/3- 21/3/2019, đã có 1.902 trẻ thuộc huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại Viện. Trong 1.602 mẫu xét nghiệm, có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn, chiếm 10,9%. Với những trường hợp dương tính, Viện hẹn người bệnh sau 2 tuần đến khám lại để thực hiện thêm một số xét nghiệm khác như xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tìm trứng sán, đốt sán, chụp MRI (nếu có dấu hiệu thần kinh) và xét nghiệm ELISA.

Cũng trong thời gian từ ngày 17/3-23/3 đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng trong đó có bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn trong cộng đồng hiện hay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng chống. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng của các bệnh ký sinh trùng trong những năm tới cần có sự quan tâm của người dân, chính quyền các cấp.

Trước đó cuối tháng 2, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Thanh Khương. Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời "vòng vo, không thỏa đáng".

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành, cho rằng thịt lợn "không có bất thường gì". Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Đến trưa 5-3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh đã bị mủn, có mùi, khác với cam kết cung cấp thịt tươi sống. Nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các cháu bốc mùi hôi thối. Họ đã chụp ảnh, ghi hình để tố cáo. Cơ quan công an đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thực phẩm và đưa đi kiểm nghiệm.

Sự việc bùng lên khi 2/3 cháu bé được cha mẹ đưa xuống BV tại Hà Nội làm xét nghiệm có kết quả dương tính với sán lợn. Hàng ngàn gia đình ở Bắc Ninh đã lặn lội đưa con em về Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn làm dấy lên mối lo về tình trạng nhiễm sán tại địa phương này cũng như nguy cơ nhiễm sán trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh được báo chí đăng tải ngày 19/3, kết quả kiểm nghiệm mẫu thịt gà và xương gà tại Trường mầm non Thanh Khương của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm cho thấy, 2 mẫu thực phẩm (xương gà và thịt gà thái miếng) đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Báo cáo cũng cho biết, tiếp tục truy xuất nguồn gốc thực phẩm thịt lợn cung cấp cho Trường mầm non Thanh Khương ngày 14/2 và 20/2 cho thấy, Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành lấy thịt lợn từ 2 cơ sở hộ kinh doanh ở huyện Thuận Thành và huyện Gia Lâm (Hà Nội). Hai cơ sở này đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.