Thế giới

20 tàu chiến Iran vây ráp tàu sân bay Mỹ

23/03/2017, 06:14
image

Tàu sân bay của Mỹ đã bị ít nhất 20 tàu của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran "bao vây".

1051824243

Tàu sân bay USS George H. W. Bush của Mỹ.

Tàu sân bay USS George H. W. Bush của Mỹ đã “đụng độ” ít nhất 20 tàu của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran trên đường đi qua eo biển Hormuz vào Vịnh Persian vào 21/3 vừa qua, theo Sputnik.

Vào thời điểm trên, tàu sân bay của Mỹ đã được hộ tống bởi một tàu khu trục của Đan Mạch, một tàu chiến của Pháp và một hạm đội trực thăng tấn công trên không.

Các sĩ quan trên tàu USS Bush đã cố gắng liên lạc với tàu tuần tra khu vực của Iran nhưng chưa rõ đã có cuộc trao đổi nào được thực hiện giữa hai bên hay không. Trước đây đã từng xảy ra một số tranh chấp giữa tàu chiến Mỹ và Iran.

“Có thể rằng những chiếc tàu này không mang theo chất nổ, nhưng động thái của họ có thể dẫn tới sự hiểu lầm bởi vì chúng tôi không hiểu rõ mục đích của họ ….Quan điểm của chúng tôi là không bao giờ khơi mào một cuộc chiến trước, nhưng nếu là tình huống bắt buộc thì chúng tôi có quyền tự phòng vệ”, một phát ngôn viên của Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Theo Reuters, Iran luôn xem Vịnh Persian là “sân sau” và tin rằng nước này có lợi ích hợp pháp để mở rộng ảnh hưởng tại đây. Theo giới phân tích, Tehran đã sử dụng sức mạnh trên biển ở vùng vịnh này nhằm chứng tỏ nước này không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của Hải quân Mỹ.

Eo biển Hormuz ở Vịnh Persian có vị trí chiến lược quan trọng do có khoảng 20% lượng dầu mỏ thương mai trên thế giới được vận chuyển qua đây mỗi ngày.

Xem thêm video:

Tuy nhiên, theo chuyên gia địa chính trị Bremmer thì không giống với suy nghĩ chung rằng Mỹ tiêu thụ nhiều dầu mỏ nhất thế giới, trên thực tế 75% lượng dầu vận chuyển qua Vịnh Persian là tới Trung Quốc.

Theo tạp chí Wall Street Journal ngày 28/11, Hoa Kỳ đã trở thành một nước xuất khẩu ròng khí đốt tự nhiên. Cơ quan Thông tin Năng lượng tính toán rằng, vào năm 2015, 75% lượng dầu mỏ Hoa Kỳ tiêu thụ là được cung cấp bởi các nhà sản xuất dầu trong nước.

Tổng thống Donald Trump không có nhiều động thái nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Trong ngày nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump, trang web chính thức của Nhà Trắng đã cập nhật thông báo rằng hệ thống tên lửa tân tiến nhất là cần thiết để đối phó với các đe doạ từ phía Iran.

Không lâu sau đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Michael Flynn cũng cho hay Mỹ đang đặt Iran vào trong “tầm ngắm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.