Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

2017 sẽ có tuyến cao tốc đầu tiên trên đường Hồ Chí Minh

22/02/2015, 08:25

La Sơn - Tuý Loan - đoạn cao tốc đầu tiên trên đường Hồ Chí Minh sẽ được đưa vào khai thác năm 2017.

711

Các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công trên công trường xây dựng dự án La Sơn - Túy Loan

Để “khởi động” cho giai đoạn 3 của đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) triển khai đầu tư dự án La Sơn - Túy Loan, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với tổng giá trị hợp đồng 11.485 tỷ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Dự án La Sơn - Túy Loan giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh là một phần của đường cao tốc Bắc - Nam. Giai đoạn trước mắt cần thiết phân kỳ đầu tư tuyến cao tốc này theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe với tổng chiều dài dự án là 77,06 km, điểm đầu ở Km0 giao với ĐT14B thuộc xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị tứ Túy Loan (TP Đà Nẵng). Trong đó, đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81km) trước mắt tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư. Đây là đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh đầu tiên được xây dựng theo mô hình hợp tác công - tư (PPP).

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, để đạt được kết quả như ngày hôm nay, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể đến giai đoạn kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Đây là vấn đề cấp bách và cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện yêu cầu vốn vay lớn với lãi suất thấp và các nhà đầu tư chịu lãi suất vay trong quá trình xây dựng.

“Nhận thức được nhiệm vụ cấp thiết của dự án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, trong năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Đến nay, dự án đã được cấp giấy phép đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản vào tháng 9/2014”, ông Quý cho biết.

Ngoài ra, dự án BT La Sơn - Túy Loan là dự án có nhiều đặc thù, địa hình đi qua các khu vực rừng núi hiểm trở nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế và lựa chọn đơn vị thẩm tra rà soát kỹ để đưa ra các phương án thiết kế đảm bảo phù hợp và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Để nâng cao việc kiểm soát chất lượng và tiến độ dự án, đồng thời huy động tối đa nguồn nhân lực hiện có, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ GTVT chấp thuận làm tư vấn QLDA cho nhà đầu tư. Trong quá trình triển khai, Ban đã quyết tâm khắc phục các khó khăn, tồn tại của dự án.

Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ, giải quyết ngập lụt và sự cố trên QL1. “Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nói chung và hai địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng nói riêng”, ông Nguyễn Vũ Quý khẳng định.

Theo hợp đồng được ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan, gồm liên danh: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng), Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - CTCP, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Liên danh Công ty TNHH MTV Tổng đội TNXP Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường.

Ông Võ Việt Phương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan cho biết: “Hiện nay, các lực lượng tham gia thi công dự án La Sơn - Túy Loan đã đồng loạt ra quân và triển khai tại hiện trường. Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi cam kết bố trí đủ nguồn vốn để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình như hợp đồng nhà đầu tư đã ký với Bộ GTVT”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.