Thế giới

22 nước trục xuất 130 nhà ngoại giao Nga

28/03/2018, 12:09

Tính đến ngày 27/3, Mỹ và 21 nước đã trục xuất tổng cộng hơn 130 nhà ngoại giao Nga trong một phản ứng...

33

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/3 đã quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Nga tại TP Seattle. Đây là hành động cứng rắn nhất của chính quyền ông Trump, vốn thường bị chỉ trích là không đủ quyết liệt với Tổng thống Putin của Nga.

22 quốc gia khác, trong đó có Australia, Canada, Ukraine và 14 nước thuộc Liên minh châu Âu cũng đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Ukraine thông báo trục xuất tới 13 nhân viên ngoại giao Nga. Và nếu tính cả 23 nhân viên ngoại giao Nga bị Anh trục xuất trước đó, số lượng nhân viên ngoại giao bị trục xuất tổng cộng là hơn 130.

Các nước trên đều tuyên bố trục xuất để thể hiện sự đoàn kết với Anh trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc. London đã cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ đầu độc ông Skripal và con gái bởi tác nhân thần kinh Novichok, thứ được phát triển bởi Liên Xô (cũ) những năm 1980 và lần đầu xuất hiện ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh.

Nga kiên quyết phủ nhận cáo buộc này và cho rằng, quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga của phương Tây là động thái “khiêu khích thông đồng với London, là sự nối dài của con đường đối đầu leo thang căng thẳng”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/3.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về động thái đáp trả của Nga, dựa trên nguyên tắc có qua có lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.