Thị trường

3 địa phương công bố hết dịch tả lợn Châu Phi, thịt lợn quay đầu tăng giá

05/04/2019, 14:13

Tính tới thời điểm này, 3 ổ dịch tại Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nội đã công bố hết dịch tả lợn Châu Phi, giá lợn hơi nhiều nơi đã tăng lên.

img
Giá lợn hơi xuất chuồng tăng liên tiếp trong những ngày gần đây

Tại buổi họp báo sáng 5/4, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện cả nước có 3 ổ dịch thuộc 3 xã của Hà Nội, Hải Dương và Hưng Yên đã công bố hết dịch tả lợn châu Phi.

“Ổ dịch ở Hòa Bình sắp qua 30 ngày mà không phát sinh thêm ổ dịch nào mới. Theo đó, với những địa phương đã công bố hết dịch thì được phép tiêu thụ, mua bán lợn tự do”, ông Thành cho hay.

Liên quan đến vấn đề người chăn nuôi phải chi trả 500 ngàn đồng/mẫu xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi trước khi được tiêu thụ, thậm chí có hộ bán đàn lợn 30 con, phải mất 15 triệu đồng phí xét nghiệm, ông Thành lý giải: Trong giai đoạn đầu tiên khi chống dịch tả lợn châu Phi, kinh phí lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh dịch được một số các doanh nghiệp trong ngành cũng như các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Còn hiện giờ, đối với xét nghiệm phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và kể cả phục vụ cho việc tiêu thụ, vận chuyển lợn sống đi tiêu thụ thì có thu phí. Tuy nhiên, mức phí thu này hiện cũng chỉ đủ để trang trải thôi”.

Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây, giá lợn hơi tại miền Bắc liên tiếp quay đầu tăng. Cụ thể, giá lợn hơi tại Tuyên Quang tăng 1 nghìn đồng/kg lên 39 nghìn đồng/kg; Hưng Yên tăng khoảng 2 nghìn đồng/kg lên 37 - 39 nghìn đồng/kg đối với vùng không bị dịch… Tại Hà Nội, giá lợn hơi tăng mạnh 3 nghìn đồng/kg lên 39 nghìn đồng, có nơi thương lái cũng trả tới 40 nghìn đồng.

Tại miền Trung, giá lợn cũng được ghi nhận tăng mạnh, có nơi tăng thêm 5 nghìn đồng/kg. Cụ thể, Nghệ An giá lợn hơi được thu mua ở mức 40 nghìn đồng/kg; Thanh Hóa là 38 nghìn đồng/kg; Hà Tĩnh là 34 nghìn đồng/kg.
Các tỉnh miền Nam như: TP HCM, Củ Chi, Bình Phước, Tây Ninh… giá lợn hơi dao động trong khoảng 42 - 43 nghìn đồng/kg. Khu vực Vĩnh Long, Cà Màu, Sóc Trăng, Long An đạt 44 - 45 nghìn đồng/kg. Các địa phương còn lại, giá trong mức 41 - 43 nghìn đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.