Quản lý

3 nhân viên hàng không bị phạt vụ “cấm bay vẫn được bay”

01/02/2018, 16:21

Đại diện hãng hàng không và 2 nhân viên ANHK bị phạt 4 triệu đồng/người vì để "lọt" nữ hành khách bị cấm bay.

1

Đại diện hãng hàng không và 2 nhân viên ANHK bị phạt 4 triệu đồng/người vì để "lọt" nữ hành khách bị cấm bay

Theo thông tin của Báo Giao thông, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã làm việc với các bên liên quan và đưa ra hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong vụ “cấm bay vẫn được bay”. Theo đó, có 2 nhân viên an ninh hàng không (ANHK) thuộc Trung tâm ANHK Nội Bài bị phạt 4 triệu đồng/người về hành vi thực hiện không đúng quy trình. Về phía hãng hàng không Aeroflot, nhân viên T.A.T. cũng bị phạt tiền 4 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng quy trình. 

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin, một nữ hành khách tên Phạm Thu Thuỷ đang chịu lệnh cấm bay của Nhà chức trách hàng không đã xuất cảnh trên chuyến bay SU 291 từ Hà Nội đi Moscow (Nga) của Hãng hàng không Aerofot.

Bà Thuỷ (SN 1982, thường trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương) bị cấm bay 6 tháng, tính từ ngày 16/9/2017 đến hết ngày 15/3/2018 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 16/3/2018 đến hết ngày 15/9/2018.

Được biết, nữ hành khách này đã có hành vi chửi bới, cãi nhau trên tàu bay (chuyến bay SU291 của Aeroflot - hãng hàng không đến từ nước Nga và có trụ sở tại Moscow ngày 16/8/2017), vi phạm quy định về an ninh hàng không, gây mất trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay.

Cục Hàng không VN đã yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển 2 nữ hành khách này theo thời hạn nêu trên.

Như vậy, Aeroflot đã vi phạm khi vận chuyển hành khách bị cấm vận chuyển. Nhà chức trách hàng không đã yêu cầu Aeroflot phải tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm về vụ việc nêu trên, đồng thời có biện pháp thích hợp, hiệu quả để cảnh báo, phát hiện ngay đối tượng bị cấm vận chuyển khi đặt chỗ, làm thủ tục đi tàu bay để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng không VN cho biết theo quy định, lệnh cấm bay sẽ được gửi đến nhiều cơ quan để phối hợp thực hiện trong toàn bộ 21 cảng hàng không cả nước, bao gồm các hãng hàng không trong và ngoài nước, Tổng Công ty Cảng HKVN, các cảng vụ hàng không (cơ quan đại diện của Cục HKVN tại các sân bay), các cảng hàng không (đơn vị quản lý lực lượng an ninh hàng không), công an cửa khẩu, chi cục hải quan sân bay.

Trên thực tế, một hành khách đi chuyến bay quốc tế phải thực hiện kiểm tra giấy tờ tùy thân qua nhiều cửa: khi làm thủ tục check-in, khi qua cửa kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly và khi làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan công an cửa khẩu.

Được biết, hiện nay, công tác sàng lọc đối tượng cấm bay vẫn được làm thủ công. Tức là mỗi khi có lệnh cấm bay, Cục Hàng không VN gửi văn bản đến từng đầu mối thực hiện. Tại các cửa kiểm tra an ninh có dán bảng danh sách cấm bay để nhân viên an ninh hàng không ghi nhớ và tự đối chiếu khi kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách đi vào khu vực cách ly. Nếu danh sách cấm bay quá dài, nhân viên an ninh hàng không cũng khó ghi nhớ hết để thực hiện. Do không được cập nhật trong cùng hệ thống, mỗi cơ quan có cách sàng lọc khác nhau nên rất khó phối hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.