Quản lý

3 triệu ô tô sẽ tự động trả tiền qua trạm BOT

08/03/2018, 07:01

Mục tiêu của Bộ GTVT là hết năm 2018, 100% chủ phương tiện sử dụng thẻ VETC để thanh toán qua các trạm...

1

Nhân viên Công ty VETC dán thẻ trả tiền tự động khi ô tô qua trạm BOT tại Thái Bình - Ảnh: Tạ Tôn

Đó là mục tiêu Bộ GTVT đặt ra để từ năm 2019 sẽ thu giá tự động tại tất cả các trạm BOT, nhằm sớm thực hiện minh bạch, kiểm soát từng đồng tiền dân trả giá đường BOT, đồng thời cũng tạo thuận lợi nhất cho người dân khi lưu thông qua trạm BOT. Làm thế nào để thực hiện được mục tiêu này?

Đề xuất bắt buộc dán thẻ miễn phí

Phân tích các chỉ số từ trạm thu giá không dừng (VETC) cho thấy, hình thức này ưu việt hơn nhiều so với thu thủ công. Ngoài tiết kiệm thời gian và tiền bạc, thu giá không dừng còn minh bạch việc thu giá. Tuy nhiên, đến nay số xe dán thẻ rất ít.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH VETC cho biết, mục tiêu của Bộ GTVT là hết năm 2018, 100% chủ phương tiện sử dụng thẻ VETC để thanh toán qua các trạm thu giá. Tuy nhiên, theo ông Hà, dù đã vận hành thương mại 17 trạm thu giá trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, nhưng đến nay, VETC mới dán thẻ được khoảng 500.000 phương tiện trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô trong cả nước.

“Dù việc dán thẻ đã được triển khai tại các trạm đăng kiểm, trạm thu giá cũng như lưu động, đến tận cơ quan, đơn vị dán miễn phí nhưng số xe dán thẻ không tăng nhiều. Việc phát triển khách hàng rất khó nếu chỉ tuyên truyền, vận động, dán theo hình thức tự nguyện mà không có chế tài xử lý”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, tại các trạm đã vận hành thương mại, doanh thu từ các làn thu giá tự động chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7% trên tổng doanh thu. “Cơ quan Nhà nước cần có giải pháp cưỡng chế dán thẻ giống như việc bắt buộc đội MBH. Chỉ khi kết hợp giải pháp tuyên truyền với chế tài xử phạt mới đạt mục tiêu”, ông Hà đề xuất.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu giá không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc, không chỉ riêng hệ thống quốc lộ, thực hiện ngay trong giai đoạn 1. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quyết định 07 về thu giá không dừng, cũng như đề xuất chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này.

"Thủ tướng đã có Chỉ thị 06 khẳng định việc thu giá không dừng vừa tiện lợi cho dân, vừa là giải pháp công khai, minh bạch trong thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Do đó, các cơ quan, đơn vị của Bộ phải nghiên cứu kỹ và triển khai nghiêm túc, nhanh chóng chỉ thị này. Đến năm 2019, tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ thực hiện thu giá tự động không dừng”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Hướng dẫn cần làm rõ thủ tục, quy trình thanh toán, công khai thông tin rộng rãi cho người dân hiểu. Ngược lại, với các trường hợp vi phạm như: Cố tình không nạp tiền trong thẻ, tái phạm nhiều lần cũng cần nghiên cứu chế tài xử lý”, Bộ trưởng gợi ý.

Về việc dán thẻ cho các phương tiện, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu triển khai linh hoạt, hiệu quả để đảm bảo tiến độ. “Hiện, đã dán ở trạm đăng kiểm. Giờ cần huy động Sở GTVT các tỉnh. Làm việc với các hiệp hội ô tô, doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô. Cung cấp thẻ để xe xuất xưởng, lưu hành, bán là phải dán thẻ ngay”, Bộ trưởng nói.

2

Cán bộ, nhân viên cơ quan Bộ GTVT tìm hiểu dịch vụ thu giá tự động không dừng

Dán thẻ như cấp đổi GPLX

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng, đến tháng 9, phải thông hết các làn tự động. “Đến hết quý I, VETC phải triển khai xong 2 làn ở giữa. Đến tháng 9, VETC phải đàm phán xong với nhà đầu tư để nhận toàn bộ 6 làn và có phương án thiết kế cơ sở thu giá không dừng toàn bộ 6 làn của trạm thu giá”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, khi tăng làn không dừng mà chưa cưỡng chế chủ xe dán thẻ sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện chỉ đi vào làn một dừng, gây ùn tắc. Giải quyết vấn đề này, VETC cần chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki-ốt ngay trên đường. Phải quyết liệt dán thẻ, triển khai như đối với cấp đổi GPLX để tạo thói quen cho người dân.

Từ ngày 5/3, VETC đã triển khai điểm dán thẻ thu giá tự động không dừng miễn phí cho xe của toàn bộ cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan Bộ GTVT. Theo đó, 100% xe của cán bộ, nhân viên Bộ GTVT sẽ được dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản thu giá tự động không dừng VETC. Tới đây, VETC sẽ triển khai đến nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp để dán thẻ thu giá không dừng miễn phí cho cán bộ, nhân viên.

“Tổng cục sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình để cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện. Dự kiến đến hết tháng 12, toàn bộ xe ô tô phải dán thẻ. Việc này phải bổ sung vào Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Cùng với giải pháp cưỡng chế, tổng cục sẽ phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các hiệp hội vận tải tổ chức dán thẻ đến từng phương tiện”, ông Huyện khẳng định.

Ông Huyện cũng cho biết, theo lộ trình, đến sau năm 2019 tất cả các trạm thu giá phải áp dụng thu giá không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Tổng cục Đường bộ VN cùng các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực hoàn thành dán thẻ trên tất cả ô tô trong cả nước và thông các làn thu giá tại các trạm theo đúng lộ trình”, ông Huyện thông tin. 

Dân được lợi gì khi dán thẻ trả tiền tự động qua trạm BOT?

- Việc trả tiền qua cầu, đường BOT được thực hiện tự động qua hệ thống thanh toán ngân hàng thông qua thẻ VETC. Tiền từ tài khoản trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ được khấu trừ từ tài khoản của chủ xe tự động và được chuyển thẳng về tài khoản của ngân hàng nên từng đồng của dân trả cho chủ đầu tư được quản lý chặt chẽ, minh bạch.

- Khi qua trạm BOT, lái xe không phải dừng lại trả tiền nên dòng xe lưu thông liên tục, không mất thời gian dừng xe, tiết kiệm được xăng dầu, thời gian; loại bỏ được tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm BOT; giảm được chi phí tối đa tại các trạm BOT do không tốn nhân công bán vé, thu tiền.

- Hiện nay, chủ phương tiện được dán thẻ miễn phí ở các ki-ốt đặt tại các trạm BOT, các điểm giao dịch của VETC và chỉ việc nạp tiền vào tài khoản tham gia giao thông. VETC cũng tổ chức lưu động đến trực tiếp một số cơ quan, doanh nghiệp để dán thẻ miễn phí cho chủ xe; thời gian dán thẻ chỉ tính bằng phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.