Xã hội

3.000 công nhân công ty của Trung Quốc ở Vinh đình công

04/10/2016, 07:24
image

Nhiều lần kiến nghị nhưng không được phía công ty Matrix Vinh (Trung Quốc) đáp ứng, gần 3.000 công nhân đã đình công.

cn2-1475473689421

Gần 3000 công nhân Công ty Matrix Vinh (thuộc Tổng công ty của Trung Quốc) đồng loạt đình công đòi quyền lợi

Sáng 3/10, tại KCN Bắc Vinh gần 3.000 công nhân thuộc Công ty TNHH Matrix Vinh (thuộc một Tổng công ty của Trung Quốc, đóng tại xã Hưng Đông, TP Vinh,Nghệ An), đồng loạt đình công đòi quyền lợi.

Theo đó, vào khoảng 6h30 ngày 3/10, tất cả công nhân đồng loạt không vào công xưởng làm việc mà tập trung xung quanh công ty, yêu cầu phía công ty đáp ứng một số quyền lợi cho người lao động.

Thời gian qua, công nhân công ty đã có nhiều kiến nghị yêu cầu phía công ty giải quyết chế độ liên quan tới người lao động như: thời gian làm việc căng thẳng, tiền ăn trưa thấp, thời gian nghỉ việc buổi trưa ít, áp lực về tăng sản phẩm nhưng tiền lương thấp, nhà vệ sinh không đảm bảo...nhưng không được giải quyết.

Chị Lưu Thị K. (SN 1981) trú Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An cho biết: “Làm việc tại công ty mỗi ngày 10 tiếng, tiền ăn trưa thấp, mỗi tháng làm 26 ngày công mà chỉ được nhận 3,5 triệu, nhà vệ sinh thì ẩm ướt, nước uống không đảm bảo...”.

Đến 10h, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam tổ chức đối thoại với công nhân. Tại cuộc đối thoại, có 12 phản ảnh, kiến nghị được đưa ra, trong đó những nội dung chính gây bức xúc như : Định mức của công nhân quá cao, đặc biệt là đối với công nhân học việc; tiền ăn trưa 12.000 đồng/suất quá thấp, đề nghị nâng lên 15.000đồng/suất; một số quản đốc quát nạt, xúc phạm công nhân; máy chấm công ít và hoạt động chậm khiến nhiều công nhân bị trừ tiền chuyên cần vì chưa kịp quẹt thẻ; nhà vệ sinh chật chội, bẩn thỉu, nước uống của công nhân không đảm bảo...

Theo đó, phía công ty sẽ giải quyết một số quyền lợi cho công nhân như tăng tiền ăn từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất bắt đầu từ tháng 10/2016, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, lắp thêm máy bấm thẻ cho công nhân, tính toán lại định mức sản lượng phù hợp… Đồng thời, đại diện Công ty TNHH Matrix Vinh cho biết theo tính toán cuối tháng đều có 85% công nhân được thưởng do vượt định mức, có người cao người thấp.

Mặc dù phía Công ty TNHH Matrix Vinh đưa ra những “quyền lợi”, nhưng phía người lao động vẫn chưa thỏa mãn và hai bên chưa tìm được tiếng nói chung nên các công nhân vẫn chưa đồng ý quay trở lại công ty làm việc.

Ông Vương An Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam cho biết: Hiện cán bộ Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam và các cơ quan chức năng đã đến Cty Matrix, đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, để tìm ra tiếng nói chung, nhằm đảm bảo quyền lợi cho công nhân sớm trở lại làm việc.

Được biết, Công ty TNHH Matrix Vinh thuộc Tổng công ty Matrix (Trung Quốc), chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3.400 công nhân, chủ yếu là nữ.   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.