Thông tin doanh nghiệp

5 điều lưu ý giúp bạn dễ dàng vượt qua ải thử việc

29/08/2017, 14:00

Career Link đưa ra các giải pháp giúp các ứng viên sống sót qua thời gian thử việc.

logo-1200

Tuyển dụng làm việc ở CareerLink.vn

“Ải thử việc” là một thử thách phổ biến của doanh nghiệp cho các ứng viên. Để có thể “tồn tại” sau quãng thời gian ngắn này là chuyện không hề dễ dàng, nhất là với những bạn ít kinh nghiệm.

Chuyên viên Tuyển dụng làm việc ở CareerLink.vn - một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực hỗ trợ tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm, chia sẻ rằng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải vượt qua “ải thử việc” trước khi chính thức làm việc dài hạn. Điều này giúp doanh nghiệp đánh giá rõ trình độ, và khả năng hòa nhập thực sự của ứng viên. Do đó, không chỉ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, mà bạn phải có tinh thần, thái độ làm việc tích cực, và biết cách xử lý khéo léo các mối quan hệ công sở.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 5 điều nên thực hiện để vượt “ải thử việc” dễ dàng hơn.

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ha-noi/HN 

1. Hiểu rõ và tuân thủ đúng nội quy công ty

Mỗi một nơi làm việc đều có những quy định riêng. Do đó, thực hiện đúng luật lệ chung của tập thể chính là bước khởi đầu an toàn. Bạn cần phải nhớ rõ cấp bậc của từng người để xưng hô đúng mực, giờ giấc làm việc để luôn đến công ty đúng giờ, mặc trang phục phù hợp với hình ảnh công ty, và ngấm ngầm hiểu những luật “bất thành văn” khác.

Tất nhiên, những ngày đầu thì bạn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhưng điều quan trọng là bạn phải thích nghi và nhanh chóng làm quen với nhịp độ công việc bằng cách chủ động hỏi han đồng nghiệp điều chưa rõ để tránh lỗi vi phạm không đáng.

2. Làm việc với một tinh thần hăng hái, cống hiến

Sự cạnh tranh giữa các ứng viên trong giai đoạn thử việc là vô cùng khắc nghiệt. Do đó, nếu bạn muốn ghi tên vào danh sách nhân viên chính thức, thì tinh thần làm việc hăng hái, cống hiến hết sức là chuyện bắt buộc.

Trong suốt quá trình làm việc, bạn phải luôn tập trung nhằm hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể. Khi gặp khó khăn, bạn hãy chủ động trao đổi với những anh, chị đồng nghiệp để nhanh chóng giải quyết vấn đề, cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn nên tự đề xuất các nhiệm vụ mới nhằm thể hiện năng lực bản thân. “Lửa nhiệt huyết” của bạn sẽ thể hiện thông qua những điều này. Từ đó, đồng nghiệp cũng như sếp sẽ có cái nhìn thiện cảm, và đánh giá tốt về bạn sau khi quá trình thử việc kết thúc.

3. Cải thiện thêm chuyên môn ngoài giờ làm chính thức

Thực tế, việc không ngừng nâng cao chuyên môn là chuyện bắt buộc với bất kì nhân viên nào. Nhưng với “lính mới” đang thử việc, thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bởi chưa thích nghi hoàn toàn với quy trình làm việc của doanh nghiệp, cũng như sự mâu thuẫn giữa lý thuyết nhà trường và kiến thức thực tế.

Do đó, ngoài giờ làm việc chính thức thì bạn nên đến các lớp bồi dưỡng chuyên môn, hoặc tự nghiên cứu thêm sách vở. Tất nhiên, sẽ không ai bắt buộc bạn “ngày một ngày hai” phải thông thuộc hết mọi quy trình, cách xử lý công việc. Theo luật lao động thì sẽ có tối đa 60 ngày thử việc, cho nên bạn hãy luôn cố gắng nỗ lực mỗi ngày nhé.

4. Xây dựng mối quan hệ tốt với sếp và đồng nghiệp

Sự hòa hợp với tập thể là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp bạn được giữ lại. Dù cho bạn có giỏi chuyên môn đến đâu, nhưng khả năng làm việc nhóm, giao tiếp quá kém cũng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong công việc.

Do đó, bạn hãy chủ động kết thân với đồng nghiệp xung quanh và cả sếp bằng nhiều cách như: tận dụng giờ giải lao để bắt chuyện với mọi người, tham gia vào các buổi “offline” của nhóm, thêm đồng nghiệp vào danh sách bạn bè trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cách hành động của bạn cần có chừng mực, giữ ý tứ, và tốt nhất là không nên đi quá xa giới hạn công việc.

5. Cố gắng duy trì phong độ ổn định nhất có thể

Người xưa có câu “đường dài mới biết ngựa hay”, nên việc bạn thử việc tốt chưa phải là thứ quyết định tất cả. Tháng ngày khó khăn vẫn còn rất dài, và thậm chí bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi được nhận vào chính thức.

Do đó, nếu bạn không muốn bị “mất điểm” vào phút chót thì hãy cố gắng giữ phong độ làm việc ổn định nhất có thể. Hạn chế đi trễ, nghỉ bệnh, nghỉ trưa đúng giấc, ăn mặc tươm tất,... là những việc bạn nên duy trì thường xuyên. Hãy nhớ rằng nếu bạn không phải là một ứng viên xuất sắc, thì hãy cố gắng là một ứng viên thỏa mãn yêu cầu. Bất kì công ty, đội ngũ nào cũng cần những nhân viên cần cù và mẫn cán.

Trở thành nhân viên chính thức và câu chuyện... dài hơi sau đó

Vượt “ải thử việc” là một dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới bắt đầu khi giờ đây bạn phải đối diện với áp lực công việc nặng hơn trước kia. Bạn phải nỗ lực không ngừng khiến mọi người ghi nhận năng lực và thực sự tôn trọng. Và một điều quan trọng không kém đó là bạn phải biết cân bằng hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Do đó, nếu bạn không muốn đối diện với nguy cơ bị sa thải, ngán ngẩm bắt đầu “ải thử việc” ở một chỗ làm mới, thì hãy cố gắng liên tục cải thiện bản thân từng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.