Hỏi - Đáp

5 ô tô đâm liên hoàn, lỗi thuộc xe nào?

30/12/2014, 06:59

Tôi đang điều khiển ô tô con lưu thông trên cao tốc Hà Nội- Lào Cai thì gặp chướng ngại vật trước mặt. Khi tôi phanh xe để giảm tốc độ, bật xi nhan để đánh lái vào lề đường bên phải...

Nguyễn Văn Trúc

(Huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai)  

img

Trả lời: Khi xảy ra tai nạn liên hoàn như bạn đề cập, bạn cần giữ nguyên hiện trường rồi gọi CSGT nơi gần nhất đến giải quyết. Lực lượng CSGT sẽ đo đạc, khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân vụ TNGT. 

Căn cứ vào hiện trường, nếu đúng ô tô đầu tiên của bạn gặp chướng ngại vật, bạn đã phanh giảm tốc độ để tránh thì phần lỗi thuộc về xe ô tô đi thứ hai (ngay phía sau xe ô tô của bạn). Chiếc xe thứ hai này đã không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe. Còn 3 ô tô đi phía sau cũng có lỗi, nhưng đây chỉ là lỗi mang yếu tố bất ngờ, vì vậy khi giải quyết cơ quan công an sẽ xem xét để giảm nhẹ.

Lưu ý, đối với xe ô tô đi đầu, sau khi khám nghiệm hiện trường, giám định về thiệt hại kinh tế xong, cơ quan công an sẽ trả xe ô tô cho bạn. Còn đối với bốn xe ô tô còn lại, cơ quan công an sẽ ra quyết định tạm giữ trong 7 ngày. Trong thời gian đó, nếu các bên không hoà giải, thỏa thuận được việc bồi thường cho các thiệt hại (kể cả thiệt hại xe của bạn), cơ quan công an sẽ ra quyết định lần hai, tạm giữ tất cả bốn xe nói trên thêm 7 ngày. Nếu việc hòa giải vẫn chưa xong, cơ quan công an tiếp tục ra quyết định lần ba với thời hạn 30 ngày. Sau thời gian đó, nếu các chủ phương tiện vẫn không thoả thuận được việc bồi thường, CSGT sẽ chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, nếu vụ tai nạn chưa đến mức khởi tố hình sự thì CQĐT sẽ chuyển vụ việc đến tòa án dân sự giải quyết theo quy định.

Trung tá Hoàng Văn Trụ

(Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đông Anh, Hà Nội)  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.