Hồ sơ tài liệu

5 sự thật về Giám đốc CIA Mike Pompeo

14/03/2018, 08:14

5 sự thật về Giám đốc CIA Pompeo, người được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng mới.

CIA Mike

Giám đốc CIA Mike Pompeo

Reuters đã liệt kê 5 sự thật về Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người mà Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ hôm 13/3 (giờ địa phương).

Thứ nhất, ông Pompeo, 54 tuổi, thường xuyên tóm tắt cho tổng thống về các vấn đề tình báo và được coi là một trong những tiếng nói hiếu chiến nhất đối với tình tình hạt nhân Triều Tiên.

Thứ hai, ông Pompeo đã phủ nhận việc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Xong, Giám đốc CIA từng nói rằng Moscow đã tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Tháng Hai vừa qua, ông đã biện minh cho các cuộc gặp với lãnh đạo tình báo Nga diễn ra tại trụ sở chính của CIA.

Thứ ba, giống như Tổng thống Trump, Mike Pompeo thường chỉ trích Iran và đã kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Tháng 10/2017, ông Pompeo nói rằng Iran “đang mưu đồ bá chủ khu vực”.

Thứ tư, Giám đốc Pompeo đã hỗ trợ chính phủ Mỹ thu thập thông tin dữ liệu của người dân Mỹ. Trong một bài báo năm 2016, quan chức này kêu gọi tái khởi động việc thu thập dữ liệu điện thoại trong nước, kết hợp nó với những thông tin về lối sống, tài chính thành một cơ sở dữ liệu tìm kiếm.

Cuối cùng là, trước khi lên vị trí đứng đầu CIA vào tháng 1/2018, Pompeo là thành viên đảng Cộng hòa bảo thủ, đại diện cho bang Kansas tại Hạ viện.

Ông Pompeo đã tốt nghiệp Học viện quân sự Mỹ tại West Point, New York và tốt nghiệp trường luật Havard.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.