500 tỷ đồng xây dựng nhà ga, sân đỗ Cảng hàng không Phù Cát

14/01/2015, 21:46

Sân bay Phù Cát - Bình Định sẽ được ACV rót 500 tỷ đồng để nâng cấp nhà ga, tăng vị trí sân đỗ và có đèn bay đêm

Lần đầu tiên một sân bay hiện đại có thiết kế thân thiện môi trường, trồng cỏ trên mái nhà ga
Lần đầu tiên một sân bay hiện đại có thiết kế thân thiện môi trường, trồng cỏ trên mái nhà ga

Ngày 17/1 tới đây Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và UBND tỉnh Bình Định sẽ phối hợp tổ chức Lễ khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng – Cảng hàng không Phù Cát.

Dự án do ACV làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ VND, được trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty.

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực tiếp nhận máy bay, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai của Cảng hàng không Phù Cát.

Dự án bao gồm các dự án thành phần: Xây dựng mới Nhà ga hành khách và mở rộng sân đậu máy bay.

Nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời, tạo thế vững chắc giúp Cảng hàng không Phù Cát phát triển ổn định và bền vững. Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh (loại lá nhỏ, rễ chùm) làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga.

Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm. Tầng 1 để phục vụ hành khách đi và đến, bao gồm sảnh chính, khu vực làm thủ tục hàng không, khu phân loại hành lý, quầy vé và khu vực kiểm tra an ninh, phòng VIP, khu băng chuyền hành lý phục vụ hành khách đến; tầng 2 sử dụng làm phòng chờ ra máy bay, phòng khách hạng thương gia và dịch vụ thương mại. Dự kiến Nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016.

Sau khi mở rộng, sân đậu máy bay của Phù Cát sẽ đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí đậu máy bay so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác trong thời gian tới. Hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay, có tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, đây là công trình có thể vừa thi công vừa khai thác, đảm bảo tiếp nhận được các máy bay trong suốt quá trình thực hiện dự án. Dự kiến, dự án “Mở rộng sân đậu máy bay” sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2015.

Những năm vừa qua, tốc độ tăng trưởng sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không Phù Cát luôn ở mức cao. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát đạt mức tăng trưởng bình quân 27,2%/năm. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt trên 427.000 lượt hành khách, tăng 46,7%; sản lượng hàng hoá đạt 1.340 tấn, tăng 58,7%; phục vụ 2.998 lượt chuyến cất hạ cánh thương mại, tăng 19,9% so với năm 2013.

Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay khứ hồi Quy Nhơn – Hà Nội (với tần suất 1 chuyến/ngày) và Quy Nhơn – TP.HCM (2 chuyến/ngày); Vietjet Air khai thác đường bay Quy Nhơn – TP.HCM (1 chuyến/ngày). Từ 1/2/2015, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Quy Nhơn – TP.HCM với tần suất 1 chuyến/ngày.

Cảng hàng không Phù Cát có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thu hút đầu tư, phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung, Tây nguyên.

Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.