Bạn cần biết

52.000 cơ sở xử lý nước thải y tế chưa đạt chuẩn

31/03/2017, 06:21

Theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 5.200 cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế chưa đạt chuẩn.

xử lý nước thải y tế

Khoảng 5.200 cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), hiện cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế nhưng khoảng 5.200 cơ sở chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đảm bảo. Trong số đó, có nhiều BV tuyến TƯ và tuyến tỉnh cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế đạt chuẩn.

Nguyên nhân khiến nhiều cơ sở y tế chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải y tế, một phần do nhiều lãnh đạo bệnh viện và địa phương chưa coi trọng việc xử lý nước thải và một phần do nguồn kinh phí đầu tư xử lý nước thải y tế của các cơ sở y tế chưa được chú trọng. Thậm chí dù một số cơ sở y tế được đầu tư nhưng thiếu năng lực quản lý vận hành khiến không ít công trình xử lý nước thải y tế buộc phải đắp chiếu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế đạt yêu cầu trước khi xả ra môi trường. Trước thực trạng này, Bộ Y tế vừa lấy ý kiến các cơ sở y tế, xây dựng nội dung dự thảo quyết định về việc xử lý chất thải y tế nhằm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách đặc thù về vấn đề này.

Góp ý cho dự thảo về xử lý chất thải y tế, đại diện nhiều cơ sở y tế cho rằng nên để các cơ sở được tự chủ trong việc lựa chọn thuê đơn vị thực hiện xử lý theo giá thị trường, không khống chế giá dịch vụ vì như vậy là làm khó cơ sở y tế. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là phải tính đến cơ chế tài chính thích hợp từ các nguồn như ngân sách nhà nước, nguồn tài chính tự chủ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.