Điều tra

550 giờ phá chuyên án giết người bằng mìn tự chế

27/10/2014, 11:57

Do mâu thuẫn trong làm ăn và một phút nóng giận nhất thời, đối tượng đã tự chế tạo mìn công công nghiệp rồi ngụy trang dưới dạng chiếc Box nghe nhạc USB nhằm hãm hại người khác.

Chân dung đối tượng Lê Đức Đệ - kẻ tự chế mìn mưu sát
Chân dung đối tượng Lê Đức Đệ - kẻ tự chế mìn mưu sát

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 24/10, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An thực hiện lệnh bắt khẩn cấp tại nhà riêng đối với đối tượng Lê Đức Đệ (SN 1989, trú tại Khối 15, Phường  Mai Hùng, Thị xã Hoàng Mai), nghi can chế mìn cho vào trong đài cassette, gây ra vụ nổ trên xe khách giường nằm BKS 29B1- 05671 khi chiếc xe này chạy từ Vinh ra Hà Nội vào ngày 30/9. Khám xét nơi ở của Đệ, lực lượng chức năng còn thu giữ một số vật dụng được đối tượng dùng để chế mìn.

Kẻ chế mìn mưu sát khai gì tại cơ quan điều tra?

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Đệ phủ nhận hành vi của mình tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, buộc y phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Đệ, trong quá trình bỏ thầu làm trần thạch cao và lắp bóng đèn trang trí, Đệ cho rằng thường xuyên bị Lê Công Tùng (SN 1985, Quỳnh Lộc, Tx Hoàng Mai) - Chủ cơ sở VLXD Tùng Bách chơi xấu bằng việc báo giá thấp hơn từ 15 – 20% so với các mức giá Đệ đưa ra. Thậm chí, Tùng còn trắng trợn đưa ra mức giá thấp với chủ các công trình Đệ đang đi công khiến Đệ không lấy được tiền. Chính vì lý do này mà Đệ đã tìm cách trả thù Tùng.

Ban đầu, Đệ chỉ gọi điện thoại hăm dọa, nhưng đến giữa tháng 9 do quá bức xúc với hành động chơi xấu của Tùng, Đệ đã này sinh ý định hãm hại Tùng. Ngày 19/9, Đệ dùng vỏ chai nước giải khát C2 cắt đôi rồi bỏ thuốc nổ công nghiệp A-mô-nít cùng 2 kíp nổ kích điện để chế tạo mìn.  Sau khi cắm 2 kíp nổ vào trong thuốc, Đệ dùng giấy trắng bịt kín và dùng băng keo dán lại cẩn thận. Xong xuôi, Đệ nhét quả mìn tự chế vào chiếc Box nghe nhạc USB (dạng đài cassette) rồi khéo léo đấu dây kíp mìn vào phía sau công tắc điện của thiết bị. Tiếp đó, Đệ bỏ thiết bị kể trên vào hộp cát tông bóng điện Rạng Đông, dùng một tờ giấy trắng ghi rõ địa chỉ, số điện thoại của anh Tùng lên đó.

Đối tượng Đệ diễn tả lại cách thức chế tạo mìn
Đối tượng Đệ diễn tả lại cách thức chế tạo mìn tại cơ quan điều tra.

Trưa 21/9, Đệ mang “hộp quà” chứa mìn điều khiển xe máy chạy vào TP Vinh. Buổi chiều, Đệ vẫn tiếp tục ghé vào chợ Vinh để báo giá đèn trang trí cho một số hộ kinh doanh đồ đạc này, rồi định gửi hộp quà qua bưu điện. Nhưng vì sợ bị phát hiện nên hắn quyết định gửi “hộp quà” qua xe khách. Đến 18 giờ cùng ngày, Đệ thuê một nhà nghỉ thuộc địa bàn phường Hưng Dũng để bắt đầu thực hiện âm mưu của mình. Sau khi ăn tối xong đệ bắt taxi ra Bến xe Vinh. Tại đây, Đệ gặp anh Quý, phụ xe của nhà xe H&N BKS 29B1-056.71 và gửi hộp quà ra Thanh Hóa với giá 45.000 đồng.

Sau nhiều lần liên lạc theo số điện thoại ghi trên hộp quà bị người nhận từ chối. Hộp quà vẫn được giữ nguyên trên xe khách. Đến trưa 39/9, do không tìm được người gửi, người nhận thì từ chối nhận nên phụ xe Hảo đã mở hộp quà và cắm điện gây hậu quả đau lòng.

550 giờ phá án

Nói về 550 giờ phá án, Thượng tá Đặng Hoài Nam – Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội cho biết: Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cộng với những thông tin nhiều chiều khiến dư luận cả nước hoang mang. Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo PC45 phối hợp cùng Công an huyện Nghi Lộc xác lập ngay chuyên án truy xét mang bí số GN 0914 để điều tra, làm rõ. Sau khi đưa các mẫu vật thu giữ tại hiện trường giám định tại Viện khoa học kỹ thuật hình sự và có kết quả giám định vụ nổ là do mìn tự chế gây ra, Cơ quan điều tra công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” để truy tìm hùng thủ. Đồng thời, trực tiếp Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc, thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo phá án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao số tiền thưởng trị giá 60 triệu đồng cho Ban chuyên án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao số tiền thưởng trị giá 60 triệu đồng cho Ban chuyên án

“Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã gặp rất nhiều khó khăn do các tình tiết vụ việc khá phức tạp, nhân chứng không nhận dạng được nghi can, động cơ gây án mang tính nhất thời bộc phát. Đặc biệt, người bị hại có mối quan hệ phức tạp trong cuộc sống và trong công việc. Chính vì thế, Ban chuyên án đã phải huy động tối đa điều tra viên, trinh sát cử đi khắp các tỉnh từ trong Nam ra ngoài Bắc để xác minh, sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng” – Đại tá Trần Sỹ Phàng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết.

Với sự kiên trì và quyết tâm phá án, sau 23 ngày điều tra, cuối cùng Ban chuyên án cũng đã tìm ra Lê Đức Đệ, kẻ đã dắp tâm chế tạo mìn gây thương tích nghiêm trọng cho 3 người vô tội.

Biểu dương thành tích phá án của các lực lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Lê Xuân Đại nhấn mạnh: Vụ án này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, loại hình tội phạm mới, lần đầu tiên xảy ra tại Nghệ An với tính chất phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Chỉ trong hơn 3 tuần, Ban chuyên án đã khẩn trương thu thập thông tin sàng lọc đối tượng và bắt được hung thủ. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của PC 45, Công an huyện Nghi Lộc, CA TX Hoàng Mai và VKSND, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, gây dựng lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Với thành tích phá án xuất sắc, Ban chuyên án GN 0914 đã nhận được thư khen của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An – Hồ Đức Phớc và được UBND tỉnh Nghệ An thưởng "nóng" 60 triệu đồng. Ngoài ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng quyết định thưởng 10 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.