Pháp đình

6 vấn đề phải điều tra bổ sung vụ Phạm Công Danh

07/02/2018, 10:13

Sáng 7/2 Hội đồng xét xử phiên toà sơ thẩm giai đoạn 2 Phạm Công Danh tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

FullSizeRender (9)

Ông Phạm Công Danh ngoái đầu tìm người thân khi vừa bước ra khỏi phòng xử án. Ảnh chụp ngày 7/2

Sáng nay 7/2/2018, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 2 Phạm Công Danh và đồng phạm tuyên bố trả lại hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lý do HĐXX đưa ra là thiếu chứng cứ chứng minh theo quy định tố tụng mà không thể bổ sung tại phiên tòa. Do đó, HĐXX đề nghị điều tra bổ sung 6 vấn đề.

Thứ nhất, theo HĐXX qua quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo liên quan là cán bộ BIDV, TPBank và người bào chữa cho các bị cáo nói không quen biết Phạm Công Danh, khi cho vay không biết được các công ty đi vay làm gì mà chỉ biết các công ty do Phạm Công Danh giới thiệu. Cũng như chưa chứng minh được việc tiếp nhận ý kiến từ bị cáo Phạm Công Danh.

Thứ hai, tại tòa bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang cho rằng VNCB đi vay tại 3 ngân hàng nhưng chỉ có các bị cáo bị truy tố. Ông Trầm Bê, Phan Huy Khang thừa nhận gặp bị cáo Danh là theo quy trình vay tín dụng, việc sai sót là vấn đề nghiệp vụ của cấp dưới khi triển khai thực hiện. Việc phê duyệt là theo chủ trương, không biết mục đích thực sự của bị cáo Danh vay tiền (tại tòa Danh cũng cho rằng Trầm Bê có thể không biết mục đích vay). Do đó bị cáo Trầm Bê nói không phục cáo buộc của VKS. HĐXX đề nghị xem xét khách quan toàn diện vụ án để đảm bảo truy tố đúng người đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Thứ ba, đối với cán bộ ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Định, các bị cáo bị cáo buộc vi phạm khoản 3 điều 126 Luật các TCTD. Trong quá trình xét xử, VKS xác định lại các bị cáo vi phạm điểm D khoản 1 điều 127 Luật TCTD. Theo đó đề nghị xem xét lại.

Thứ tư, trong quá trình xét hỏi, có ý kiến cho rằng Phạm Công Danh và đồng phạm có chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình hỏi, xác định dòng tiền 6.126 tỷ đồng sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau cho VNCB như trả lương nhân viên, trả khoản nợ cho VNCB ... Cần điều tra làm rõ việc Phạm Công Danh và đồng phạm có chiếm đoạt tài sản này không, thời điểm và số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu?

Thứ năm, trong phần tranh luận, VKS tuyên thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng để trả lại cho Ngân hàng CB (trước đây VNCB). Bên cạnh đó, VKS cũng đề nghị xem xét dòng tiền vay từ các ngân hàng, nếu xét là vật chứng thì thu hồi. Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cho rằng nếu chấp thuận thu hồi thì gây ảnh hưởng tới thị trường tài chính. HĐXX thấy cần làm rõ Phạm Công Danh đã làm trái, căn cứ để thu hồi, từ đó giải quyết có căn cứ.

Thứ sáu, tại phiên tòa, Phạm Công Danh và luật sư bào chữa xem xét thu hồi 4.500 tỷ đồng có nguồn gốc từ khoản vay BIDV. Số tiền này được chuyển về VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng chưa được NHNN đồng ý. HĐXX xét thấy 4.500 tỷ này được chuyển về VNCB và dùng cho VNCB.

Như vậy, Phạm Công Danh và đồng phạm có hành vi cố ý làm trái như cáo trạng, gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng nhưng đã dùng 4.500 tỷ đồng cho VNCB. Cần xác định trong trường hợp cụ thể VNCB thiệt hại bao nhiêu tiền, cần xem xét bảo đảm đánh giá của NHNN và Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm bị cáo Danh bị bắt, nếu có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.