Xem - ăn - chơi

“60 phút mở”: Bật mí chuyện hậu trường

31/05/2016, 13:51

Trên thực tế, đằng sau chương trình “60 phút mở” có nhiều bí mật không được nhiều người biết.

show-60-phut-mo 2

"60 phút mở" được mua bản quyền từ chương trình từng ăn khách nhất mọi thời đại của đài CBS, Mỹ - 60 Minutes (60 phút)

Những ngày qua, chương trình "60 phút mở" bỗng trở thành đề tán gây xôn xao dư luận. Đã có nhiều ý kiến phản đối, chê trách cho rằng số có chủ đề "Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì" của chương trình giống như một cuộc "đấu tố" MC Phan Anh khi hầu hết các khách mời nói chàng MC thiếu ý thức khi chia sẻ clip có thông tin không xác thực, gây hậu quả xấu.

Trên thực tế, ít người biết rằng "60 phút mở" không phải chương trình format nội địa mà được thực hiện dựa trên một chương trình đã từng ăn khách nhất mọi thời đại của đài CBS, Mỹ - 60 Minutes (60 phút).

Theo Khám Phá, 60 Minutes của đài CBS ra đời từ năm 1968, chuyên phản ảnh, đưa tin về những sự kiện, vấn đề nóng liên quan đến xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa nghệ thuật. Ngoài việc đưa vào những tin tức thời sự được dư luận quan tâm, show còn sử dụng phương thức lấy điều tra của phóng viên làm trung tâm.

Không chỉ là chương trình nắm giữ kỷ lục có tuổi thọ cao nhất ở Mỹ, 60 Minutes đứng thứ 6 trong số 50 kênh truyền hình hay nhất mọi thời đại do TV Guide bình chọn năm 2002. Năm 2013, nó được xếp hạng 24 trong số 60 series truyền hình hat nhất mọi thời đại. Tờ New York Times còn gọi đây là "một trong những tạp chí tin tức được ái mộ nhất trên truyền hình Mỹ".

show-60-phut-mo 1
 60 minutes phỏng vấn tổng thống Obama và ngoại trưởng Clinton

60 Minutes cũng là chương trình hiếm hoi khi mời được rất nhiều nhân vật chính khách nổi tiếng như: Tổng thống Mỹ Barrack Obama, J.Kennedy, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmandinejad, nhà lãnh đạo Hồi giáo Elijah Muhammad...

Đặc biệt, buổi phỏng vấn Tổng thống Mỹ - Obama vào năm 2008 và đã giúp chương trình thu về lượng rating “khủng” lên đến 25,1 triệu lượt xem.

Trước đây, 60 Minutes từng có văn phòng đại diện tại Sài Gòn và London. Trong giai đoạn chiến tranh, quân lực Việt Nam cũng đã trở thành đề tài tranh luận trong chương trình nổi tiếng này của Mỹ.

60 Minutes cũng là chương trình với nhiều điểm đặc biệt, khác hẳn với những chương trình được phát sóng trên truyền hình khác như: Không tổ chức bất kỳ cuộc họp nào giữa nhân viên với người đạo diễn; Không có bản đề cương; Đạo diễn của chương trình không có bàn làm việc và Hầu hết các ý tưởng thực hiện chương trình ra đời từ những cuộc nói chuyện vu vơ, từ các cuộc họp bất ngờ….

Người dẫn dắt chương trình – MC Mike Wallace đã cầm micro trong suốt 37 năm, đến năm 90 tuổi ông mới nghỉ hưu, 3 năm sau đó ông qua đời, theo Petrotimes.

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng không ít lần 60 Minutes nhận phải sự “ném đá” dữ dội từ dư luận. Thậm chí, nhiều cuộc phản biện giữa MC Wallace và khách mời tham gia chương trình đã trở thành những trận “cãi lộn” ngay trên sóng truyền hình.

Cảnh sát đã từng phải vào cuộc khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - William Westmoreland đâm đơn kiện MC và ekip chương trình sau buổi phỏng vấn vì cho rằng mình bị xúc phạm. Và đây không phaỉ trường hợp duy nhất, năm 1991, nhà lãnh đạo tư tưởng Erhard cũng từng đâm đơn kiện đài CBS và chương trình vì phát sóng nội dung sai sự thật, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến danh dự cá nhân ông cũng như doanh nghiệp liên quan.

Kể từ khi ra đời đến nay, 60 Minutes luôn phát sóng đều đặn hàng tuần vào 7h tối Chủ Nhật. Chương trình này cũng được nhiều quốc gia mua lại bản quyền như: Úc, Đức, New Zealand, Chile, Mexico, Thái Lan, Việt Nam,…

bi-mat-cua-chuong-trinh-60-phut-mo

60 minutes phỏng vấn tổng thống Nga Putin

Tại Việt Nam, "60 phút mở" được phát sóng trên VTV6 từ tháng 5/2015. Chương trình do MC Tạ Bích Loan - Trưởng Ban Thanh thiếu niên, Đài Truyền hình Việt Nam trực tiếp dẫn dắt. Một vài số, cô dẫn cùng MC Sơn Lâm.

Khi mới ra mắt, nhà báo Tạ Bích Loan hứa hẹn đây sẽ là nơi những người trẻ nhìn nhận các vấn đề nóng trong xã hội dưới hai góc độ luật pháp và đạo đức, qua đó tạo cơ hội để người trẻ bộc lộ, bày tỏ quan điểm cá nhân, củng cố sự tự tin, tăng khả năng phản biện.

Về cấu trúc, chương tình gồm 3 phần: Chủ đề mở, Trường quay mở và Khách mời mở. Theo MC Tạ Bích Loan, chương trình không chỉ giới hạn trong không gian trường quay mà còn được mở rộng thông qua hệ thống tương tác sau khi chương trình lên sóng.

phan_OCKE

MC Phan Anh khi làm khách mời của chương trình

Chương trình đã phát sóng với rất nhiều chủ đề hot như: Dư luận có làm nên tội, Chia tay hàng giả, Xiết chặt quyền phá thai - nên hay không?, Chuyện của tướng và duyên, Xin việc thời AEC: 1 chọi 600 triệu, Dừng lại khi gặp tai nạn giao thông?, Quyền chê sếp công khai... Đây đều là những vấn đề thời sự nóng hổi, gắn với đời sống hàng ngày, được dư luận quan tâm.

Thế nhưng trong hơn 1 năm phát sóng, chưa có lần nào 60 phút mở lại gây xôn xao như vụ tranh luận cùng MC Phan Anh lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.