Bạn cần biết

7 “bí quyết vàng” giữ sức khỏe khi đi du lịch

27/04/2015, 05:33

Những lưu ý về sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng để có một hành trình du lịch an toàn

432
 

Phòng tránh say tàu xe

Không nên ăn quá no và cũng không được để bụng đói, uống thuốc chống nôn theo chỉ dẫn và dùng cao dán vào rốn. Không dùng đồ uống có gas, có cồn trước và trong khi đi. Lựa chọn chỗ ngồi thoáng gió, mắt nhìn thẳng, nên ngậm một lát gừng tươi hay ô mai gừng. Khi xe quay đầu, lượn vòng hoặc đi vào chỗ đường xóc nên ngả người theo xe. Khi máy bay cất hoặc hạ cánh nên hít một hơi thật sâu để hạn chế cảm giác khó chịu.

Phòng tránh rối loạn tiêu hóa

Khi ăn uống cần đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh: Không ăn rau sống, kem, nước đá, không ăn thịt gia súc, gia cầm hoặc thủy sản chưa nấu chín (món gỏi, món tái...). Nên dùng nước tinh khiết đóng chai thay cho nước đun sôi, hay các loại trà dân gian có lợi cho đường tiêu hóa như trà vàng, trà gừng... Cẩn thận khi dùng các thực phẩm mới lạ, nên chú ý sử dụng các gia vị có tính ấm nóng và kích thích tiêu hóa như tỏi, gừng, hạt tiêu...

Phòng tránh bệnh cúm

Chú trọng đến vấn đề bị lạnh đột ngột, không sử dụng nhiều đồ uống lạnh; chú ý đến máy điều hòa không nên để nhiệt độ quá thấp, nên dùng tỏi trong bữa ăn, hạn chế tiếp xúc với những người bị cảm cúm và ngậm kẹo bạc hà để phòng chống viêm họng.

Phòng tránh say nắng

Khi đi nắng cần đội nón rộng vành. Luôn đem theo nước uống và tuyệt đối không ở lâu ngoài nắng.

Khi bị say nắng, nên sử dụng khăn ướt lạnh đắp nách, bẹn, khuỷu, cổ, ngâm cả bàn tay và cẳng tay và nước mát, uống nước đường nhạt pha thêm ít muối. Nếu sau 1 giờ, thân nhiệt xuống dưới 390C là đạt hiệu quả, sau đó tiếp tục theo dõi trong vòng 24 giờ tại cơ sở y tế để được khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của thầy thuốc.

433
 

Bổ sung vitamin

Theo nghiên cứu khoa học, trà xanh rất giàu vitamin, cứ 100g trà thì có 500mg vitamin C. Chính vì thế, trà xanh là thức uống phổ biến thứ hai sau nước lọc, là lựa chọn giải khát ưu tiên, có lợi cho sức khỏe, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.

Phòng tránh mệt mỏi do lệch múi giờ

Những cuộc di chuyển qua nhiều múi giờ sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của bạn, có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, mất ngủ và mệt mỏi. Để đối phó với tình trạng này, sau chuyến đi dài, hãy tản bộ, hít thở thật nhiều khí trời ở nơi bạn đến, hạn chế nằm bẹp trong phòng kín.

Chuẩn bị những loại thuốc thông thường

Hãy mang theo một vài loại thuốc như: Giảm đau, kháng sinh, trị tiêu chảy, oresol, chống dị ứng, vitamin, dầu gió, trà gừng, thuốc sát trùng mắt Nacl… và những loại thuốc bạn đang sử dụng theo đơn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc tim mạch, hen suyễn, chống dị ứng và cồn, bông gạc y tế, sẽ rất hữu ích cho bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.