Điều tra

8 người chết khi chạy thận: Florua trong nước cao gấp 260 lần

25/06/2017, 14:01

Kết quả kiểm tra, hàm lượng florua trong nước chạy thận tại BVĐK Hòa Bình cao gấp 260 lần mức cho phép.

1

Một trong số các bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận ở BVĐK Hòa Bình

Liên quan đến vụ 8 bệnh nhân tử vong khi đang chạy thận tại BVĐK Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình đã công bố những thông tin đầu tiên về kết quả điều tra của cơ quan chức năng nhằm xác định nguyên nhân gây tai biến.

Theo đó, kết  luận của Viện khoa học hình sự, Bộ công an cho thấy, mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 tại BVĐK Hòa Bình có các chỉ tiêu độ pH rất thấp, độ dẫn điện rất cao. Đặc biệt là hàm lượng florua trong nước chạy thận cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép. Tất cả các mẫu nước này không đạt chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI.

Ngoài hai máy chạy thận số 10 và 13, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cũng đã lấy mẫu nước tại các máy chạy thận còn lại tại BVĐK Hòa Bình để xét nghiệm và cho kết quả, hàm lượng florua trong nước tại các máy chạy thận này cũng đều vượt ngưỡng an toàn cho phép hàng trăm lần.

Trước đó, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt giam đối với Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), là Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (đơn vị cung cấp nước chạy thận cho BVĐK Hòa Bình); Trần Văn Sơn (SN 1990, trú tại TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), là cán bộ phòng Vật tư  - Trang thiết bị y tế, BVĐK Hòa Bình và Hoàng Công Lương (SN 1986, trú tại huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội), là bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Đơn nguyên thận nhân tạo, BVĐK Hòa Bình.

Các bị can Bùi Minh Quốc và Trần Văn Sơn bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, còn bị can Hoàng Công Lương bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về chữa bệnh”. Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng vừa ra Quyết định đình chỉ công tác lần 2 đối với ông Trương Quý Dương, Giám đốc BVĐK Hòa Bình. Thời hạn đình chỉ 15 ngày kể từ ngày 23/6. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.