Thế giới giao thông

8.000 nhân viên Malaysia Airlines tuyệt vọng vì mất việc

28/05/2015, 06:52

Hãng Hàng không Malaysia Airlines cắt giảm 1/3 nhân lực trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm thoát khỏi khủng hoảng sau thảm họa.

101
Nhân viên của Malaysia Airlines khóc nấc khi nghe tin mất việc

Tái tuyển dụng 2/3 số nhân viên

Ngày 25/5, số phận 1/3 nhân viên của hãng Hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã được định đoạt. MAS sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với toàn bộ 20 nghìn nhân viên thông qua email và tái tuyển dụng 2/3 số đó làm việc trong điều kiện mới. Trước đó, MAS dự định chỉ cắt giảm 6 nghìn nhân viên. Tuy nhiên, đến nay, theo ước tính của tờ The Star, con số nhân viên phải thôi việc lên tới 8 nghìn người và sẽ được cắt giảm dần theo từng giai đoạn cho tới cuối năm nay.

Những nhân viên phải thôi việc hoàn toàn sẽ nhận được tiền bồi thường, nhưng có thông tin cho rằng, tiền bồi thường không thấm vào đâu, do điều kiện tài chính của MAS vô cùng khó khăn.

Tân Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines - Christoph Mueller từng là người vực dậy hãng Hàng không quốc gia Aer Lingus của Ireland. Ông là người nước ngoài đầu tiên làm CEO tại một công ty do nhà nước quản lý tại Malaysia. Các nhà phân tích cho biết, ông Muller là một “cựu chiến binh” trong ngành công nghiệp hàng không, chuyên đương đầu với khó khăn, có kinh nghiệm về việc tái cơ cấu các hãng hàng không quốc gia trong đó có hãng Hàng không Sabena của Bỉ. 

Trước đó, Liên đoàn Tiếp viên hàng không quốc gia Malaysia biểu tình phản đối việc buộc nhân viên thôi việc qua email của MAS, chỉ trích đó là hành động “kiêu ngạo và đáng ghét”. Liên đoàn này cho biết, hiện khoảng 3.500 thành viên đang trong tâm trạng lo lắng và căng thẳng. Liên đoàn gửi thư lên Thủ tướng Malaysia Najib Razak, yêu cầu can thiệp và kêu gọi MAS cho nghỉ việc ngắn hạn, trung hạn, cắt giảm dần tiền lương trước khi buộc thôi việc hoàn toàn.

Ngày 25/5, ông Christoph Mueller chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành (CEO) để lèo lái MAS trong giai đoạn chuyển tiếp đầy chông gai sắp tới. Tuy nhiên, phải thông báo quyết định sa thải tới hơn 8 nghìn nhân viên là việc khiến ông cảm thấy khó khăn nhất.

“Malaysia Airlines đang gặp tổn thất rất lớn về thương hiệu trên những thị trường quan trọng, nhiều người không dám sử dụng dịch vụ của Hãng vì sợ hãi. Do đó, buộc lòng chúng tôi phải thu hẹp quy mô nên không thể đủ việc làm cho tất cả các bạn”, ông Muller hứa sẽ gửi thư giới thiệu cho bất cứ nhân viên nào muốn tiếp tục làm việc trong ngành Hàng không.

Theo một nguồn tin của Strait Times, “hiện nay, nhiều hãng hàng không có nhu cầu tuyển phi công và phi hành đoàn như Korean Airlines và Qatar Airways…, đây cũng là cơ hội lớn, hấp dẫn các nhân viên nghỉ việc tại MAS”.

Cắt giảm chi phí, rút khỏi thị trường

Việc cắt giảm nhân viên là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu lại MAS được đưa ra năm 2014 sau khi hãng rơi vào tình trạng thua lỗ trầm trọng do liên tiếp hứng chịu hai thảm họa hàng không: MH370 (mất tích trên biển) và MH17 (bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine) khiến hơn 500 người thiệt mạng. Ở mỗi vụ, MAS phải chi trả hàng chục triệu USD bồi thường. Đó là chưa kể lợi nhuận giảm sút do mất khách, nhiều tuyến bay không thể khai thác. Thậm chí, trước khi MH370 mất tích, MAS cũng đã thua lỗ ba năm liền. Năm 2013, MAS thua lỗ 1,17 tỷ ringgit (363 triệu USD) - cao gấp ba lần năm 2012.

Cuối tháng 8 năm ngoái, cổ đông chính của MAS - Tập đoàn đầu tư Khazanah Nasional Bhd công bố kế hoạch cắt giảm nhân lực, cắt giảm chặng bay quốc tế, thành lập công ty mới là MAS Bhd (MAB) với quy mô nhỏ hơn. Dự kiến, MAB sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/9.

Chủ tịch điều hành công ty kiểm toán và tư vấn Pricewaterhouse Coopers - ông  Datuk Mohammad Faiz Azmi sẽ chịu trách nhiệm chuyển giao lại cơ sở vật chất, tài sản của MAS sang MAB. Từ nay tới 31/8, MAS vẫn tiếp tục hoạt động bình thường để không gây ảnh hưởng, xáo trộn tới hành khách.

Kế hoạch kinh doanh mới sẽ tập trung cắt giảm chi phí tổng thể lên tới 20% và rút khỏi những thị trường mà MAS không thể cạnh tranh. Ông Mueller đề ra mục tiêu xây dựng MAB trở thành một hãng hàng không “an toàn, đúng giờ và thân thiện”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.