Hồ sơ tài liệu

Ả rập Saudi: 3 vụ đánh bom đẫm máu chỉ trong 1 ngày

05/07/2016, 08:29

3 vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra tại Ả rập Saudi hôm 4/7, ít nhất 4 người thiệt mạng, theo CNN.

_90288010_mediaitem90286855

Hiện trường vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ chính tại thành phố Medina. (Ảnh: BBC)

Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra gần Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Jeddah khiến 2 nhân viên cảnh sát bị thương. Đáng nói, vụ việc xảy ra trong ngày Quốc khánh nước Mỹ lần thứ 240 (4/7/1776-4/7/2016). Hãng thông tấn nhà nước Ả rập Saudi cho biết, kẻ tấn công đã tự kích nổ quả bom trong chiếc xe hơi đậu trước một nhà thờ Hồi giáo, đối diện lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah.

Năm 2004, 5 kẻ tình nghi dính líu tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã mang bom và xúng, xông vào lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah, giết chết 4 nhân viên an ninh Ả rập Saudi và 5 nhân viên lãnh sự quán. Tháng 3 năm ngoái, Đại sứ quán Mỹ ở Ả rập Saudi và các lãnh sự quán Mỹ ở Jeddah và Dharan phải đóng cửa vài ngày vì những lo ngại an ninh.

Trong khi đó, tại Qatif, miền đông nước này hôm qua (4/7), một kẻ đánh bom tự sát cũng nhằm vào nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite, tuy nhiên tên này đã thiệt mạng mà không thành công.

Đẫm máu nhất trong 3 vụ tấn công cùng ngày phải kể đến vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ chính tại thành phố Medina, khi kẻ tấn công kích hoạt một thiết bị nổ khiến 4 nhân viên an ninh thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Các nhà quan sát cho rằng, rất có thể 3 vụ tấn công nói trên có mối liên hệ với nhau, xảy ra đồng thời trước khi mùa lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc. Hiện, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, song tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn nhiều khả năng là nghi phạm.

Từ giữa năm 2014 tới nay, IS đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu ở Ả rập Saudi khiến nhiều người thiệt mạng. Phần lớn trong số này là những nhân viên an ninh hoặc người Hồi giáo dòng Shiite.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.