Pháp đình

Ai bao che xây nhà hàng trái phép dưới gầm cầu ở Sóc Sơn?

17/09/2016, 06:00

Cả một khu ăn chơi rộng lớn được xây không phép trên đất công ngay cạnh trụ sở UBND xã.

ảnh quán bia dưới gầm cầu vượt
Nhà hàng hoạt động nhộn nhịp dưới gầm cầu vượt QL18 ở Sóc Sơn

Cả một khu ăn chơi rộng lớn được xây không phép trên đất công ngay cạnh trụ sở UBND xã, ngang nhiên nằm dưới chân cầu vượt trên quốc lộ gây mất ATGT mà chính quyền không xử lý.

Đất công, gầm cầu vượt “biến” thành nhà hàng

Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc với nội dung tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội mới mọc lên một số công trình như quần thể vui chơi trái phép trên đất công. Đặc biệt, quần thể sai phạm này còn nằm ngay dưới gầm cầu vượt QL18, vi phạm quy định về ATGT khiến dư luận bức xúc.

Ngày 14/9, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận tại khu đất thuộc thôn Cả, chủ đầu tư đã đổ vốn xây dựng hai cơ sở kinh doanh gồm một nhà hàng bia hơi “Dũng 68” và một quán karaoke mang tên NewLand. Nhà hàng nằm trên mảnh đất hàng nghìn m2 tiếp giáp với QL18, khuôn viên của quán khá rộng, đầy đủ tiện nghi, có cả sân khấu phục vụ ca nhạc. Nhà hàng được thiết kế theo kiểu quán vườn, có những hạng mục trang trí, cổng, biển hiệu quảng cáo, bàn ghế và chòi lá.

Ngoài phần mặt đất, lòng hồ Thống Nhất cũng được tận dụng dựng những chòi lá, trở thành nơi để thực khách ngồi ăn nhậu. Đối diện là quán karaoke NewLand cũng được xây dựng với quy mô rộng lớn. Hai cơ sở kinh doanh liền kề này được biết đến là của ông Trần Văn Bộ (người trong xã).

Theo người dân sinh sống tại thôn Cả, lô đất trên là đất công do thôn quản lý. Từ năm 2002, thôn cho ông Lê Hải Đường (người địa phương) đấu thầu để trồng cây và chăn nuôi. Từ năm 2010, ông Đường chuyển sang kinh doanh quán nhậu và đến năm 2015 thì nhượng lại cho ông Bộ đầu tư mở rộng thêm.

bia hoi 1

 

“Từ ngày ông Bộ mở rộng kinh doanh, khu ăn uống, karaoke trên trở thành điểm “ăn chơi” bậc nhất tại khu vực này, mỗi ngày có tới hàng trăm khách tấp nập ra vào quán. Theo quy định, tại gầm cầu đường bộ không cá nhân, tổ chức nào được sử dụng để làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe nhưng không hiểu sao nhà hàng này vẫn ngang nhiên tồn tại”, một người dân bức xúc.

Chính quyền làm ngơ, bao che sai phạm?

Làm việc với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân thừa nhận, việc thôn Cả ký hợp đồng cho ông Đường thuê diện tích đất nói trên là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc cán bộ thôn cho thuê đất công với giá bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu, ông Chung nói: “Hợp đồng này được thôn ký đến năm 2020 mới hết, còn về giá tôi cũng không rõ lắm nhưng nghe nói cũng rẻ thôi” (?!)

Khi PV đặt câu hỏi: “UBND xã biết việc ký kết cho thuê kia là sai nhưng tại sao vẫn không can thiệp việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép?”, ông Chung trả lời: “Xã đã đề nghị lãnh đạo thôn Cả lên làm việc để giải quyết, thanh lý hợp đồng này, song cán bộ thôn đã không lên…”.

Làm rõ những vi phạm về ATGT của điểm vui chơi trên, ông Nguyễn Quang Mạnh, Đội trưởng Đội TTGT huyện Sóc Sơn cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, TTGT huyện đã tiến hành xác minh vi phạm và lập biên bản.

“Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để tiến hành xử lý vi phạm liên quan đến ATGT của công trình trên. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ hoàn toàn các công trình vi phạm tại gầm cầu vượt QL18 trong vòng 7 ngày”, ông Mạnh thông tin.

Theo ông Chung, ngày 12/9 vừa qua, UBND xã Đông Xuân đã có công văn gửi UBND huyện Sóc Sơn để báo cáo về vụ việc trên. Nội dung báo cáo nêu rõ, ngày 2/11/2015, tổ Thanh tra xây dựng địa bàn phối hợp với UBND xã thành lập Tổ công tác kiểm tra hoạt động xây dựng tại công trình do ông Trần Văn Bộ làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra, xác định rõ khu đất trên là do ông Lê Hải Đường thuê của ban lãnh đạo thôn Cả từ năm 2002, thời hạn hợp đồng là 18 năm, mục đích là phát triển kinh tế theo mô hình VAC.

Trong quá trình sử dụng, ông Đường đã tự ý chuyển đổi mục đích sang kinh doanh ăn uống nhưng không đạt hiệu quả. Năm 2010, ông Đường cho ông Trần Văn Bộ mượn lại để kinh doanh. Đến tháng 11/2015, ông Bộ đã tự ý sửa chữa, cải tạo công trình trên. Sau khi kiểm tra, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng và quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình do ông Trần Văn Bộ làm chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế.

Sau đó, việc cưỡng chế đã không diễn ra và tới nay, công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách công khai. Ông Chung lý giải điều này một cách thiếu trách nhiệm rằng: “Không phải xã không thực hiện cưỡng chế, mà do… “bận” (?!).

Đặc biệt, trong Báo cáo số 454/BC-UBND ngày 30/12/ 2015 của UBND xã Đông Xuân, chính quyền xã lại đồng ý để công trình tồn tại và chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng diện tích 1.700m2 thuê của thôn Cả tới năm 2020. Cùng với đó, UBND xã Đông Xuân đề xuất: “Sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng mà thôn Cả đã ký trước đó để xem xét, ký hợp đồng mới giữa xã và ông Bộ, ông Đường theo đúng pháp luật…”.

Như vậy, đối với diện tích 1.700m2 đất công nêu trên, sau khi thôn đã ký hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền, người thuê đất lại sử dụng vào mục đích khác nhưng chính quyền xã lại đồng ý để cho sai phạm này tồn tại.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.