Chuyện dọc đường

Ai "chống lưng" cho cát tặc?

11/07/2018, 07:33

Các tàu cát tặc lộng hành công khai giữa ban ngày không phải cái kim sợi chỉ nên không thể nói các cơ quan...

051442-1

Người dân áp tải tàu hút trộm cát về bàn giao cho Trạm Biên phòng sông Văn Úc (Đồn Biên phòng Kiến Thụy, Hải Phòng) tối 28/5 - Ảnh: Việt Hòa

Nạn khai thác cát sỏi nóng tới mức Chính phủ đã tổ chức cả hội nghị toàn quốc vào giữa năm 2017. Theo đánh giá, với tình hình khai thác cát như hiện nay thì nguồn tài nguyên này ở nước ta sẽ sớm cạn kiệt và gây ra tình trạng xói mòn, sạt lở bờ sông, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, thất thoát tài nguyên, tác động xấu các công trình ven bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống ở khu vực liền kề, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Mới đây, trong tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an mở cao điểm xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Đồng thời, Hà Nội là một trong số 20 địa phương được Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn để không để tái diễn.

Ấy vậy nhưng với những gì đang diễn ra tại điểm nóng Phúc Thọ, xem ra chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã không được thực hiện một cách nghiêm túc. Huyện Phúc Thọ khẳng định, không cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khai thác cát trên địa bàn nhưng vì sao không thể xử lý được? Đến những tên tội phạm ma túy khét tiếng chúng ta còn tiêu diệt được thì những đối tượng cát tặc có gì ghê gớm mà chính quyền phải e dè đến thế?

Việc các đối tượng cát tặc hoạt động công khai giữa ban ngày, ở Thủ đô Hà Nội là điều khó chấp nhận. Nó thể hiện pháp luật đang bị khinh nhờn, bất chấp. Nó cũng khiến dư luận hoài nghi về sự tiếp tay, bảo kê, chống lưng của một thế lực nào đó. Bởi nếu không, các đối tượng đã không dám công nhiên vi phạm như thế.

Có thể khẳng định, xử lý nạn cát tặc không khó, vấn đề là chúng ta có quyết tâm hay không mà thôi. Nếu Hà Nội không làm được thì đề nghị các cơ quan Trung ương vào cuộc. Một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, vì dân thì nhất định không thể để những hiện tượng vi phạm pháp luật như thế này còn tồn tại. Vì đó không đơn thuần chỉ là những hạt cát, mà đó là câu chuyện của lòng tin vào sự công minh của pháp luật.

Thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp chỉ đạo xử lý dứt điểm nạn cát tặc hoành hành ở sông Hồng đoạn qua Phúc Thọ, trước đó Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng có chỉ đạo phải xử lý nạn khai thác cát trái phép trên toàn quốc, nhưng lạ lùng thay cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động. Cát tặc này là ai, có ai "chống lưng" mà lại ngang nhiên ăn cắp tài nguyên như vậy? Đây là vấn đề mà chính quyền TP Hà Nội cần điều tra để sớm có trả lời cho dư luận, nhân dân.

Bùi Thị An (Nguyên ĐBQH)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.