Hồ sơ tài liệu

Ai là Nhiếp chính vương Thái Lan khi Hoàng Thái tử chưa đăng cơ?

15/10/2016, 18:19
image

Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda sẽ là nhiếp chính vương trong khi chờ Hoàng Thái tử Vajiralongkorn lên ngôi.

Hoàng Thái tử Vajiralongkorn

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn chưa đăng cơ, muốn cùng nhân dân để tang Quốc Vương

Trước đó, sau phiên họp đặc biệt của Hội đồng lập pháp quốc gia tối 13/10, Thủ tướng Prayut Chan-ocha thông báo, Hoàng thái tử chưa đăng cơ ngay và muốn cùng nhân dân để tang Quốc Vương Bhumibol Adulyadej. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp Peerasat Porjit, hiện Thái Lan chưa có vua và mọi phận sự hoàng gia sẽ do nhiếp chính đảm nhận.

Ngày 14/10, CNN dẫn Hiến pháp Thái Lan cho biết, khi Quốc Vương băng hà và chưa có tân vương, vai trò nhiếp chính sẽ do Chủ tịch Hội đồng Cơ mật đảm nhiệm. Hội đồng cơ mật là một cơ quan cố vấn cấp cao, do Quốc vương bổ nhiệm, có quyền lực tương đối trong các vấn đề bổ nhiệm của Hoàng gia và vấn đề kế vị. Hội đồng này do cựu Thủ tướng và Tướng quân đội Prem Tinsulanonda đứng đầu.

“Ông Prem Tinsulanonda là nhân vật quan trọng kể từ những năm 1980 và là cánh tay phải của Quốc Vương” – ông Patrick Jory, chuyên gia về hoàng gia Thái Lan tại Đại học Queensland nhận định. Ngoài ra, năm 2006, ông Prem từng bị cáo buộc âm mưu đảo chính, lật đổ Thủ tướng dân cử Thaksin Shinawatra nhưng ông bác bỏ tất cả. Các thành viên khác của Hội đồng Cơ mật bao gồm cựu Bộ trưởng Thanin Kraivichien và Surayud Chulanot, cựu quyền Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Chalit Pukbhasuk.

Sau này, khi Hoàng thái tử lên ngôi, ông có thể thay thế các thành viên Hội đồng bằng những người ủng hộ ông – chuyên gia Jory cho hay.

Hiện nay, người dân thủ đô Bangkok cùng người dân trên khắp mọi miền đất nước Thái Lan mặc bộ trang phục đen để tang Quốc Vương, trong khi các cửa hàng vẫn mở cửa kinh doanh. Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan và các thể chế tài chính khác đã mở cửa như thường lệ.

Xem thêm video nghi thức đưa thi hài Quốc Vương Thái Lan về Cung điện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.