Chuyện dọc đường

Ai muốn lội nước để vào bảo tàng nghìn tỷ?

17/12/2018, 08:30

Khi những tranh luận về việc xây nhà hát giao hưởng nghìn tỷ tại Thủ Thiêm vẫn còn chưa lắng xuống...

baotang

Sở VH-TT TP.HCM đề xuất xây bảo tàng gần 1.500 tỉ đồng ở Khu công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc.

Cụ thể, theo tờ trình của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM gửi Thường trực UBND thành phố về đề án xây dựng Bảo tàng TP.HCM, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.430 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố. Quy mô dự án có diện tích 8ha. Địa điểm xây dựng đề xuất là tại khu 1 trong Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (Quận 9).

Việc xây bảo tàng nhằm kết nối giáo dục truyền thống với tham quan, du lịch và giải trí là điều nên làm, cần làm. Thế nhưng, làm việc này vào thời điểm nào lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Bài học nhãn tiền của Bảo tàng Hà Nội vẫn còn đó. Bảo tàng này được xây năm 2010 để chào đón sự kiện 1.000 năm Thăng Long, với số tiền đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng. Thế nhưng, gần 8 năm sau, bảo tàng vẫn đang... trưng bày tạm, dự kiến phải đến tháng 10/2019 mới chính thức đi vào hoạt động. Vậy liệu ai dám chắc khi xây xong, bảo tàng gần 1.500 tỷ đồng kia của TP.HCM sẽ có đông người dân và du khách tới tham quan, hay cũng lại chung số phận như Bảo tàng Hà Nội?

Hiện, TP.HCM cũng đã có 7 bảo tàng, trong đó có Bảo tàng TP.HCM. Việc xây thêm một bảo tàng thành phố ngay trong lúc này liệu có cần thiết đến vậy hay không? Nhất là trong lúc dự án chống ngập 10.000 tỷ của thành phố vẫn chưa đâu vào đâu, tiếp tục lỗi hẹn. Dự án đường sắt đô thị luôn thiếu vốn, khó có thể hoàn thành vào năm 2020 như dự kiến. Tình trạng kẹt xe vẫn là nỗi ám ảnh hàng ngày với người dân... Rõ ràng, thành phố không phải đang thừa tiền và còn quá nhiều vấn đề dân sinh bức xúc cần giải quyết.

Thế nên, không khó hiểu mỗi khi những dự án như xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm, xây bảo tàng nghìn tỷ thường vấp phải sự phản ứng của dư luận.

Nhiều người có lý khi cho rằng, số tiền nghìn tỷ đồng nên chi cho những việc cần kíp, bức thiết hơn là những việc để sau này làm cũng chưa muộn. Bởi có lẽ, không ai muốn đến nhà hát nghe giao hưởng hay vào xem bảo tàng nghìn tỷ nếu như phải đi trên những con đường ngập nước, kẹt xe, đầy ồn ào khói bụi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.