Hồ sơ tài liệu

Ai nặn ra nhiều "quái vật" ở Ukraine?

02/08/2015, 09:24

"Trong cuộc tìm kiếm bất tận quỷ sứ ngoại quốc, chúng ta đang tạo thêm nhiều quái vật hơn"

tieu doan azov

Chiến binh tiểu đoàn Azov ở Ukraine

 Cuộc nội chiến ở Ukraine không diễn biến theo kịch bản như Tổng thống Ukraine Poroshenko mong muốn.

Sau khi hy vọng nhanh chóng đè bẹp cuộc nổi dậy của lực lượng dân quân vùng đông nam thất bại, giờ đến lượt cừu địch lẫn nhau công khai của "các chiến sĩ cách mạng" Maidan, — Justin Raimondo, Tổng biên tập cổng thông tin Antiwar của Mỹ viết.

 Tổ chức dân tộc quá khích Pravyi sektor và các tập hợp vũ trang tương tự từng là trái tim của những chiến dịch quân sự ở đông nam Ukraine. Nếu lực lượng này bị giải thể, hy vọng giành chiến thắng sẽ lung lay, — Raimondo nhận định. — Tuy nhiên, vì lo sợ sự gia tăng ảnh hưởng ngày càng mạnh của Pravyi sektor trong nền chính trị đất nước, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã tìm cách giải thể họ.

Kết quả đã dẫn tới mâu thuẫn và xung đột giữa cảnh sát với chiến binh Pravyi sektor ở Mukachevo, miền tây Ukraine. Theo nhà báo Mỹ, phần thắng lần này thuộc về các phần tử cực đoan. Họ không những đòi bãi nhiệm tổng thống và giải thể quốc hội, mà còn tạo ra tiền lệ nổi loạn cho các tổ chức và tiểu đoàn vũ trang tương tự.

Mỹ buộc phải lo lắng với bàn thắng trước chính quyền Kiev mà các phần tử cực đoan giành được, — nhà phân tích Mỹ cho biết. Ngay từ khi xung đột ở Mukachevo chưa diễn ra, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cấm hỗ trợ tiểu đoàn dân tộc Azov nhiều tai tiếng. Tuy nhiên, trong tình thế rắc rối hiện tại ở Ukraine, khó có cách nào thực thi quyết định này. Raimondo viết rằng, trên thực tế tiền đóng thuế của người dân Mỹ đang được chi vào việc đào tạo và trang bị vũ khí cho phần tử phát xít mới ở Ukraine. Ngoài ra, Hoa Kỳ buộc phải hỗ trợ tài chính cho một đất nước suy sụp bởi nội chiến. 

 Tuy nhiên, một số người ở Washington tỏ ra khá hài lòng trước tình hình này. "Trong cuộc tìm kiếm bất tận quỷ sứ ngoại quốc, chúng ta đang tạo thêm nhiều quái vật hơn để đáp ứng cho cuộc "thập tự chinh" của chúng ta trong tương lai. Đó là động cơ vĩnh cửu của một chính sách đối ngoại điên cuồng mà "phe hiếu chiến" đang lấy làm thích thú," — chủ biên cổng thông tin Antiwar Justin Raimondo kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.