Thế giới

Ái nữ của Tổng thống Trump sẽ trở thành lãnh đạo World Bank?

12/01/2019, 20:17

Bà Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong số những ứng viên được cân nhắc cho vị trí tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

img
Con gái ông Donald Trump, Ivanka Trump hiện là cố vấn Tổng thống Mỹ


Tờ The Financial Times cho biết, cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng nằm trong danh sách ứng cử viên có thể thay thế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới sắp mãn nhiệm Jim Yong Kim.

Ngoài ra, Financial Times cũng liệt kê những ứng viên khác có thể xem xét đề cử gồm Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass và ông Mark Green, người đứng đầu Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra sau khi đương kim Chủ tịch WB Jim Yong Kim đã bất ngờ tuyên bố ngày 7/1 về việc từ chức dù nhiệm kỳ của ông còn hơn 3 năm nữa mới kết thúc. Ông Kim sẽ chính thức rời khỏi chức vụ hiện tại vào ngày 1/2/2019.

Năm 2017, bà Ivanka Trump chính là người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc vận động được Arab Saudi gây quỹ 1 tỉ USD cho WB để thúc đẩy khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ.

Sau khi thông tin này được đưa ra, Bộ Tài chính Mỹ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về danh sách ứng cử viên tiềm năng.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết, họ đã nhận được nhiều kiến nghị về đề cử cho vị trí tân Chủ tịch WB và cơ quan Bộ đã bắt đầu quá trình đánh giá nội bộ để chọn ra ứng cử viên.

Theo thông lệ, lãnh đạo của WB sẽ do cổ đông lớn nhất – Hoa Kỳ lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay, những ứng cử viên do Mỹ đề cử không còn được đảm bảo chắc chắn sẽ được bầu làm Chủ tịch WB.

Ông Jim Yong Kim là ứng viên do Mỹ tiến cử đầu tiên phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt để được bầu làm Chủ tịch WB vào năm 2012.

Sau khi ông Kim từ chức, ban lãnh đạo WB mới đây ra thông báo sẽ bắt đầu chấp nhận các đề cử vào đầu tháng tới và bầu ra tân Chủ tịch vào giữa tháng 4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.