Xã hội

Ai tặng 12 con thiên nga thả hồ Hoàn Kiếm?

06/02/2018, 19:34

Ông Trần Nhữ Giáp - người tặng 12 con thiên nga cho Hà Nội, từng bị khởi tố.

062504-thien-ng-o-ho-guom-bi-bat

12 con thiên nga vừa được thả xuống hồ Gươm sáng 5/2

Theo Vtc news, liên quan đến việc thả thử nghiệm 12 con thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm, tối 6/2, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, ông Trần Nhữ Giáp - người tặng 12 con thiên nga cho Hà Nội, từng bị khởi tố về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ" quy định tại điều 190 Bộ luật hình sự.

Được biết, ông Trần Nhữ Giáp là Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công viên vườn chim Việt và thời gian ông Giáp bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì khởi tố vào ngày 29/8/2017.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 5/2, nhiều người dân ở Hà Nội vô cùng thích thú khi nhìn thấy đàn thiên nga bất ngờ được thả tại khu vực Hồ Gươm. Đây là 12 cá thể thiên nga được nhập từ nước ngoài về và được thả thử nghiệm nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với việc thử nghiệm này. PGS. TS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam - người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho biết: "Nhiều người nói vui hồ Gươm giờ thành hồ Thiên nga. Nói là vui nhưng tôi lại thấy chua xót. Chua xót bởi tôi thấy nó không phù hợp, thậm chí còn có phần phản cảm. Người Hà Nội nói riêng và du khách yêu thích, am hiểu về Hà Nội nói chung sẽ khó có thể quen được hình ảnh thiên nga bơi lội ở hồ Gươm - nơi vốn được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử của Thủ đô".

PGS Hà Đình Đức cũng cho biết, ông lo ngại bây giờ thả vài con thiên nga, rồi sau này "thấy được" lại thả vài chục con, rồi lại sinh ra cả ban quản lý cho việc này thì rất phức tạp.

Khoảng 21h tối 5/2, tức là chưa đầy 24 tiếng sau khi số thiên nga được thả xuống hồ, một nhóm công nhân đã dùng lưới bắt lại số thiên nga này và cho lên xe ô tô di chuyển đến địa điểm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.