Hồ sơ tài liệu

Almaz-Antei tiết lộ thương hiệu tên lửa đã bắn hạ MH17

03/06/2015, 20:14

Nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk Almaz-Antei khẳng định, MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa phiên bản cũ.

25.1
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

Chiếc máy bay Boeing của Malaysia bị rơi ngày 17/7/2014 trên địa phận tỉnh Donetsk (Ukraina) do trúng tên lửa có điều khiển bắn từ tổ hợp đất-đối-không Buk-M1, ông Mikhail Malyshevsky, cố vấn tổng công trình sư tập đoàn PVO Almaz-Antei cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua (2/6).

Trên Sputnik - "Dựa vào bản chất các lỗ hổng trong mảnh thân của máy bay, thông qua phân tích toàn diện những hư hại, có thể kết luận rằng trong trường hợp này đã sử dụng tên lửa 9M38M hoặc 9M38M1 với đầu đạn loại 9M314 hoặc 9M314M1 bởi chỉ chúng mới có các thành phần gây hư hại cấu hình chữ I," – ông Malyshevsky cho biết.

Dấu vết trên MH17 cho thấy, loại tên lửa bắn hạ MH17 là loại tên lửa phiên bản cũ, loại không còn được sử dụng trong quân đội Nga từ lâu, nhưng lại có trong kho vũ khí của Ukraine. Từ đó, có thể suy luận, loại tên lửa hạ máy bay MH17 khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng là loại đến từ kho vũ khí Ukraine chứ không phải Nga, giám đốc Almaz-Antei, Yan Novikov cho biết.

26.1
Mỗi dòng tên lửa Buk có một loại đầu đạn gây ra những dấu vết riêng

Cũng theo ông Novikov, năm 2005, Ukraine đã liên lạc với tập đoàn Almaz-Antei về việc bảo dưỡng hệ thống Buk, trong kho vũ khí của họ khi đó có tới 991 tên lửa như thế.

Ban lãnh đạo quân sự Cộng hòa nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng bổ sung rằng, họ không nắm khả năng kỹ thuật cho phép bắn hạ chiếc Boeing của Malaysia. "Chúng tôi hoàn toàn không có thiết bị lớp Buk-M1 cũng như các tên lửa (9M38M1) tại thời điểm đó. Chúng tôi không sở hữu kỹ thuật này," - Thứ trưởng Quốc phòng DNR Eduard Basurin nói với hãng tin Interfax.

Mặc dù người ta cho rằng, đã nhìn thấy sự hiện diện của tên lửa Buk trong khu vực của quân phiến loạn, một vài giờ trước khi máy bay bị rơi. Tuy nhiên, phiến quân kiên quyết chối bỏ những cáo buộc này và nói rằng ngay cả sở hữu bệ phóng của tên lửa Buk cũng không có.

Báo cáo từ phía các quan chức Almaz-Antei không trực tiếp đổ lỗi cho Ukraine bắn hạ MH17, nhưng có vẻ nó đã ám chỉ như thế. Tuy nhiên, Một phát ngôn viên của Ủy ban An toàn Hà Lan cho biết, Hà Lan vẫn đang tiếp tục điều tra về MH17 và từ chối bình luận về tuyên bố của Almaz-Antei, theo Công lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.