Chất lượng sống

Ấm áp tình người tại Đại lễ Phật đản Vesak 2014

08/05/2014, 13:14

Sáng nay 8/5, hàng vạn phật tử từ khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam cũng như các đại biểu từ năm châu thế giới đổ về Bái Đính để tham dự khai mạc Đại lễ Vesak LHQ 2014.

Ở khắp mọi nơi trên đất phật Bái Đính linh thiêng, những màu áo nâu, áo lam của những tăng ni phật tử hòa cùng màu áo đỏ, vàng của sinh viên tình nguyện chung tay góp sức chăm lo phục vụ cho Đại lễ được thành công tốt đẹp hơn.

Hơn 11h trưa, tại chùa Bái Đính đã chật cứng các đại biểu nước ngoài, tăng ni phật tử trong nước và khách tham quan. Từ sân gạch đến ghế đá, mọi người sau khi thưởng ngoạn cảnh chùa, theo dõi trực tiếp Lễ khai mạc và ngồi niệm Phật ở khoảng sân rộng. Ai nấy tuy thấm mệt nhưng trên môi luôn nở nụ cười và khuôn mặt đầy rạng rỡ.

Trên tay mỗi người đều cầm một hộp cơm và chai nước do BTC chuẩn bị nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất cho khách thập phương đến dự Đại lễ.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, bác Diệu Nhàn (63 tuổi - TP.HCM) chia sẻ, đây là lần đầu tiên ra Hà Nội tham dự Đại lễ Vesak 2014 với tấm lòng thành tâm bái Phật,  những ngày rằm hay đầu tháng bác cùng gia đình thường xuyên đến chùa, nay được tới Bái Đính, bác không khỏi xúc động và càng cảm thấy ấm lòng hơn khi được thụ cơm chay  do chính các tăng ni trong chùa chuẩn bị cho.

 

Trên tay mỗi phật tử và khách tham quan đều có một hộp cơm chay miễn phí do chính BTC Đại lễ chuẩn bị.
Trên tay mỗi phật tử và khách tham quan đều có một hộp cơm chay miễn phí do chính BTC Đại lễ chuẩn bị

Nhiều phật tử ngồi thiền ngay tại bậc thang hướng lên chỗ các vị La Hán rồi niệm Phật, thần thái dường như toàn tâm toàn ý hướng về cõi niết bàn. Khi họ niệm xong thì đã thấy bên cạnh có hộp cơm chay và chai nước tự lúc nào, họ thưởng thức cơm chay một cách hài lòng.

Một nữ đại biểu tới từ Ấn Độ cho biết, đây là lần đầu tiên được dùng món cơm chay ở Việt Nam, khác hẳn món cơm Pulao tại đất nước của cô, mùi vị của cơm chay tại mảnh đất hình chữ S thật thơm ngon và ấm tình người.

Vị đại biểu của Ấn Độ rất thân thiện với người Việt Nam và khen nức nở món cơm chay của mảnh đất hình chữ S.
Vị đại biểu Ấn Độ rất thân thiện với người Việt Nam và khen nức nở món cơm chay của mảnh đất hình chữ S.

Không chỉ có những suất cơm ấm lòng, nhiều nghĩa cử cao đẹp ấm áp tình người cũng xuất hiện khắp mọi nơi trên Bái Đính. Tâm sự với các phóng viên báo chí, BTC cho biết có những Phật tử Việt kiều từ nước ngoài, dù bận rộn với công việc làm ăn vẫn thu xếp về nước tham gia phục vụ Đại lễ, không ngồi trong hội trường máy lạnh tham gia nghị sự mà tham gia phục vụ hậu cần, hay cả những Phật tử khác đến nhận thẻ đại biểu mà cứ tha thiết xin BTC đổi sang thẻ tình nguyện để dễ dàng "tác nghiệp" phục vụ Đại lễ.

Nhiều vị khách là đại biểu cũng tình nguyện đi phát cơm chay cho phật tử tới dự Đại lễ.
Nhiều vị khách là đại biểu cũng tình nguyện đi phát cơm chay cho phật tử tới dự Đại lễ

Rất đông các bạn sinh viên tình nguyện từ ba miền của Tổ quốc cũng tới Bái Đính lập thành hội nhóm để giúp đỡ mọi người đến tham dự và công việc của nhà chùa. Một tay xách chiếc túi nylon rất to, tay kia thu nhặt rác thoăn thoắt, bạn Đỗ Vân Anh (22 tuổi - Hưng Yên) thuộc nhóm Vệ sinh Môi trường cảm thấy rất vinh dự khi lần thứ 2 được tham dự Đại lễ Vesak do Việt Nam đăng cai tổ chức, bạn rất mong thông qua Đại lễ lần này các vị khách nước ngoài sẽ hiểu hơn về truyền thống và văn hóa Phật giáo tại Việt Nam.

Chính những hành động đẹp của các bạn sinh viên tình nguyện, mà môi trường ở chùa Bái Đính trở trong lành hơn.
Một trong những tình nguyện viên của nhóm VSMT đang góp phần làm đẹp môi trường xung quanh chùa Bái Đính

Không chỉ có thu dọn rác thải, nhiều hội nhóm sinh viên tình nguyện khác còn giúp đỡ những người cao tuổi lên xuống các bậc thang để tới những nơi quan trọng trong quần thể chùa Bái Đính, "Cụ ơi cụ bước xuống cẩn thận nhé!", cô sinh viên tên Nga có dáng người nhỏ nhắn khẽ dìu một bà cụ tóc bạc phơ mặc bộ quần áo nâu vừa đi vừa chắp tay.

Ngoài ra, các nhóm còn làm hướng dẫn viên chỉ đường và "điều tiết giao thông" các lối đi trong chùa để tránh xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy nhau do lượng người tới đây quá đông. Chỉ chừng đó thôi đã đủ thấy rõ lý tưởng phụng sự "Phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật" đang hiện hữu rất rõ trong tâm thức người Việt Nam tại Đại lễ Phật Đản Vesak 2014.

Hoàng Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.