Chất lượng sống

Ấm lòng những chuyến xe cứu thương miễn phí

22/10/2016, 06:54
image

“Tôi và người cháu tên Thuận nảy ra ý tưởng mua xe ô tô để đưa người dân đi viện miễn phí".

IMG_2900
Anh Cường bên chiếc xe cứu thương từ thiện

Hai cậu cháu anh Nguyễn Văn Cường và Ngô Văn Thuận (xóm 12, xã Trực Đạo, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) đã tự bỏ tiền mua xe 16 chỗ rồi hoán cải thành xe cứu thương đưa bệnh nhân đến viện miễn phí.

Xe cứu thương cho bệnh nhân nghèo

Về xóm 12 (xã Trực Đạo, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) hỏi nhà anh Cường có xe cứu thương miễn phí giúp bệnh nhân nghèo, PV Báo Giao thông được người dân chỉ dẫn tận tình. Hơn bốn tháng qua, người dân nơi đây đã quen với hình ảnh chiếc xe cứu thương miễn phí rong ruổi khắp xóm làng đưa người dân đến các bệnh viện, huyện, tỉnh và TP Hà Nội.

Gặp anh Cường khi đang cặm cụi lau chùi xe cứu thương, dọn dẹp lại dụng cụ y tế trên xe, anh chia sẻ: “Cứ xe về là tôi tranh thủ lau rửa, kiểm tra máy móc để sẵn sàng đưa bà con đi viện bất cứ lúc nào”.

Anh Cường kể, những năm qua, anh đã nhiều lần chứng kiến người dân trong xã ốm đau, đi viện phải đi xe máy, thuê taxi không có thiết bị y tế đi kèm. Còn gọi xe cứu thương ở huyện, tỉnh về rất tốn thời gian và tiền bạc. Nhất là những vụ TNGT, nạn nhân không được đưa đi viện kịp thời dẫn đến tử vong, rất đáng tiếc.

“Tôi và người cháu tên Thuận nảy ra ý tưởng mua xe ô tô để đưa người dân đi viện miễn phí. Gom góp tiền mãi, tháng 5 vừa rồi, chúng tôi mới mua được chiếc xe 16 chỗ đã qua sử dụng và sẽ hoán cải thành xe cứu thương để phục vụ bà con với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Chiếc xe đã được cơ quan chức năng đăng ký, cấp phép hoạt động”, anh Cường nói.

Đầu tháng 6, sau khi xin phép UBND xã Trực Đạo, chiếc xe cứu thương miễn phí của các anh đi vào hoạt động trong sự vui mừng của người dân. Ông Vũ Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trực Đạo cho biết: “Để tạo điều kiện cho xe cứu thương được hoạt động hiệu quả, chính quyền xã đã chỉ đạo Trạm y tế xã bố trí cán bộ y tế đi cùng xe khi có bệnh nhân lên tuyến trên nếu cần thiết”.

Kịp “giờ vàng” cứu sống bệnh nhân

Dù mới đi vào hoạt động nhưng xe cứu thương của hai cậu cháu anh Cường đã kịp thời đưa được 8 người dân phải cấp cứu đi các bệnh viện. Như trường hợp của ông Ngô Bá Nhờ (thôn 15, xã Trực Đạo) sau mổ bị đau bụng dữ dội, nghi bị tắc ruột, nhờ anh Cường chạy xe cứu thương đến đưa lên Bệnh viện huyện Trực Ninh đã được cứu kịp thời. Hay bà Nguyễn Thị Tẹo (thôn 13) bị ngã, tay không thể cử động, được xe cứu thương đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định băng bó giờ đã khỏe mạnh.

Ngày 20/8 vừa qua, khi đang cùng gia đình ăn cơm, anh Cường nhận được điện thoại của người nhà ông Nguỵễn Hữu Hoán (SN 1954, xóm 11, Trực Đạo) nói ông đang nguy kịch. Lập tức đặt bát cơm xuống, quên cả thay đồ, anh vội chạy xe sang đưa ông Hoán đi viện. “Ông Hoán bị tắc nghẽn phổi và phế quản co thắt, thường xuyên khó thở, cả xã ai cũng biết nên khi nhận điện thoại xong tôi phải đi luôn vì sợ chậm trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng ông”, anh Cường tâm sự.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoán cho biết: “Nếu không có anh Cường không biết tôi sẽ thế nào. Bà con trong xã hết sức cảm ơn tấm lòng thiện nguyện của cậu cháu anh Cường”.

Anh Cường cho biết, nếu tính theo giá thị trường, một chuyến xe cấp cứu vận chuyển từ xã Trực Đạo lên Hà Nội có giá 2,4 triệu đồng, lên TP Nam Định 600 - 700 nghìn đồng, lên thị trấn Cổ Lễ 300 - 400 nghìn đồng. “Nhiều người dân sau khi ra viện đã mang tiền đến nhà cảm ơn nhưng tôi quyết không nhận, chúng tôi xác định làm từ thiện lấy đức cho con cháu”, anh Cường nói.

Ngoài thời gian phục vụ bệnh nhân đi viện miễn phí, anh Cường lại trở về với cuộc sống thường ngày với công việc ấp trứng vịt lộn, cút lộn cho vợ đi bán và phụ vợ chồng con trai làm lợn đất. Anh có bốn người con, thì hai người con trai đã thành nghề, còn hai cô con gái sinh đôi đang học lớp 12. “Việc nhà tôi bận rộn lắm, nhưng cả gia đình đều hết lòng ủng hộ việc thiện nguyện của chúng tôi”, anh Cường cho hay.

Hiện tại, anh Cường vẫn là lái xe chính. Anh Thuận làm công việc lái xe taxi, xe du lịch trên Hà Nội nên thỉnh thoảng mới về quê. Quãng đường từ xã lên các bệnh viện T.Ư xa nên cũng có lúc anh Cường phải thuê lái xe phụ đi cùng để đảm bảo an toàn cho mọi người. Mọi chi phí xăng xe, tiền công trả lái xe phụ sẽ được trích từ quỹ của Hội Từ thiện do xã thành lập trong ngày khai trương xe. Quỹ có 21 triệu đồng là số tiền ủng hộ của bà con trong xã, riêng anh Thuận ủng hộ 10 triệu đồng.

Hiện tại, xã Trực Đạo đã cho anh Cường mượn một mảnh đất nhỏ trước cổng UBND xã để dựng nhà để xe cứu thương thuận tiện cho việc đi lại, trông giữ. “Nhà để xe đang được xây dựng, sắp hoàn thành rồi.

Sắp tới, tôi và cháu Thuận sẽ nhận chở bệnh nhân đi cấp cứu cho những người dân bên xã Trực Hưng nữa. Tôi hy vọng sau này sẽ có nhiều mô hình như này được lập để trở thành “Đội xe cấp cứu từ thiện” giúp được nhiều người dân hơn”, anh Cường nói.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.