Hồ sơ tài liệu

Ấn Độ điều thêm tên lửa sát biên giới, Trung Quốc lo sốt vó

27/09/2016, 09:05
image

Ấn Độ vừa triển khai thêm 100 tên lửa BrahMos cùng 5 bệ phóng tự động đến giáp biên giới Trung Quốc, khiến

brahmosmissile

Ấn Độ vừa triển khai thêm 100 tên lửa BrahMos cùng 5 bệ phóng tự động đến giáp biên giới Trung Quốc. Ảnh: IbTimes

Theo Sputnik ngày 25/9, quân đội Ấn Độ vừa triển khai thêm trung đoàn thứ 4 gồm 100 tên lửa BrahMos và 5 bệ phóng tên lửa tự động tới phía đông bắc bang Arunachal Pradesh, giáp biên giới với Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi đang ngày càng gia tăng, sau khi Trung Quốc cam kết hỗ trợ lâu dài cho đồng minh Pakistan trong trường hợp nước này bị tấn công.

Trước diễn biến mới này, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã lập tức lên án kế hoạch triển khai, cho rằng đây là mối đe dọa khiến tranh chấp lâu nay giữa hai nước ngày càng dâng cao

PLA tuyên bố: “Tên lửa BrahMos với tính năng tàng hình và hoạt động tại vùng núi trong chiến tranh, có thể đe dọa tỉnh Vân Nam và khu tự trị Tây Tạng, dọc biên giới với bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ”.

Không những vậy, PLA còn nhấn mạnh động thái này là vượt quá “nhu cầu tự vệ bình thường” của Ấn Độ.

Video thử nghiệm tên lửa Brahmos:

 Nguồn: Sputnik

Trước đó, với tầm bắn tối đa chỉ khoảng 290 km, Trung Quốc dường như không quá quan ngại về mối nguy hiểm của tên lửa BrahMos với khu vực biên giời. Tuy nhiên, kể từ khi Ấn Độ cải tiến nâng cấp BrahMos, Bắc Kinh đã thực sự lo lắng về mối đe dọa của tên lửa tàng hình này.

Theo Sputnik, phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa 3.400 km/giờ, nhưng biến thể siêu thanh có thể di chuyển với vận tốc gần như gấp đôi và có tầm bắn xa hơn, dự kiến sẽ ra mắt trong vòng 5 – 7 năm nữa.

Tên lửa BrahMos nâng cấp có khả năng giúp Ấn Độ chiếm lợi thế chiến lược quan trọng trong chiến tranh vùng núi với thiết kế đặc biệt, có khả năng tấn công các mục tiêu ẩn sau các dãy núi với tầm bắn xa hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.