Hồ sơ tài liệu

Ấn Độ kéo tên lửa sát sườn, Trung Quốc lo "sốt vó"

26/08/2016, 11:02
image

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ bình tĩnh trước kế hoạch triển khai tên lửa BrahMos dọc theo biên giới hai nước.

1044649896

Một tên lửa đất đối không được phóng từ Ấn Độ. Ảnh: Sputnik

Sputnik đưa tin, trước kế hoạch trang bị cho lực lượng quân đội dọc biên giới với Trung Quốc bằng tên lửa BrahMos của Ấn Độ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã sốt sắng kêu gọi láng giềng bình tĩnh.

Từ lâu nay đã tồn tại một tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và New Delhi, dọc theo đường biên giới Tây Tạng. Trung Quốc đã tuyên bố rằng Ấn Độ đã chiếm khoảng 90.000 kilomet vuông đất đai của mình, trong khi đó Ấn Độ lại tố Trung Quốc đang cai trị hơn 37.000 kilomet vuông lãnh thổ.

Để khẳng định lại tuyên bố chủ quyền, New Delhi đã có kế hoạch triển khai tên lửa hành trình BrahMos tiên tiến tại khu vực. Được ra mắt vào năm 2007, BrahMos là một trong những vũ khí đa năng nhất của Ấn Độ, có khả năng được phóng từ tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và trên mặt đất.

Đáp lại động thái này, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi hàng xóm cần hành động để tăng cường “sự ổn định” khu vực

Tờ Hindu dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Wu Qian cho biết: “Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ có thể làm nhiều hơn cho hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới. Để duy trì hòa bình và ổn định, cả Ấn Độ và Trung Quốc cần phải đạt được sự đồng thuận quan trọng”.

Xem thêm video:

Trong khi đó, một bài bình luận gần đây trên tờ PLA Daily của Trung Quốc cũng bày tỏ thái độ tương tự.

Bài viết cho hay: “Tin tức này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Việc Ấn Độ triển khai tên lửa trên biên giới quốc gia, đã vượt quá nhu cầu quốc phòng và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với Tây Tạng và Vân Nam”.

Không chỉ vậy, tờ báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nhấn mạnh việc triển khai tên lửa BrahMos chắc chắn sẽ tăng tính cạnh tranh và đối kháng trong quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ, đồng thời tác động tiêu cực đến sự ổn định khu vực.

Hiện nay, Ấn Độ đang đàm phán một thỏa thuận với Hoa Kỳ để mua pháo hạng nhẹ M777A2, nhằm mục đích trang bị dọc theo biên giới. Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể sẽ bị chững lại do biến động giá cả toàn cầu.

Việc tăng cường quân đội dọc theo biên giới Trung - Ấn đã được đẩy mạnh trong những tuần gần đây. Hồi tháng trước, Ấn Độ đã triển khai gần 100 xe tăng đến khu vực Ladakh. Đáp lại, Bắc Kinh cũng cảnh cáo sẽ có biện pháp trừng phạt về kinh tế.

“Có rất nhiều công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và máy tính Lenovo đã để mắt tới Ấn Độ. Tuy nhiên, điều khó hiểu chính là trong khi triển khai xe tăng gần biên giới đang tranh chấp, Ấn Độ vẫn cố gắng thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc", bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.