Thế giới giao thông

Ấn Độ thay đổi đường sắt "ngủ chung với chuột, gián" thế nào?

06/06/2017, 07:05

Ấn Độ đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện, thay đổi chất lượng dịch vụ tàu hỏa.

4

Toa hạng nhất trên tàu Tejas có giá 40USD/vé, được phủ sóng wifi và có các thiết bị giải trí hiện đại trên tàu

Ngủ chung với chuột, gián

Đường sắt Ấn Độ là phương tiện giao thông công cộng chính của người dân nước này. Phương tiện này chịu trách nhiệm chuyên chở hơn 23 triệu hành khách một ngày, tương đương toàn bộ dân số của Australia, kết nối hơn 7.172 nhà ga. Do vậy, hệ thống đường sắt lớn nhất châu Á này luôn đối mặt với cảnh chật chội đông đúc: Người ngồi trên nóc, người đu bên cánh cửa, chứ đừng nói tới đủ chỗ để ngồi.

Theo thống kê mới nhất đến năm 2015, khoảng 40% trong tổng số 1.219 tuyến tàu đường sắt của Ấn Độ đang hoạt động vượt quá công suất. Chỗ ngồi còn chưa đủ nên đường sắt Ấn Độ cũng khó có thể quan tâm sát sao tới vấn đề vệ sinh trên các toa tàu. Phần lớn tàu Ấn Độ đều đối mặt với cảnh rác thải bừa bãi, khách ngồi chung với côn trùng, chuột, gián…

Có hành khách trên chuyến tàu đêm từ Madurai tới Chennai Ấn Độ phàn nàn: “Chúng tôi không thể ngủ trên tàu vì côn trùng, bọ rệp bò lổm ngổm. Tôi cố chợp mắt ngủ để mai có sức nhưng khi bị côn trùng đốt tôi giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm. Lúc đó, tôi phát hiện toàn bộ hành khách cũng không thể nằm vì chuột, bọ chạy khắp nơi”, một hành khách chia sẻ với tờ The Time of India. Ông Manoj Kumar, một hành khách khác thường xuyên đi tàu cho biết: “Các toa tàu giường nằm rất bẩn. Giường nằm bên trên thường xuyên đóng bụi”. 

Giới chức Ấn Độ từng nhiều lần cam kết cải thiện tình hình nhưng cũng trách ngược hành khách thiếu ý thức. “Hành khách xả rác, đồ ăn bừa bãi khắp giường, toa tàu tạo điều kiện cho vi khuẩn, côn trùng… sinh sôi”. 

Dịch vụ hạng sang đầu tiên

Nhiều năm gần đây, Chính phủ Ấn Độ nỗ lực thực hiện đồng thời nhiều biện pháp nâng cao dịch vụ, thay đổi hình ảnh đường sắt thành chất lượng cao, hợp túi tiền. Chẳng hạn, Chính phủ lập trang web và ứng dụng cho phép người dân khiếu nại, phàn nàn về chất lượng dịch vụ; Tăng cường sửa đổi quy định quản lý vệ sinh, cấm bán đồ ăn trong sân ga, trên tàu…

Cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ Ấn Độ khai trương dịch vụ tàu nhanh, hạng sang đầu tiên mang tên Tejas Express với hy vọng từ đây có thể thay đổi hình ảnh tàu Ấn Độ trong tương lai. Tàu được phủ sóng wifi, cò màn hình ở mỗi ghế, cho phép hành khách xem phim, nghe nhạc, chơi game tùy chọn. Đặc biệt, bên ghế có nút bấm để gọi nhân viên ga. Cửa tàu đóng/mở hoàn toàn tự động, điều khiển từ xa; mỗi toa được trang bị camera theo dõi.

Vừa khai trương tàu hạng sang, đã mất 337 tai nghe cao cấp 

Gần 10 ngày với 4 chuyến kể từ khi khai trương tàu hạng sang Tejas Express, ngày 30/5, Chính phủ Ấn Độ thống kê, hành khách đã ăn trộm ước tính 337 tai nghe, làm hỏng màn hình và xả rác bừa bãi trên tàu. Ban quản lý đã quyết định thay thế toàn bộ tai nghe chất lượng cao hiện tại (khoảng 200 rupee/chiếc) trên tàu bằng loại tai nghe rẻ tiền hơn (khoảng 30 rupee) bắt đầu từ chuyến tàu thứ 5. Tờ Hindustan Time nhận định, chừng nào ý thức hành khách còn chưa thay đổi chừng đó việc áp dụng tàu hạng sang một cách hiệu quả còn lâu mới có hy vọng trở thành hiện thực.

Các toa tàu đều được lắp đặt hệ thống điều hòa không khí. Không chỉ vậy, khác với cảnh nhốn nháo mua đồ ăn, thức uống qua cửa sổ ở mỗi điểm tàu dừng chân, tàu có máy bán cà phê tự động và cải thiện chất lượng các đồ ăn phục vụ trên tàu. 

Anh Adarsh Parsekar, một hành khách có mặt trên chuyến tàu mới khai trương nhận định: “Điều kiện chất lượng và phục vụ như trên máy bay. Tôi nghĩ dịch vụ này là ý tưởng tốt và sáng tạo. Tôi sẽ kêu gọi anh em, bạn bè sử dụng dịch vụ”.

Được gọi là tàu nhanh nhưng lịch trình từ Mumbai đến điểm du lịch Goa, Tejas Express cũng mất 8,5 tiếng, nhỉnh hơn tàu thường một chút. Tàu có thể đạt tốc độ 200km/h nhưng vì hạn chế tốc độ trên đường ray hiện tại nên không thể chạy với tốc độ cao hơn. 

Dự kiến, tàu sẽ chạy 5 lần/ tuần, riêng đợt mùa mưa kéo dài 4 tháng, tàu sẽ giảm xuống chỉ còn 3 lần/tuần. Vé tàu hạng hai giá khoảng 1.190 rupee (18 USD) còn hạng nhất khoảng 2.590 rupee (40 USD). Giá này cao hơn tàu thường chạy cùng tuyến khoảng 20%. Giới chức đường sắt đang tính toán để cung cấp đến khách hàng dịch vụ tàu hạng sang đầu tiên của Ấn Độ với chi phí phải chăng. 

Sau một thời gian hoạt động, nếu tàu hoạt động hiệu quả, đông khách tham gia, giới chức có kế hoạch mở rộng ra các tuyến khác và có thể là toàn bộ các tuyến đường sắt Ấn Độ trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.