Thế giới giao thông

Ấn Độ: Thô lỗ trên máy bay bị phạt tới 530 triệu đồng

25/04/2017, 09:01

Hãng hàng không Quốc gia Ấn Độ (Air India) sửa đổi quy định đối với những hành khách có hành vi thô lỗ.

28

Tiếp viên hàng không Ấn Độ là đối tượng bị hành khách tấn công, cư xử thô lỗ

Hành khách thô lỗ gây chậm chuyến, mất hình ảnh

Nhiều tuần trở lại đây, Ấn Độ liên tiếp chứng kiến nhiều vụ hành khách tấn công, cư xử thô lỗ với tiếp viên gây rúng động mạng xã hội. Cuối tháng trước, một nghị sĩ tại Ấn Độ, 56 tuổi đã dùng dép tấn công nam tiếp viên hàng không 60 tuổi sau tranh cãi gay gắt vì không được chuyển lên ghế hạng thương gia. Sau hành vi tấn công, người này còn dọa nạt: “Tôi đã đánh anh ta 25 phát. Chả lẽ tôi phải chịu sự chỉ trích từ truyền thông, từ Air India chỉ vì tôi là nghị sĩ?”.

Tiếp viên hàng không liên quan trong vụ việc chia sẻ: “Nghị sĩ này đã đánh, chửi bới tôi, không chỉ làm mất lòng tự trọng của tôi mà còn bôi nhọ tôi trước toàn thể phi hành đoàn”. Hành vi ngông cuồng này của vị nghị sĩ khiến 6 hãng hàng không Ấn Độ (Indigo, SpiceJet, GoAir, Jet Airways, Vistara và Air India) từ chối cho lên máy bay, buộc ông Gaikwad phải đi tàu hỏa từ Delhi về Mumbai.

Khi sự kiện này chưa nguôi, một nghị sĩ khác của Ấn Độ tiếp tục gây bức xúc dư luận vì nhất quyết không tuân thủ thủ tục an toàn trên một chuyến bay của Hãng hàng không Air India khiến máy bay chậm trễ 30 phút. Song, hai vụ việc này chỉ là một vài sự việc điển hình gây nhức nhối và làm ảnh hưởng không nhỏ tới bộ mặt ngành Hàng không tại Ấn Độ cũng như tình hình hoạt động của hãng Air India.

Tháng 1 năm nay, Air India bị xếp vào vị trí hãng hàng không tồi tệ thứ 3 trên thế giới do chậm chuyến, theo đánh giá từ công ty theo dõi hàng không FlightStats. Cụ thể, 39% hành khách phải đối mặt với tình trạng chậm trễ giờ. 

Phạt khách thô lỗ lên tới hơn 23 nghìn USD

Để giải quyết triệt để vấn đề này, Hãng hàng không Air India từng thực hiện biện pháp cấm hành khách thô lỗ. Chẳng hạn, nghị sĩ trong vụ đánh tiếp viên bằng dép bị cấm bay trong hai tuần. Tuy nhiên, để những sự việc tương tự không tiếp diễn, tới đây, Hãng hàng không Air India sẽ phạt tiền những hành khách cư xử thô lỗ, không tuân thủ thủ tục an toàn bay, gây chậm trễ chuyến bay.

Theo quy định mới, ngay sau khi xảy ra sự việc, tiếp viên lập tức phải thông báo tới ban quản lý sân bay và mọi phàn nàn đều được chuyển thẳng lên văn phòng Chủ tịch hãng. Báo cáo điều tra của cảnh sát sân bay lập tức được lập hồ sơ chuyển lên tòa án để xem xét mọi tổn hại về vật chất và tinh thần vì hành vi thô lỗ của hành khách.

Các mức phạt được quy định như sau: Nếu hành khách có hành vi xấu khiến chuyến bay của Air India chậm trễ lên tới 1 giờ sẽ bị phạt khoảng 7.750 USD (176 triệu VND). Đối với các hành vi gây chậm trễ chuyến 1 - 2 giờ, hành khách sẽ bị phạt 15.500 USD (350 triệu VND). Với bất cứ hành khách nào gây chậm trễ từ hai tiếng trở lên, Air India sẽ phạt hành khách đó 23.260 USD (530 triệu VND).

Tờ Times of India cho biết, Air India đưa ra các mức phạt trên không chỉ vì những mất mát hoặc thua lỗ trong lợi nhuận hãng hàng không quốc gia này phải đối mặt, mà hơn hết, nó ảnh hưởng tới hình tượng của hãng. Phía Air India khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường quyền hạn cho nhân viên của hãng để giải quyết các vấn đề liên quan tới những hành khách thô lỗ.

Tuy nhiên, các hãng hàng không Ấn Độ muốn thiết lập một danh sách đen để điểm mặt “các hành khách không an toàn”. Vì theo họ, nếu như các khách sạn “có quyền treo biển hạn chế khách” thì các hãng hàng không cũng có quyền cấm các hành khách có thể gây mất an toàn bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.