Quân sự

Ấn Độ tuyên bố bắn rơi vệ tinh, sánh ngang Mỹ, Nga và Trung Quốc

27/03/2019, 19:36

Ấn Độ là nước thứ tư có khả năng bắn hạ vệ tinh, bên cạnh các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc.

img
Tên lửa Agni 5 của Ấn Độ trong một lần phóng thử (Hình minh họa)

Ngày 27/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra thông báo tên lửa chống vệ tinh (A-SAT) của nước này đã bắn rơi thành công một vệ tinh tầm thấp trong một vụ bắn thử, đưa quốc gia Nam Á tiến vào hàng ngũ các cường quốc vũ trụ.

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình sau vụ phóng thử, ông Modi bày tỏ sự vui mừng trước thành công này và gọi đây là giây phút tự hào của Ấn Độ.

“Ấn Độ đã ghi danh mình vào danh sách các cường quốc vũ trụ. Cho đến hiện tại, thế giới mới chỉ có 3 nước có khả năng thực hiện việc này”, Thủ tướng Modi tuyên bố.

img
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng tiết lộ, vệ tinh dùng trong lần bắn thử này đã đạt được độ cao gần 300km từ bề mặt Trái Đất, trước khi nó bị tên lửa chống vệ tinh của Ấn Độ tiêu diệt.

Theo ông Modi. vụ bắn thử tên lửa thuộc Dự án Shakti, được chỉ đạo bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ, nhằm tăng cường an ninh chung của đất nước.

Thông điệp này được Thủ tướng Modi đưa ra chỉ hai tuần trước khi bắt đầu cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ. Nhà lãnh đạo cũng đăng tải lại những phát biểu này trên trang Twitter của ông và gọi đây là một thông điệp quan trọng.

Trước Ấn Độ, vào năm 2007, Trung Quốc đã dùng một tên lửa đạn đạo để phá huỷ một vệ tinh thời tiết cũ cách Trái Đất 861km.

Bên cạnh chương trình tên lửa của Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang phấn đấu trong phát triển kinh tế (với mức tăng trưởng kinh tế đạt 7% trong năm 2018) và nỗ lực giành một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Những động thái này được cho là để xác lập vị thế cường quốc của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.