Thế giới giao thông

Ẩn họa an ninh hàng không sau vụ cướp máy bay Horizon Air Q400

13/08/2018, 11:56

Cuối tuần qua, nước Mỹ rúng động trước vụ trộm máy bay Q400 của Hãng hàng không Horizon Air ngang nhiên giữa sân bay...

25

Lực lượng an ninh Mỹ tại hiện trường vụ cướp máy bay

Cuối tuần qua, nước Mỹ rúng động trước vụ trộm máy bay Q400 của Hãng hàng không Horizon Air (thuộc Alaska Airlines) ngang nhiên giữa sân bay Seattle-Tacoma, bang Washington và lao phi cơ xuống hòn đảo hẻo lánh sau 90 phút bay hôm 11/8.

Sau hơn 1 ngày điều tra, Ban ATGT Quốc gia (NTSB) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hé lộ phần nào cách thức tên trộm đánh cắp máy bay.

Theo CNN, kẻ trộm được xác định danh tính là Richard Russell, 29 tuổi, nhân viên mặt đất của Horizon Air tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma trong 3,5 năm, được cấp thẻ định danh cho phép tiếp cận gần máy bay ở khu vực an ninh.

Trong buổi thông tin ngắn, bà Debra Eckrote, quan chức NTSB cho biết: Kẻ trộm trèo qua buồng lái máy bay và khởi động. Hắn không cần dùng chìa khoá, chỉ cần bấm một nút là có thể điều khiển máy bay”, bà Eckrote khẳng định, vụ việc lần này rất bất thường.

Bà Eckrote cho rằng, kẻ trộm có kiến thức cơ bản về cách thức khởi động máy bay vì anh ta vốn là nhân viên của hãng hàng không.

Nhưng thực tế, để lái máy bay không đơn giản chỉ là nhấn nút động cơ. Luật sư Hàng không Mark Dombroff nhấn mạnh vào chi tiết, tên trộm đã điều khiển chiếc phi cơ đó trong 90 phút trước khi rơi.

“Điều này chứng tỏ, hắn đã rất quen với cách thức lái máy bay và kiểm soát không lưu. Có lẽ, hắn có nhiều kinh nghiệm bay dựa trên mô hình bay giả tưởng mà bạn có thể mua dễ dàng ngoài chợ”, ông Dombroff nhận định. Giới chức Horizon cũng khẳng định, tên trộm không có bằng lái máy bay.

Ngoài NTSB, FBI cũng đang vào cuộc điều tra tại sao kẻ trộm lại có thể dễ dàng đánh cắp máy bay đỗ trong khu vực bảo trì và cất cánh khi chưa có sự cho phép của nhân viên kiểm soát không lưu.

Bà Erroll Southers, chuyên gia an ninh giao thông và cựu điệp viên FBI cho rằng: “Mối đe dọa lớn nhất đối với hàng không mà chúng ta cần cảnh giác chính là ẩn họa từ chính bên trong ngành.

Trong sự việc lần này, người thực hiện không phải ai khác mà là nhân viên đã được thẩm định lý lịch, được phép tiếp cận gần máy bay và có kỹ năng đủ để cất cánh phi cơ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.