Bạn cần biết

Ăn thì là, ngăn ngừa ung thư

20/05/2015, 13:50

Thì là có tác dụng cực lớn như có thể ngăn ngừa ung thư, giảm cholesterol, bổ thận, chữa đau bụng, đau răng...

52
 Cây thì lá được sử dụng cực kỳ phổ biến

Cây thì là hay còn gọi “thìa là” được dùng như loại rau gia vị phổ biến trong đời sống thường nhật, nhưng ít người biết, thì là còn có nhiều tác dụng trị bệnh, hỗ trợ tăng cường sức khỏe con người.

Theo y học cổ truyền, lá thì là có tính kích thích, mùi thơm hăng hắc, hơi đắng. Thì là có tác dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận. Nó còn được xem là loại thuốc êm dịu giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Hạt thì là vị cay, tính ấm, không độc, điều hòa món ăn, bổ thận, mạnh tì, trừ trướng, tiêu hòn báng, đau bụng và đau răng.

Với những người tâm thận hư, dương khí suy lạnh, gây tiểu són, có thể dùng một nắm thì là tẩm với nước muối, sao vàng, tán thành bột. Dùng bột này để chấm với cơm nếp, bánh dày nếp rất hiệu nghiệm.

Với những người đau răng, trẻ em đau bụng, tiêu chảy, phụ nữ sau sinh… có thể dùng 0,5-1 lạng quả thì là, sắc lấy nước uống hết trong ngày, vừa kích thích tiêu hóa, giúp dễ trung tiện và lợi sữa.

Với những người hay mất ngủ cũng nên ăn nhiều lá thì là hoặc sắc hạt lấy nước uống để giúp làm dịu hệ thống thần kinh, cho giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn.

Trong Tây y, nhiều nghiên cứu cho thấy chất anethole đặc biệt có trong cây thì là có thể làm giảm viêm nhiễm và có khả năng ngăn ngừa ung thư. Chất xơ có trong thì là giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể; có tác dụng ngăn ngừa ung thư đường ruột, do có thể loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.

 Cơ sở Đông y Lang Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.