Bạn cần biết

Ăn thử lá cây lạ, hai bé gái suýt mất mạng

05/04/2018, 19:31

Thấy lá ngón vừa đẹp vừa ngọt, hai bé gái người Mông đã hái ăn thử và bị ngộ độc nặng.

hai_chau_da_khoe_manh

Hai bé gái người Mông đã hồi phục nhờ cấp cứu kịp thời sau khi ăn lá ngón

Ngày 5/4, trả lời Infonet, bác sĩ Nguyễn Thu Hường, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi (BV Đa khoa Mộc Châu, Sơn La) cho biết, vừa cứu sống 2 bệnh nhi là Dừ Thị San 97 tuổi) và Giừ Thị Trú (9 tuổi) cùng trú ở xã Chiềng Khừa (huyện Mộc Châu) do ăn lá ngón.

Gia đình cho biết, hai bé là chị em họ. Ngày 4/4, hai bé rủ nhau đi chơi, thấy ven đường có cây và hoa lạ rất đẹp. Tò mò, hai bé hái lên ăn thử 3 lá. Tuy nhiên, sau ăn, cả 2 thấy đau bụng, nôn, khó thở...

Gia đình phát hiện gặng hỏi, hai bé liền đưa chiếc lá cho xem. Biết được đó là lá ngón nên gia đình đã nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

Theo bác sĩ Hường, các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lờ đờ, da xanh tái, đau bụng, khó thở,… nên nhanh chóng rửa ruột, truyền dịch giải độc và thùng thuốc đối kháng , thở oxi cấp cứu kịp thời.

Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, hai bé đã qua cơn nguy kịch.

Các bác sĩ cho biết, rất may hai cháu được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện sớm trong giờ thứ 3 nên chất độc trong lá ngón chưa kịp ngấm vào máu nên công tác cấp cứu thuận lợi hơn.

Hiện tại, hai bệnh nhi đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể ăn uống và đi lại bình thường, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, Khoa HSCC - Nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu cũng đã đã cứu sống thành công trường hợp bệnh nhân người Lào tự tử bằng lá ngón, theo báo Sức khỏe & đời sống.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu các bác sĩ cũng khá thường xuyên tiếp nhận các trường hợp ngộ độc lá ngón, trong đó có cả các bệnh nhân người Lào. Nhiều trường hợp đáng tiếc đến viện muộn khi bệnh nhân đã đi vào hôn mê sâu nên không thể cứu chữa.

Theo bác sĩ Hường khi phát hiện có người ăn lá ngón, lập tức đưa đến bệnh viện sớm nhất có thể lúc đó dùng các biện pháp cấp cứu thải độc sẽ hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.