Điều tra

Ẩn tình chuyện vợ nhốt chồng 3 năm trong cũi sắt

18/01/2019, 08:21

Bà Phạm Thị Nghĩa cho rằng, việc nhốt chồng trong lồng sắt suốt 3 năm là để cai nghiện tự nguyện.

img
Bà Nghĩa cho xem những chai nhựa được cho là đồ đập đá mà ông Năm từng sử dụng

Nhưng chồng bà lại cho rằng mình vô cớ bị nhốt, đến đám tang mẹ và đám cưới con gái cũng không được thả ra ngoài.

Người nói xuôi, kẻ nói ngược

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao và tò mò trước thông tin bà Phạm Thị Nghĩa ở thôn Tân Thành, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) nhốt chồng mình là ông Lê Văn Năm (SN 1967) trong lồng sắt ở trong nhà suốt 3 năm trời. Sự việc diễn ra một thời gian dài nhưng chính quyền không hề biết và người thân trong gia đình cũng không báo cáo.

Lật lại sự việc, ngày 3/1, ông Lê Văn Nhung (SN 1959, ngụ tại thôn Tân Thành, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân) có đơn trình báo gửi cơ quan chức năng về việc em trai mình là ông Lê Văn Năm bị vợ là bà Nghĩa cùng con trai nhốt trong lồng sắt trong khoảng thời gian từ tháng 10/2015 - 5/1/2019.

Trước sự việc này, chính quyền xã Xuân Thiên đã đến vận động bà Nghĩa nhiều lần và “giải cứu” ông Năm ra ngoài. Hiện, ông Năm đã về nhà anh trai mình ở để chờ làm sáng tỏ sự việc. Chiếc lồng sắt nhốt ông Long dài gần 2m, cao 1,2m, rộng 0,8m đặt trên tầng 2 của ngôi nhà vợ chồng ông Năm ở.

Trả lời câu hỏi tại sao lại nhốt chồng, bà Phạm Thị Nghĩa giãi bày: “Do chồng tôi bị nghiện ma túy 18 năm nay nên 3 mẹ con tôi tổ chức cai nghiện tại nhà cho ông ấy. Lúc ông ấy nghiện chúng tôi bàn nhau đưa ông ấy vào trong lồng sắt, còn lúc không lên cơn nghiện thì lại đưa ra chứ không có chuyện tôi nhốt ông ấy 3 năm trong lồng sắt. Ở đời ai muốn nhốt chồng vào lồng sắt. Bây giờ ông ấy khỏi nghiện quay ra nói là không nghiện ma túy để đuổi mẹ con tôi ra đường”.

Chị Lê Thị Lan (con gái ông Năm) cho hay: “Bố em bị nghiện ma túy lâu nay rồi. Bất đắc dĩ gia đình mới phải đưa bố vào cũi sắt để cai nghiện. Hàng ngày, mẹ con em vẫn cơm nước đầy đủ cho bố, mỗi bữa ăn còn có một chai bia. Nếu không vào đó chắc chắn bố em không sống đến ngày hôm nay”.

Đồng quan điểm này, anh Lê Văn Cường (con trai ông Năm) cho rằng, bố mình nghiện ma túy gần 20 năm nay và thường đánh chửi mẹ con anh mỗi khi “đói” hay “phê” thuốc.

Tuy nhiên, khác với lời của bà Nghĩa và các con, ông Lê Văn Năm cho biết: “Ngày 23/10/2015, bà Nghĩa cùng với 5 - 6 thanh niên bất ngờ bắt, trói và xích chân tay tôi. Bà ấy cho người mang đến một chiếc lồng sắt nhốt tôi vào trong rồi thuê xe công nông chở tôi về nhà. Lúc chở về tôi có kêu la cầu cứu mọi người nhưng không ai dám can thiệp để giải cứu. Vì họ sợ đám thanh niên “đầu xanh đầu đỏ” mà vợ con tôi đưa tới”.

Theo ông Năm, thời gian đầu, do lồng sắt được để ở ngôi nhà cấp 4 cũ của gia đình nên một số anh em họ hàng qua lại thăm nom. Nhưng cách đây gần 2 năm, khi xây xong ngôi nhà 2 tầng mới kiên cố bám mặt đường, ông Năm được vợ chuyển ra ở tầng 2.

“Ngày mẹ tôi mất, rồi con gái đi lấy chồng tôi cũng không được mở cho ra ngoài thắp hương chịu tang mẹ và chúc mừng hạnh phúc cho con. Đây là những điều làm tôi phẫn nộ và day dứt nhất. Việc vợ tôi nói tôi bị nghiện ma túy và nhốt vào lồng sắt là chuyện bịa đặt”, ông Năm cho biết thêm.

Trước thông tin này, bà Nghĩa xác nhận đúng là ngày mẹ chồng bà chết và ngày con gái ông bà đi lấy chồng, bà không mở khóa cho ông Năm ra ngoài. “Ông ấy bị nghiện ra làm gì, ai dám cho ra. Ra ông ấy trốn mất thì làm sao?”, bà Nghĩa nói. Tiếp đoạn, bà Nghĩa cho chúng tôi xem nhiều chiếc chai bằng nhựa và thủy tinh cũ, phía trên được đục lỗ, cắm ống hút và nói đây là dụng cụ mà ông Năm dùng để hút ma túy trước khi vào lồng sắt.

img
Ông Năm bị nhốt trong lồng sắt tại gia đình suốt 3 năm

Chính quyền không biết?

Mặc dù sự việc đã diễn ra suốt thời gian dài nhưng một điều khó hiểu là họ hàng, bè bạn của ông Năm không tố cáo. Chính quyền địa phương sở tại cũng không hề hay biết việc này cho đến đầu năm 2019 có đơn trình báo của ông Lê Văn Nhung.

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin này, chúng tôi đã tìm gặp bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng thôn Tân Thành và được bà này cho biết, có nghe đồn đại ông Năm bị nghiện ma túy nhiều năm nay và thường xuyên đánh chửi vợ con. Việc bà Nghĩa nhốt ông Năm vào lồng sắt là để buộc ông này cai nghiện.

Một số người dân sống gần nhà bà Nghĩa cũng cho biết là chỉ nghe ông Năm nghiện ngập và hay đánh đập vợ con nên mẹ con bà Nghĩa mới thuê người làm lồng sắt để nhốt chồng mình cai nghiện tại gia đình.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Duy Đào, Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho biết: Lâu nay, việc ông Năm bị nhốt trong lồng sắt không ai biết. Chỉ đến khi anh trai ông Năm có đơn trình báo chính quyền mới biết sự việc và đã đến động viên gia đình mở cửa cho ông Năm ra ngoài. Sự tình như thế nào, cơ quan Công an huyện đang vào cuộc điều tra, làm rõ. “Từ xưa đến nay, vợ chồng ông Năm chủ yếu chăn nuôi trồng trọt, không có vấn đề gì bất thường. Ở xã có nhiều người đi làm ăn xa 2 - 3 năm mới về nên cũng không nắm rõ được ông Năm ở nhà hay đi làm”, ông Đào cho biết thêm.

img
Ông Năm sau khi được giải cứu ra ngoài

“Phát hiện nhiều thông tin mới”

Liên quan đến sự việc này, chiều 16/1, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Lê Như Anh, Trưởng Công an huyện Thọ Xuân cho biết: “Chúng tôi vẫn đang phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành điều tra, chưa công bố được. Chúng tôi cũng đã mời những người liên quan lên để lấy lời khai. Mỗi lần được mời lên ông Năm vẫn chấp hành và khai báo với cơ quan Công an đầy đủ các thông tin. Trong quá trình làm việc, ông Năm không có biểu hiện gì bất thường”.

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Sự việc này đang giao cho cơ quan Công an huyện điều tra. Quá trình điều tra phát hiện nhiều thông tin mới, bất ngờ nhưng cụ thể như thế nào phải chờ kết luận điều tra mới công bố”.

Cùng quan điểm này, Trưởng Công an huyện Thọ Xuân nói: “Những thông tin mới, rõ hơn phải có căn cứ mới dám kết luận”.

Ở một góc độ khác, Đại tá Khương Duy Oanh cũng chia sẻ: “Ở Thanh Hóa cách đây khoảng 15 năm việc cai nghiện bằng cũi sắt tương đối phổ biến. Có những nơi trở thành phong trào khi người nhà nhốt người bị nghiện vào để cai nghiện và nhiều nhà làm như thế. Đây cũng là một cách cai nghiện hiệu quả. Còn riêng đối với trường hợp ông Năm, cơ quan Công an đang xác minh, xem xét đánh giá khách quan, khi nào có kết luận chính thức sẽ thông tin rộng rãi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.