Bạn cần biết

Ấn tượng đường hành lang ven biển Ninh Thuận

26/03/2015, 17:17

Dự án đường hành lang ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 105,8km sẽ là tuyến huyết mạch tạo động lực phát triển.

41
Trên đường ven biển nhìn xuống làng chài Vĩnh Hy, nơi du khách thường dừng chân chụp ảnh lưu niệm

Biển một bên, núi một bên

Khi anh Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Quản lý dự án 1 (thuộc BQL các dự án giao thông, Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận) mời tham gia chuyến “phượt” trên cung đường ven biển Vĩnh Hy - Mũi Dinh - Cà Ná, chúng tôi gật đầu nhưng còn nhiều e ngại…

Nhưng càng đi, chúng tôi càng hứng thú khi xe xuyên qua những dãy núi đá hùng vĩ nhưng không kém phần mềm mại. Khó có thể nói hết cảm xúc trước vẻ đẹp hoang sơ giữa một bên là biển xanh, một bên là núi đá cao chót vót. Có những lúc chúng tôi tưởng xe phải dừng lại vì bí lối đi trước những vách đá thẳng đứng phía trước. Thế nhưng, bên hông những vách đá ấy là những khúc cua tuyệt đẹp có sức cuốn hút kỳ lạ với những du khách lần đầu đến Ninh Thuận.

Khi dừng xe trên đỉnh núi có độ cao gần 600 mét so với mặt nước biển, chúng tôi mới thấy hết vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã của vùng biển hữu tình nơi đây. Phía xa là những bãi cát vàng hun hút như chưa từng có bước chân người.

Anh Long cho biết, lúc thi công tuyến đường này, lãnh đạo tỉnh đã chủ trương giữ lại tất cả các cây xanh và những tảng đá có hình thù đẹp, bởi cây xanh mọc được ở những vùng núi đá này là “của hiếm”. Điều làm cho nhiều người thích thú là ở những khúc cua có tầm nhìn đẹp, đơn vị thi công làm sẵn một “trạm dừng chân” rộng hơn 100m vuông nhô ra mé biển để du khách thưởng ngoạn.

Ông Trần Rờm, chủ một tiệm tạp hóa ven đường đang thi công qua thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) hồ hởi nói: “Trước đây tuyến đường qua thôn chỉ là con đường đất đầy sỏi đá, sình lầy khi mưa xuống nên việc đi lại của người dân trong thôn rất vất vả. Đến nay đường đang được thảm nhựa mở rộng chỉ thêm ít ngày nữa là bà con có đường nhựa phẳng lì để đi lại, chúng tôi vui mừng lắm...”.

Ông Phạm Văn Đình, Giám đốc BQL các dự án giao thông cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, Sở luôn thường xuyên kiểm tra, bám sát công trường để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án chậm, sau khi rà soát, chúng tôi đã đề xuất cắt giảm hoặc chấm dứt hợp đồng đối với các nhà thầu không nỗ lực thi công, giao cho các nhà thầu có năng lực để thi công nhằm đảm bảo tiến độ.

42
Đường ven biển tuyến Cà Ná - TP Phan Rang - Tháp Chàm

Đột phá mới về du lịch ven biển

Ông Phạm Trọng Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết sẽ thông xe trên toàn tuyến ven biển này vào dịp 16/4/2015, nhân 40 năm ngày giải phóng Ninh Thuận. Việc phát triển đường giao thông ven biển sẽ tạo động lực cho Ninh Thuận khai thác tiềm năng kinh tế biển. Do đó, đường làm đến đâu, hệ thống điện lưới quốc gia thi công hoàn chỉnh đến đó.

Cũng theo ông Hùng, nhân dịp này Sở GTVT Ninh Thuận sẽ phối hợp với tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai đầu tư phục hồi tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt. Bên cạnh đó, Sở cũng kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Cà Ná (khu vực dốc hầm), nâng cấp cảng Ninh Chữ thành cảng hàng hóa bằng nhiều hình thức đầu tư…

Tiến sỹ Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ thu hút du khách đến Ninh Thuận nghỉ dưỡng. Bởi hiện tại đã có nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến đây làm thủ tục xây các khu du lịch và khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Trong năm 2014, ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận đã đón được 1.380.000 lượt khách du lịch, tăng 25% so với năm trước. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 550 tỷ đồng, tăng 5,7% so với năm 2013. Theo ông Anh, định hướng của địa phương là xây dựng ngành Du lịch có tính cạnh tranh cao, có chất lượng và đa dạng về sản phẩm... Tất cả hướng đến mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành một điểm đến nổi bật trong mạng lưới du lịch cả nước và khu vực.

Để du khách đến Ninh Thuận với “ấn tượng khó phai”, ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các sở, ngành liên quan làm tốt các công trình hạ tầng du lịch; khẩn trương tìm kiếm khách du lịch mới trong năm 2015 và đặc biệt là khách đến từ Hàn Quốc-Nhật Bản… Đồng thời, khẩn trương rà soát các điểm tour, tuyến du lịch trên địa bàn, tạo điểm đến văn minh, hấp dẫn và chuyên nghiệp để phục vụ cho du khách đến tỉnh Ninh Thuận tốt nhất; Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch, tuyên truyền trong nhân dân phấn đấu thực hiện nhằm tạo ra những đột phá mới về du lịch trên địa bàn tỉnh.

* Hôm nay (25/3), tại TP HCM, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận 2015. Hội nghị dự kiến sẽ thu hút khoảng 350 - 400 đại biểu trong nước và quốc tế. Tại Hội nghị, tỉnh Ninh Thuận sẽ giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; các lĩnh vực, dự án mời gọi đầu tư; các sản phẩm du lịch; các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư… nhằm mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh đầu tư vào Ninh Thuận, kết nối các doanh nghiệp của tỉnh Ninh Thuận với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại TP Hồ Chí Minh.

* Dự án đường hành lang ven biển Ninh Thuận có tổng chiều dài 105,8km, được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 4.551 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Điểm đầu là huyện Thuận Bắc (nối QL1) đi qua các vịnh, biển Vĩnh Hy, Bình Tiên, cầu Ninh Chữ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Phú Thọ, Mũi Dinh và điểm cuối cùng nối vào QL1 là Cà Ná. Sau khi hoàn thành thông xe toàn tuyến kết nối hai tỉnh Khánh Hòa (phía Bắc) và Bình Thuận (phía Nam) đây sẽ là tuyến đường huyết mạch quan trọng tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội, du lịch tỉnh Ninh Thuận và an ninh quốc phòng khu vực Nam Trung Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.